Thứ 3, 30/07/2024, 03:32[GMT+7]

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 3, 04/10/2016 | 09:47:10
956 lượt xem
Trong sản xuất nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có vai trò quan trọng, bảo vệ mùa màng trước dịch bệnh, giữ vững năng suất. Trước nhu cầu sử dụng thuốc BVTV ngày càng tăng cao, để bảo đảm quyền lợi cho nông dân, góp phần bảo đảm vệ sinh thực phẩm và môi trường sinh thái, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thuốc BVTV trên đị

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái.

 

Ông Lê Xuân Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Trong những năm gần đây, với sự chỉ đạo sát sao của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác quản lý thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh nhìn chung được kiểm soát khá tốt. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.500 cơ sở buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV, trong đó có trên 800 cơ sở được Chi cục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV, khoảng 600 cơ sở buôn bán quy mô nhỏ do chính quyền xã quản lý. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc điều tra, rà soát, đánh giá phân loại và ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về buôn bán thuốc BVTV, đến hết tháng 6/2016, Chi cục đã điều tra 884 cơ sở, trong đó tiến hành ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về buôn bán thuốc BVTV đối với 865 cơ sở. Theo số liệu điều tra, phần lớn các cơ sở này đều có giấy chứng nhận đã qua lớp đào tạo, huấn luyện chuyên môn về thuốc BVTV. Số cơ sở chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh chiếm 14%, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV chiếm 64%, chưa bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy chiếm 65%, bán chung với các mặt hàng khác (trừ phân bón) chiếm 21%, không bảo đảm cách ly nguồn nước chiếm 34%, nằm trong khu công cộng (chủ yếu là chợ) chiếm 0,9%.

 

Để bảo vệ quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng thuốc BVTV, giúp sản xuất nông nghiệp an toàn, hiệu quả, thời gian qua, Chi cục đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV ở 8 huyện, thành phố. Nội dung kiểm tra tập trung vào các điều kiện buôn bán kinh doanh; ghi nhãn mác hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng; việc bày bán hàng hóa tại quầy… Qua kiểm tra, hiện tượng kinh doanh thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục hầu như không xuất hiện; tình trạng kinh doanh thuốc hết hạn, thuốc vi phạm nhãn mác, vi phạm về an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường vẫn còn xuất hiện rải rác. Tình trạng vi phạm lỗi kinh doanh thuốc BVTV chưa có chứng nhận đủ điều kiện vẫn còn nhiều, đặc biệt hiện tượng bán cộng gộp quá nhiều loại thuốc cho một lần phòng, trừ sâu bệnh, không theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn xảy ra phổ biến không chỉ gây tốn kém cho bà con nông dân mà còn gây tác động hủy hoại sức khỏe con người và môi trường sống.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.800 - 3.000 tên thương phẩm thuốc BVTV khác nhau tùy thời điểm. Chủng loại thuốc quá đa dạng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng thuốc BVTV. Cùng với việc phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường công tác theo dõi, thanh tra, kiểm tra thị trường thuốc BVTV, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định về quản lý, kinh doanh thuốc BVTV và biện pháp xử lý khi vi phạm đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV, đặc biệt vào dịp trước và trong mỗi chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng không nên lạm dụng thuốc BVTV và sử dụng thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng thuốc, đúng liều lượng - nồng độ, đúng lúc, đúng cách để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sinh thái.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày