Thứ 2, 05/08/2024, 09:11[GMT+7]

Minh Quang: Khắc phục khó khăn trong sản xuất vụ đông

Thứ 2, 03/10/2016 | 10:00:27
542 lượt xem
Nhiều năm nay, nông dân Minh Quang (Vũ Thư) tích cực thâm canh rau màu, gieo trồng cây màu vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao. Vụ đông này, xã phấn đấu phủ xanh 280ha cây màu vụ đông các loại.

Nông dân Vũ Thư chăm sóc cây màu vụ đông. Ảnh: Hà Phương

 

Bà Lê Thị Én (thôn Trực Nho) miệt mài từ sáng sớm tới trưa để chăm sóc 2 sào ngô. Bà bảo, mọi năm, sau 3 tuần trồng ngô đã cao ngang đầu gối. Năm nay, do thời tiết khắc nghiệt nên ngô mới được 25 - 30cm, nhiều cây còi cọc mặc dù lượng phân bón đã tăng gấp đôi không kể công chăm sóc. Cứ mỗi lần chăm bón lại gặp mưa, phân trôi đi hết lại phải bón lại, làm cỏ lại. Vì vậy, thời vụ càng chậm thêm nhưng còn ruộng thì phải bám đồng, không thể bỏ ruộng hoang.

 

Đó là với cây ngô, một trong những cây vụ đông truyền thống mà người nông dân còn phải vất vả như vậy. Còn với những cây mới đưa vào nhân rộng 1 - 2 vụ nay như dưa hấu thì việc trồng và chăm sóc càng đòi hỏi tỉ mẩn hơn. 15 ngày trồng dưa hấu thì hơn 10 ngày anh Bùi Văn Dũng phải tranh thủ ra thăm đồng, hôm thì tháo nước sau mưa để cây không bị úng, hôm thì căng chỉnh nilon, khống chế dây dưa mọc đều, không chồng chéo. Anh cho biết, tính ra đầu tư sào dưa hấu khoảng 1 triệu đồng tiền giống, phân bón... nhưng điều quan trọng là chăm sóc kỹ lưỡng. Nắng tốt dưa, mưa tốt lúa, dưa vụ này mà được thu cũng chậm mất 5 - 10 ngày so với thông thường.

 

Từ đầu vụ đến nay, diện tích trồng cây màu vụ đông trên đất hai lúa và đồng màu không lúc nào vắng bóng người nông dân. Những cây màu vụ đông ưa ấm như ngô, khoai lang, dưa ăn quả các loại đã được trồng cơ bản xong, phấn đấu kết thúc trước ngày 5/10. Nhóm cây ưa lạnh sẽ được trồng từ 25/10 đến 5/11/2016. Nét mới trong vụ đông này, xã đưa 500kg khoai tây Đức ruột vàng vào trồng để nhân giống. Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài cơ chế hỗ trợ của cấp trên, xã dự trù trích kinh phí để bù giá cho người nông dân trồng loại khoai này. Theo kế hoạch ban đầu, diện tích trồng cây màu vụ đông của Minh Quang 315ha, sau đó giảm xuống còn khoảng 280ha. Sự điều chỉnh này một phần do một số hộ chuyển sang trồng lúa năng suất cao, một phần do xã muốn tập trung vào những cây chủ lực, có giá trị kinh tế cao, tránh dàn trải. Xã đã tiếp nhận 760kg giống ngô H88 và MX10, 31kg hạt giống rau hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia (chủ yếu là cải mơ Hoàng Mai, cải bẹ Đại Bình Phổ, cải củ Trung Quốc, đậu tứ quý, bí xanh). Ngoài việc trau dồi thêm kỹ năng trồng, chăm sóc cây truyền thống, với những cây mới, xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân tiện chăm sóc.

 

Sản xuất vụ đông sớm thường có mưa bão dễ gây úng lụt, vì vậy Ban Chỉ đạo sản xuất xã Minh Quang quán triệt lực lượng thủy nông các thôn chú trọng điều tiết nước giữa cánh đồng cao, cánh đồng trũng. Tổ nông giang nạo vét mương máng, tu bổ sửa chữa các phai cống, thực hiện tốt phương châm “giữ cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng”. Hàng trăm ki-lô -mét mương máng các loại đã được cứng hóa, đạt tiêu chuẩn nông thôn mới nhưng quan trọng nhất vẫn là khơi thông định kỳ, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Năm nay, địa phương vẫn tập trung trồng hơn 80ha ngô, chủ lực là giống ngô bán làm quà. Bên cạnh đó là 60ha khoai tây các loại, 40ha khoai lang và gần 70ha rau màu, riêng dưa, bí ăn quả các loại gần 30ha. Các thôn có thế mạnh về đồng đất và trình độ thâm canh như Trực Nho, Huyền Sỹ trồng bình quân 90ha cây màu vụ đông, còn lại tập trung ở hai thôn La Nguyễn, La Uyên. Nếu một vụ đông thắng lợi, nông dân Minh Quang thu bình quân 2 triệu đồng/sào ngô, 5 - 6 triệu đồng/sào dưa hấu, các loại cây khác bình quân 3 - 4 triệu đồng/sào. Dù khó khăn, vất vả song bà con vẫn bám sát sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền để tận dụng quỹ đất, tăng thu nhập trên đơn vị canh tác, phấn đấu duy trì và phát huy hiệu quả những cánh đồng cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng/ha/năm.

 

Hà Thanh

(Đài TTTH Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày