Thứ 4, 24/07/2024, 16:27[GMT+7]

Để kinh tế tập thể phát triển bền vững (Kỳ 2)

Thứ 6, 05/08/2016 | 17:04:25
619 lượt xem
Kinh tế tập thể mà trọng tâm là hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng, góp phần trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song, để HTX phát triển bền vững cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Mô hình liên kết sản xuất lúa giống tại huyện Tiền Hải.

 

Hỗ trợ hiệu quả chưa cao

 

Trong giai đoạn 2010 - 2015, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách  hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển như: Chính sách cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ trong việc thành lập và kinh doanh… Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được 57 buổi tư vấn, hướng dẫn thành lập HTX hoạt động theo Luật HTX  cho xã viên và người lao động. Tổ chức 20 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, sản xuất kinh doanh cho trên 1.680 lượt cán bộ HTX. Tổ chức tập huấn chính sách về đất đai, môi trường, bảo hiểm xã hội cho trên 1.400 lượt học viên. Cùng với đó, từ năm 2010 đến nay, Liên minh đã tạo điều kiện cho 15 lượt thành viên vay vốn với số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Các hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể thường xuyên được tổ chức, góp phần giúp các HTX khắc phục hạn chế, củng cố và phát triển. Tuy nhiên, công tác tư vấn, hỗ trợ của Liên minh chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là hỗ trợ về vốn, thông tin thị trường, tổ chức tiêu thụ sản phẩm… Công tác đào tạo mới chỉ là giải pháp tình thế, hiệu quả chưa cao. Các HTX chưa tiếp cận được các cơ chế chính sách hỗ trợ, nhất là tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất…

 

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Mặc dù có nhiều hoạt động hỗ trợ nhưng hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Công tác hỗ trợ hoạt động cho các HTX chưa mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như công tác quản lý nhà nước đối với HTX theo Luật HTX năm 2012 chưa được triển khai đầy đủ ở các cấp. Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể chưa được quan tâm đúng mức. Chưa có kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện các cơ chế chính sách phát triển kinh tế tập thể dẫn đến việc thực hiện đầu tư cho lĩnh vực này chưa kịp thời, đồng bộ. Phần lớn các HTX còn thiếu các điều kiện cơ bản cho HTX phát triển như vốn, cơ sở vật chất, kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ quản lý HTX… Nguyên nhân của hạn chế trên là do cơ chế quản lý chưa đổi mới để thích nghi với cơ chế thị trường. Sản xuất của các hộ xã viên còn mang tính tự cung, tự cấp. Cơ sở vật chất của HTX nghèo nàn, xuống cấp. Một số chính sách của Nhà nước hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác và HTX còn bất cập, chưa thực sự phù hợp với thực tế địa phương. Mặt khác, các cấp, các ngành và HTX chưa có chính sách thu hút cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật về làm việc cho HTX. Thu nhập của cán bộ HTX chưa khuyến khích, động viên được sự nhiệt tình gắn bó với HTX của cán bộ. Qua thực tế, một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò và tính tất yếu của kinh tế tập thể trong giai đoạn hiện nay nên chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động. 

 

Cần giải pháp đồng bộ

 

Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan (Đông Hưng) cho biết: Để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao cần tăng cường công tác tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Điều quan trọng là phải xây dựng đội ngũ cán bộ HTX có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Cùng quan điểm với ông Bằng, ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Nguyên Xá (Vũ Thư) cho rằng: Nâng cao năng lực cho cán bộ HTX là giải pháp hữu hiệu để các HTX hoạt động có hiệu quả. Liên minh HTX cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ các HTX về trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cũng như hướng dẫn các HTX tạo được nguồn vốn để các HTX có đủ điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ nông dân về giống cây trồng, vật nuôi, máy nông nghiệp, mô hình sản xuất mới để nông dân có điều kiện tiếp cận, ứng dụng vào sản xuất và nhân ra diện rộng. Theo bà Trần Thị Kim Kinh, Giám đốc HTX DVNN xã Nam Cường (Tiền Hải): Chúng tôi mong Nhà nước cần có chính sách quan tâm, giúp đỡ người dân được vay đủ vốn với lãi suất ưu đãi để người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, cần có chính sách bao tiêu sản phẩm, quan tâm xây dựng chính sách đặc thù cho nông nghiệp, nhất là đối với HTX, tổ hợp tác để khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế tập thể ngày càng phát triển. Còn ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN xã Bình Định (Kiến Xương) chia sẻ: Vai trò của Ban quan trị HTX là rất lớn đối với hoạt động của HTX, do đó phải thường xuyên quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Cùng với đó phải xây dựng và giữ vững khối đoàn kết thống nhất trong HTX. Ngoài ra phải huy động tranh thủ mọi nguồn lực, xây dựng các mô hình tổ xã viên liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường liên doanh, liên kết để mở rộng các dịch vụ cung ứng và bao tiêu sản phẩm cho xã viên. 

 

Cán bộ HTX Điệp Nông (Hưng Hà) hướng dẫn nông dân bẫy chuột bảo vệ sản xuất.

 

Phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX nhanh và bền vững với mục tiêu giai đoạn 2015 - 2020 thành lập mới 20 HTX, liên hiệp HTX; số lượng thành viên trong HTX, thành viên tổ hợp tác đạt 545.000 thành viên; doanh thu bình quân đạt 1,32 tỷ đồng/năm; tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp là 55,4%, tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ cao đẳng, đại học là 44,6% là vấn đề hết sức cần thiết. Để thực hiện được mục tiêu này, các sở, ngành, địa phương cần tập trung củng cố các HTX hiện có, phát triển các loại hình kinh tế tập thể phù hợp với các lĩnh vực, các ngành và từng địa phương. Chú trọng cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật HTX năm 2012 nhằm thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống quản lý Nhà nước, nhân dân về bản chất HTX và các quy định trong Luật HTX. Hỗ trợ cho việc thành lập mới HTX, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý HTX và thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước. Cần có chính sách hỗ trợ thu hút đội ngũ hoạt động trong HTX để họ yên tâm công tác, gắn bó với HTX. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Bổ sung chính sách khuyến khích phát triển HTX, tạo điều kiện hỗ trợ HTX được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và các chính sách khuyến khích phát triển HTX, góp phần đưa HTX phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày