Thứ 3, 23/07/2024, 12:14[GMT+7]

Nông dân Thụy Hưng vượt khó làm giàu

Thứ 2, 12/09/2016 | 08:45:20
739 lượt xem
Là xã thuần nông, thu nhập của người dân Thụy Hưng (Thái Thụy) chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng nhiều hộ nông dân đã biến khó khăn thành lợi thế, khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh của địa phương đầu tư phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Trang trại gà của gia đình anh Bùi Minh Toán ở thôn Thu Cúc cho thu lãi gần 200 triệu đồng mỗi năm.

 

Được bà Phạm Thị Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã dẫn đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế của hội viên, chúng tôi được mắt thấy tai nghe cách thức làm giàu của người dân nơi đây. Điển hình như trang trại gà của gia đình anh Bùi Minh Toán ở thôn Thu Cúc. Ấp ủ ước mơ làm giàu trên quê hương, năm 2005, anh mạnh dạn đăng ký ra vùng đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Anh cùng gia đình cải tạo hơn 10 mẫu đất để xây dựng mô hình VAC, trong đó 8 mẫu ao nuôi thả các giống cá truyền thống, trên bờ trồng cây ăn quả và xây dựng chuồng trại chuyên nuôi gà đẻ. Anh Toán cho biết: Trang trại thường xuyên nuôi 6.000 gà đẻ, mỗi ngày thu khoảng 4.000 trứng được thương lái đến thu mua hàng ngày. Bên cạnh đó, các ao cá mỗi năm cho thu hoạch khoảng 10 tấn cá thương phẩm. Tổng thu nhập từ trang trại đạt trên 2 tỷ đồng mỗi năm, trừ chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng.

 

Kế sát bên trang trại của gia đình anh Toán là gia trại của ông Nguyễn Văn Lực. Cũng phát triển mô hình VAC như nhiều gia đình khác ở trong vùng nhưng ông đưa thêm giống ếch thương phẩm vào nuôi, mỗi năm thu lãi khoảng 150 triệu đồng. Gia trại rộng hơn 2,3 mẫu trước đây chỉ thả cá và chăn nuôi gia cầm lấy thịt. Với tinh thần vừa làm vừa học hỏi, ông thường xuyên đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế của bạn bè rồi áp dụng vào gia trại của mình. Nhận thấy nuôi ếch thương phẩm cho giá trị kinh tế cao, năm 2013, ông cải tạo ao, xây bể chứa rồi mua con giống về nuôi. Gia trại thường xuyên nuôi 3 vạn con, mỗi năm thu hoạch 2 lứa, cung cấp ra thị trường khoảng 4,5 tấn ếch thương phẩm. Ông Lực chia sẻ kinh nghiệm: Ếch dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao, một lứa nuôi khoảng 2,5 tháng là cho thu hoạch. Thời điểm nuôi phù hợp là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm vì có mưa nhiều, thuận lợi cho ếch sinh trưởng và phát triển. Khi nuôi chú ý cho ếch ăn vừa phải, đồng thời phải thay nước thường xuyên bảo đảm nguồn nước sạch để ếch không bị nhiễm bệnh.

 

Bà Phạm Thị Huệ cho biết: Hiện toàn xã có gần 200 trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp của hội viên nông dân, trong đó vùng chuyển đổi rộng 65ha có 74 hộ tham gia. Hội Nông dân xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp 395 hộ nông dân vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ đến nay hơn 10,6 tỷ đồng. Các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung với quy mô lớn. Nhiều hộ chăn nuôi hàng trăm con lợn nái ngoại, lợn thịt siêu nạc, trâu, bò thịt và sinh sản cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên…

 

Hội Nông dân xã Thụy Hưng hiện có 959 hội viên, hàng năm trên 90% hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, qua bình xét có khoảng 85% đạt danh hiệu, trong đó: cấp tỉnh 20%, cấp huyện 50%, còn lại cấp cơ sở. Thông qua phong trào thi đua và các hình thức hỗ trợ đã khích lệ hội viên tích cực phát triển kinh tế, vượt khó làm giàu, từng bước ổn định và nâng cao đời sống.

 

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày