Thứ 4, 03/07/2024, 02:15[GMT+7]

Tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa cuối vụ

Thứ 2, 12/09/2016 | 09:22:37
1,301 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết diễn biến phức tạp là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh hại phát sinh, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, bệnh bạc lá… Vì vậy, các địa phương cần chủ động, tích cực phòng, trừ sâu bệnh để bảo vệ sản xuất.

Nông dân xã Thụy Sơn (Thái Thụy) phun trừ sâu bệnh hại lúa mùa. Ảnh: Trần Tuấn.

 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ mùa năm 2016, toàn tỉnh gieo cấy 80.521ha lúa. Đến nay, lúa mùa sinh trưởng và phát triển khá tốt, số dảnh/khóm cao, trà lúa mùa cực sớm đã trỗ bông xong, trà lúa mùa sớm đang trỗ bông, trà lúa mùa đại trà đang ở giai đoạn đòng già đến chuẩn bị trỗ bông, diện tích bị ảnh hưởng bởi bão số 1 và diện tích phải gieo cấy lại sau bão đang ở giai đoạn phân hóa đòng, làm đòng. Dự kiến đến ngày 10/9, diện tích lúa đã trỗ khoảng 30.350ha, lúa trỗ tập trung nhất từ ngày 10 - 20/9; lúa trỗ sau 25/9 toàn tỉnh còn khoảng 3.834ha, gồm các giống lúa nếp dài ngày, diện tích lúa mùa muộn và lúa phải gieo cấy lại sau bão. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay, trưởng thành sâu cuốn lá nhỏ lứa 6 ra rộ nhất trên đồng ruộng từ ngày 3 - 7/9, sâu non nở rộ từ ngày 10 - 14/9 gây hại cho lá đòng và lá công năng cho trà lúa trỗ bông sau ngày 10/9, những vùng có nguồn sâu cuốn lá nhỏ cao là Tiền Hải, Kiến Xương, thành phố Thái Bình, Nam Thái Thụy, Nam Đông Hưng. Sâu đục thân hai chấm cũng nở rộ từ ngày 11 - 17/9 gây bông bạc cho trà lúa trỗ bông sau ngày 10/9. Các đối tượng sâu bệnh hại khác: rầy các loại, bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, khô vằn, đạo ôn cổ bông… đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp đã tham mưu cho UBND tỉnh phát động đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm từ ngày 10 - 15/9 cho diện tích lúa trỗ bông sau ngày 10/9, diện tích cần phải phun khoảng 52.000ha. Tại những vùng có mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao sau phun thuốc 5 ngày phải phun kép lại lần hai, diện tích ước khoảng 8.000ha, tập trung ở các huyện phía Nam tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa cuối vụ, các địa phương trong tỉnh đã chủ động thông báo cho nông dân tình hình sâu bệnh, các biện pháp kỹ thuật phun thuốc phòng, trừ. Đây là thời điểm phòng, trừ sâu bệnh tập trung và có ý nghĩa quyết định đến năng suất lúa, vì vậy sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ cơ sở cũng như các ngành liên quan có ý nghĩa quan trọng. Đến ngày 10/9, huyện Kiến Xương có khoảng 2.000ha lúa đã trỗ bông trên tổng số 11.400ha lúa gieo cấy. Do ảnh hưởng của thời tiết làm cho một số đối tượng sâu bệnh phát triển sớm và gây hại trên diện rộng. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương cho biết: Trạm đã tham mưu cho UBND huyện phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh hại lúa từ ngày 11 - 15/9 cho 9.400ha lúa trỗ bông sau 10/9, trong đó tập trung vào sâu cuốn lá nhỏ bởi mật độ sâu non tuổi 1, 2 nở rộ từ ngày 11 - 15/9 tương đối cao. Trạm cũng đã ra thông báo, khuyến cáo nông dân phun phòng, trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Cán bộ chuyên môn cũng tích cực cùng nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của các loại sâu bệnh, đặc biệt sự phát sinh gây hại của rầy nâu, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn… để thông báo đến các hộ nông dân phòng, trừ kịp thời.

 

Cũng giống như Kiến Xương, đến nay, trên 10.300ha lúa mùa của huyện Tiền Hải sinh trưởng và phát triển khá tốt, dự kiến lúa trỗ tập trung từ ngày 15 - 25/9. Để bảo vệ năng suất lúa mùa, huyện Tiền Hải đã phát động chiến dịch phun trừ sâu bệnh cho 100% diện tích lúa mùa, trong đó tập trung vào một số đối tượng sâu bệnh gây hại chính: sâu cuốn lá nhỏ, rầy kết hợp phun phòng bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. Tại những vùng có mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao khuyến cáo nông dân tổ chức phun kép lần hai để việc phòng, trừ đạt hiệu quả cao.

 

Thời điểm cuối vụ sâu bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh. Vì vậy, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh hại, có biện pháp phun phòng, trừ kịp thời theo nguyên tắc “4 đúng”, để vụ mùa giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày