Chủ nhật, 28/07/2024, 09:29[GMT+7]

Quỳnh Hoàng tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa mùa

Thứ 2, 29/08/2016 | 09:59:18
489 lượt xem
Vụ mùa năm 2016, Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) gieo cấy gần 380ha lúa, trong đó có hơn 170ha giống lúa chất lượng cao như BC15, TBR-1, Q5, Bắc thơm... Thời gian này, xã chỉ đạo HTX và các thôn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân tập trung nhân lực ra đồng bón phân, chăm sóc lúa mùa, tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Người dân thôn An Lộng 1, xã Quỳnh Hoàng chăm sóc lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Tạ Văn Cổn ở thôn Cần Phán gieo cấy 4 sào giống lúa BC15. Sau khi cấy xong toàn bộ diện tích, gia đình ông thường xuyên thăm đồng, kiểm tra lượng nước, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Hiện nay, lúa của gia đình ông phát triển tốt, tuy nhiên đang xuất hiện rải rác sâu cuốn lá nhỏ. Để hạn chế sâu bệnh hại lây lan ra diện rộng, sau khi tiến hành các bước chăm sóc đợt một, tranh thủ những ngày tạnh ráo, gia đình ông tiến hành phun thuốc phòng trừ đồng thời thực hiện các khâu chăm sóc lúa theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tạo mọi điều kiện để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Trần Quang Cai, Giám đốc HTX DVNN Tân An xã Quỳnh Hoàng cho biết: Vụ mùa năm 2016, tổng diện tích gieo cấy của 8 thôn thuộc HTX là 156ha với các giống lúa chủ yếu là TBR-1 và BC15. Để sản xuất lúa vụ mùa bảo đảm đúng khung lịch thời vụ, đạt năng suất và sản lượng cao, trước khi gieo cấy, song song với việc đẩy nhanh tiến độ làm đất, HTX đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông đến các thôn tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa mùa theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển cho nông dân. Đồng thời, chỉ đạo các thôn chủ động nguồn nước tưới tiêu, tập trung khơi thông dòng chảy, nạo vét, tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, đóng cọc và đắp bờ bao che chắn, điều tiết nước hợp lý để phòng, chống ngập úng trong mùa mưa.

Hiện nay, các hộ nông dân trong xã đang tập trung bón phân, làm cỏ sục bùn cho lúa để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, do thời điểm hiện nay thời tiết mưa nắng xen kẽ cộng với cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh khỏe là điều kiện để sâu bệnh hại lúa phát triển và lây lan ra diện rộng. Trước tình hình trên, ngoài việc chỉ đạo nông dân tập trung làm cỏ cho lúa, xã còn chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông chủ động bám sát đồng ruộng, kịp thời hướng dẫn nông dân cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh hại, tránh lây lan ra diện rộng, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ mùa.

Với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của chính quyền và sự chủ động của bà con nông dân trong các khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, tin rằng Quỳnh Hoàng sẽ tiếp tục giành được một mùa vụ bội thu.

Khánh Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày