Thứ 2, 05/08/2024, 09:12[GMT+7]

Tiền Hải: Chú trọng phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa cuối vụ

Thứ 4, 21/09/2016 | 08:43:20
495 lượt xem
Đến nay, diện tích 10.390ha lúa mùa của huyện Tiền Hải trong giai đoạn trà sớm đang trỗ bông, lúa mùa đại trà đang ở giai đoạn làm đòng, dự kiến trỗ bông tập trung từ 17 - 30/9. Tuy nhiên theo ngành chuyên môn từ nay đến cuối vụ còn phát sinh nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ gây ảnh hưởng giảm năng suất và sản lượng lúa mùa. Trước tình hình trên, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền đến nông dân tích cực thăm đồng nhằm phát hiện và

Nông dân Tiền Hải phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

 

Nói về công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa thời gian qua, ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiền Hải cho biết: Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, vụ mùa năm nay tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp và có nguy cơ tăng cao vào cuối vụ.  Từ ngày 13 - 16/9, huyện Tiền Hải đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ trưởng thành vũ hóa; rầy các loại; sâu đục thân hai chấm. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến nông dân phòng trừ kịp thời, trong đó 100% diện tích bị sâu cuốn lá được phun trừ. Tuy nhiên từ nay đến cuối vụ, lúa mùa trong giai đoạn trỗ bông vào mẩy. Đây là thời điểm rầy, khô vằn, bệnh bạc lá diễn biến hết sức phức tạp, nếu không trừ kịp thời rầy sẽ gây cháy thiệt hại cho lúa mùa; bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh và gây hại chủ yếu trên các giống lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn trên lá. Chính vì thế UBND huyện chỉ đạo các địa phương cần khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh phát sinh. Yêu cầu các HTX hướng dẫn nông dân  tập trung chăm sóc lúa theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn. UBND huyện chỉ đạo đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa trỗ bông, để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn. Sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng trừ cho từng đối tượng sâu bệnh theo sự hướng dẫn của ngành chuyên môn. Các HTX có kế hoạch điều tiết nước hợp lý theo giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tăng cường cán bộ, tập trung tuyên truyền hướng dẫn nông dân cách phát hiện, phòng trừ sâu bệnh. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh hại lúa, không để tình trạng lây lan trên diện rộng, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sâu bệnh đến năng suất lúa mùa. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh thuốc BVTV, xử lý nghiêm việc kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng.

 

Về Đông Quý những ngày này, nông dân địa phương đang tích cực thăm đồng phát hiện sâu bệnh bảo vệ lúa mùa. Trên cánh đồng thôn Hải Nhuận gặp bác Vũ Hồng Điệp chia sẻ: Từ đầu vụ đến nay, 5 sào lúa mùa của gia đình đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh hại lúa như: sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm… thực hiện sự chỉ đạo của HTX gia đình tôi đã tích cực thăm đồng, phát hiện sâu bệnh phòng trừ kịp thời. Hiện nay, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng xen kẽ mưa rào, có khả năng tăng tỷ lệ diện tích lúa mùa cuối vụ bị nhiễm rầy các loại, đạo ôn… nên tôi không chủ quan lơ là, nếu sâu bệnh không được phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất của cả vụ. Hay như gia đình ông Phan Trần Xuyên thôn Rưỡng Trực Nam, xã Nam Thắng, trong đợt thực hiện chiến dịch phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 13 - 16/9 theo lịch của huyện, gia đình bác Xuyên đã tổ chức phun phòng, trừ kịp thời đối với 3 sào Bắc thơm số 7, bảo đảm diện tích lúa sinh trưởng tốt.

 

Hiện nay, ngành chuyên môn, các địa phương trong huyện Tiền Hải theo dõi sát diễn biến của sâu bệnh phát sinh để bảo vệ lúa mùa đang trong giai đoạn trỗ bông vào mẩy, phấn đấu phòng, trừ sâu bệnh cuối vụ kịp thời, bảo đảm năng suất và sản lượng đề ra.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày