Thứ 3, 23/07/2024, 22:38[GMT+7]

Tiền Hải hoàn thành cấy dặm lúa mùa bị chết

Thứ 5, 18/08/2016 | 08:39:28
975 lượt xem
Vụ mùa năm 2016, Tiền Hải gieo cấy 10.343ha. Sau bão số 1, theo thống kê, toàn huyện có khoảng 1.500ha lúa mùa có nguy cơ bị chết phải gieo cấy lại. Để khắc phục hậu quả do bão gây ra, UBND tỉnh, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã hỗ trợ địa phương hơn 73 tấn thóc giống. Trong các ngày từ 31/7 đến 2/8, huyện đã tiến hành phân bổ lượng thóc giống theo đăng ký, đồng thời chỉ đạo các địa phương tổ chức cho nông dân đồng loạt ngâm ủ, xuống giống gieo mạ.

Nông dân Tiền Hải cấy, dặm lại lúa vụ mùa năm 2016.

Giữa cái nắng nóng ngày hè, dù đã gần trưa nhưng 4 thợ cấy vẫn miệt mài trên thửa ruộng khá lớn tại xã Nam Thắng. Bà Hoàng Thị Xuyến ở thôn Rưỡng Trực 1 chia sẻ, thửa ruộng này của gia đình bà có diện tích 3 mẫu rưỡi, gieo thẳng bằng giống BT7. Lúa đã phát triển khá tốt, vậy mà gặp bão ngập úng chết sạch, chỉ còn khoảng chục mét vuông phất phơ rải rác khắp ruộng. Được tỉnh hỗ trợ thóc giống, gia đình bà ngâm ủ luôn nên nay mới có mạ cấy để chăm sóc cho kịp mùa vụ. Toàn bộ diện tích trước gieo lúa thẳng làm đất kỹ, giờ chỉ vơ qua là cấy lại được, không phải bừa lại, đỡ được nhiều công.

Gia đình bà Xuyến là một trong số ít gia đình ở Tiền Hải có diện tích lúa mùa phải cấy lại toàn bộ. Bởi theo chia sẻ của nhiều cán bộ HTX sản xuất, kinh doanh DVNN, mưa bão ngập trắng đồng, vậy mà sau khi nước rút lúa mùa của nông dân Tiền Hải phục hồi rất nhanh. Diện tích chết trắng phải cấy lại toàn bộ giảm đáng kể. Đa phần bà con chỉ tỉa dặm vào những thửa ruộng lúa bị chết chòm. Nhiều diện tích dặm lại là do ốc bươu vàng gây hại chứ không phải do mưa bão. Điển hình như ở Nam Trung, 435ha lúa mùa của xã tưởng chừng chết trắng quá nửa sau bão số 1. Xã đã nhận 8,8 tấn thóc giống hỗ trợ của tỉnh, nếu sử dụng hết thì đây là địa phương nhận hỗ trợ nhiều nhất huyện, điều đó đồng nghĩa với việc đây cũng là địa phương có diện tích lúa mùa bị chết nhiều nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, lúa phục hồi nhanh, thêm vào đó bà con mới gieo cấy, lượng mạ dự phòng còn nhiều nên địa phương chỉ phải sử dụng 3 tấn thóc giống để gieo cấy bổ sung. Ông Trần Văn Trung, cán bộ HTX cho biết, số thóc giống còn lại HTX đã có văn bản báo cáo UBND huyện, đang chờ ý kiến của huyện để có phương án xử lý.

Như vậy, ngay sau khi nhận thóc giống hỗ trợ của tỉnh, các địa phương ở Tiền Hải đã đồng loạt ngâm ủ để gieo cấy, dặm lại lúa mùa. Có xã ngâm ủ xong thì chia mộng mạ cho dân gieo, có xã bàn giao luôn thóc vừa ngâm cho nông dân có diện tích lúa mùa bị thiệt hại, nhiều xã tổ chức gieo mạ tập trung tại các thôn. Sau khi gieo, mạ sinh trưởng, phát triển tốt, từ ngày 10/8 nông dân tiến hành cấy dặm lại, đến ngày 12/8 có địa phương đã cơ bản hoàn thành. Những xã còn lại đến ngày 15/8 cũng cơ bản cấy dặm xong toàn bộ diện tích lúa mùa. Toàn huyện có 6 xã không đăng ký nhận thóc giống hỗ trợ, trong đó có những xã cấy sớm như Đông Quý, Đông Xuyên, Đông Cơ, có những xã tiêu thoát nước tốt, bảo vệ được lúa như Đông Hải, Đông Hoàng, Đông Long.

Thời điểm này, lúa mùa đại trà ở Tiền Hải đang đẻ nhánh tập trung, nông dân trong huyện đang tập trung tỉa dặm, làm cỏ, chăm bón, diệt chuột và ốc bươu vàng để bảo vệ lúa, phấn đấu vụ mùa đạt năng suất cao nhất.

Đỗ Hà
(Đài TTTH Tiền Hải)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày