Chủ nhật, 04/08/2024, 01:15[GMT+7]

Quỳnh Phụ tích cực phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:47:17
506 lượt xem
Vụ mùa năm 2016, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.700ha lúa, phấn đấu năng suất đạt từ 62 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt trên 72.500 tấn.

Nông dân Quỳnh Phụ phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

 

Đến nay, lúa mùa toàn huyện sinh trưởng, phát triển tương đối tốt. Dự kiến trong tháng 9, lúa mùa trà sớm sẽ trỗ bông ở tuần 1, lúa mùa đại trà sẽ trỗ bông vào tuần 2. Bà Vũ Thị Cúc, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Qua điều tra của Trạm, hiện tại, trên đồng ruộng đã và đang xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh hại chính như sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại tiếp tục phát sinh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của một số trận mưa đầu tháng 8 cộng với điều kiện thời tiết nắng nóng, trên một số giống lúa như BC15, TBR225, TBR1... bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn tiếp tục phát sinh lây lan ra diện rộng. Ước tính toàn huyện có khoảng 7.000ha lúa mùa phải phun phòng, trừ sâu đục thân, cuốn lá, một số diện tích phải phun trừ khô vằn, trừ rầy và trừ bệnh bạc lá. Để phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa cuối vụ, UBND huyện đã triển khai công tác phòng, trừ sâu bệnh đến các địa phương và tăng cường cán bộ về cơ sở, kể cả những ngày nghỉ lễ để tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa mùa. Các địa phương chỉ đạo nông dân tổ chức phòng, trừ sâu đục thân và sâu cuốn lá nhỏ cho diện tích lúa trỗ trước ngày 10/9, diện tích cấy đan xen liền kề lúa sớm, liền kề lúa tái sinh, ven làng, ven bờ sông. Đối với rầy các loại, hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra phát hiện rầy, nếu mật độ rầy từ 800 con/m2 trở lên cần kết hợp thuốc trừ rầy với thuốc trừ sâu đục thân để phun. Tiếp tục phun trừ bệnh bạc lá và đốm sọc vi khuẩn cho diện tích bị nhiễm mới, những diện tích có nguy cơ lây nhiễm cao như chân ruộng chua trũng, tù đọng nước, giống nhiễm nặng như BC15, TBR225, TBR1... Những ruộng nhiễm bệnh khô vằn với tỷ lệ 3 - 5% số dảnh trở lên cần tiến hành phòng, trừ ngay. Các loại thuốc và liều lượng được sử dụng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

 

Vụ mùa năm nay, Quỳnh Trang gieo cấy 350ha lúa, cơ cấu gồm các giống Q5, BC15, TBR1… Trên đồng ruộng của xã đã xuất hiện sâu đục thân, sâu cuốn lá và bệnh bạc lá rải rác trên lúa mùa. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo HTX DVNN khuyến cáo nông dân liên tục bám nắm ruộng đồng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh và có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Ông Bùi Khắc Tỵ, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Căn cứ tình hình thực tế trên đồng ruộng và thực hiện đúng chỉ đạo của huyện, HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu cho nông dân, đồng thời bảo đảm điều tiết nước tưới, tiêu. Từ ngày 30/8 đến ngày 2/9, xã đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, đến nay, 100% diện tích phun phòng, trừ đã cho kết quả khả quan, không phát sinh thêm diện tích nhiễm bệnh.

 

Cũng như Quỳnh Trang, những ngày này, các cấp lãnh đạo và nhân dân Quỳnh Xá đang tập trung cho công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa. Ông Nguyễn Tín Thực, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Do diễn biến của thời tiết bất thường, 30% diện tích lúa mùa của Quỳnh Xá bị nhiễm sâu đục thân, 40% nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, ngoài ra bệnh bạc lá xuất hiện rải rác. Xã đã lập ban chỉ đạo, phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, tăng cường bám nắm đồng ruộng để kịp thời phát hiện những ổ dịch mới. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, cung ứng cho nông dân các loại thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng, hướng dẫn phun phòng theo nguyên tắc “4 đúng” để giành thắng lợi trong chiến dịch.

 

Chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa năm 2016 của Quỳnh Phụ được triển khai quyết liệt và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân. Đến nay, hơn 8.000ha lúa mùa của huyện đã được phun phòng, trừ các bệnh sâu đục thân, sâu cuốn lá, bạc lá.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày