Thứ 2, 29/07/2024, 03:28[GMT+7]

Ðông Hưng: Cùng vào cuộc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 5, 22/09/2016 | 09:31:46
5,346 lượt xem
Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau mỗi chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh để bảo vệ môi trường đang là bài toán khó của các địa phương. Với huyện Đông Hưng, cách giải bài toán khó này là cả chính quyền và người dân cùng vào cuộc.

 

Về Đông Hoàng vào những ngày cao điểm của chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, chúng tôi vui lây với niềm vui của bà con nơi đây khi lúa mùa đang ở thời kỳ trỗ bông, ít sâu bệnh, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Điều đáng chú ý nữa là nông dân địa phương đã ý thức hơn trong công tác thu gom bao bì thuốc BVTV nhằm bảo vệ môi trường. Đồng chí Vũ Ngọc Quỳnh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Để người dân không vứt bao bì thuốc BVTV tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, từ vụ mùa này, xã đã đổ bể chứa rác bằng bê tông đặt ở những nơi thuận tiện nhất trên cánh đồng để thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ngoài ra, xã cũng tập trung tuyên truyền về tác hại dài lâu của việc vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi. Vào những ngày của chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, các thành viên HTX tăng cường ra đồng nhắc nhở bà con bỏ bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định. Vì thế, người dân Đông Hoàng đã dần thay đổi thói quen vứt rác, bao bì thuốc BVTV bừa bãi. Sau mỗi chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, HTX cử người tới các bể chứa rác đó thu gom, xử lý rác và bao bì thuốc BVTV theo đúng quy trình hướng dẫn. Tuy mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn nhưng nhiều người dân đã tự động bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể, ngay cả khi thừa thuốc BVTV họ cũng đổ vào bể chứ không đổ xuống mương, xuống ruộng như trước đây. Ông Nguyễn Khắc Nghị ở thôn Thành Long chia sẻ: Trước đây, xã vẫn tuyên truyền tác hại của việc vứt bỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi nhưng phun thuốc xong không biết vứt vào đâu nên bà con tiện tay vứt ngay xuống mương máng. Giờ có bể đựng rác và chứa bao bì thuốc BVTV để ngay ngoài ruộng, tiện đường đi lại thì phải bỏ vào, bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sức khỏe của chính mình, của gia đình mình. Quan sát một số bể đựng rác, chúng tôi thấy bể nào cũng chứa nhiều bao bì thuốc BVTV, ngược lại trên các kênh mương, bờ ruộng bao bì thuốc BVTV đã hầu như không có.

 

Ông Nguyễn Khắc Nghị, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) sau mỗi lần phun thuốc trừ sâu đều đổ bỏ bao bì và thuốc BVTV dư thừa vào thùng chứa rác để bảo vệ môi trường.

 

Với Đông Xuân, nhiều năm qua, việc xử lý bao bì thuốc BVTV sau mỗi chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh vẫn là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền xã. Song chỉ cần hành động như bà Vương Thị Nê không những không vứt bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng mà còn nhặt vỏ thuốc người khác vứt bừa bãi mang về nhà tiêu hủy được nhân rộng thì cánh đồng của xã sẽ hạn chế được nguy cơ tồn dư thuốc BVTV hòa vào nước, thấm vào đất. Khi chúng tôi hỏi, nếu sau khi phun thuốc BVTV vẫn còn thừa thì xử lý thế nào, bà Nê cười bảo: Tôi luôn tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” nên chẳng bao giờ thừa thuốc BVTV sau khi phun. Tôi mong chính quyền xã sớm xây bể chứa bao bì thuốc BVTV đặt ở ngoài cánh đồng để người dân bỏ rác, bao bì thuốc BVTV cho tiện.

 

Trung bình mỗi năm người dân Đông Hưng sử dụng trên 81 tấn thuốc BVTV các loại để bảo vệ cây trồng. Vì thế, số lượng vỏ thuốc BVTV thải ra môi trường cũng không ít. Hàng năm, UBND huyện đều chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các địa phương thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV đúng quy định. Các địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để việc thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV đạt hiệu quả, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi của người dân. Đến nay, 50% số xã trên địa bàn huyện đã xây được bể chứa rác đặt ngoài cánh đồng để người dân bỏ bao bì thuốc BVTV. Các bể chứa rác cũng đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường ở các địa phương. Với các xã chưa có bể chứa rác, nếu người dân thiếu ý thức vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi thì sau mỗi chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, HTX DVNN và các đoàn thể tổ chức ra đồng thu gom để xử lý.

 

Nhận thức của người dân Đông Hưng về tác hại và những nguy cơ tiềm ẩn của việc vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi đã được nâng lên, trở thành hành động cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít người dân vẫn vô tư vứt bỏ bao bì thuốc BVTV, đổ cả thuốc BVTV thừa xuống mương máng, ruộng lúa. Vì thế, bên cạnh việc nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình đặt bể chứa rác ngoài cánh đồng thì Đông Hưng vẫn phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày