Thứ 3, 23/07/2024, 22:33[GMT+7]

Ðông Trung: Hoàn thành tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông

Thứ 4, 05/10/2016 | 09:32:19
1,153 lượt xem
Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, xã Đông Trung (Tiền Hải) đề ra nhiều giải pháp, trong đó thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, góp phần bảo đảm vật nuôi không dịch bệnh.

Cán bộ thú y xã Đông Trung tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc.

 

Những năm gần đây, Chỉ Trung là thôn có bước đột phá trong phát triển chăn nuôi của xã Đông Trung. Các hộ dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ đã chuyển dần sang phát triển chăn nuôi gia trại theo hướng bền vững. Ông Phạm Văn Đông ở xóm 5, thôn Chỉ Trung chia sẻ: Được chính quyền xã tuyên truyền về các loại bệnh có nguy cơ rủi ro cao trong chăn nuôi, chúng tôi ý thức được việc tiêm phòng cho đàn lợn là cần thiết. Hơn nữa được tỉnh, huyện cấp miễn phí vắc-xin, xã hỗ trợ công tiêm phòng nên gia đình rất phấn khởi. Hàng năm, nhờ duy trì được việc tiêm vắc-xin phòng bệnh trong hai vụ chính và tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi nên không có dịch bệnh phát sinh trên đàn lợn của gia đình. Còn ông Vũ Văn Tâm chia sẻ: Gia đình tôi nuôi hơn 80 con lợn, trong đó có 10 con lợn nái. Những năm qua, gia đình tôi luôn quan tâm và làm tốt việc tiêm phòng cho đàn lợn, bởi đây là yếu tố quan trọng để bảo vệ đàn vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc theo định kỳ thì tôi thường xuyên được Ban Chăn nuôi và Thú y xã tuyên truyền cách xử lý vệ sinh chuồng trại, bảo đảm thông thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông, nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro trong chăn nuôi.

 

Nói về yếu tố tiêm phòng vắc-xin bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Đông Trung cho biết: Đợt tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông lần này, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã tham mưu cho UBND xã tổ chức tốt công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi qua hệ thống truyền thanh 2 lần/ngày. Ban Chăn nuôi và Thú y xã phối hợp với các thôn đề ra lịch tiêm cụ thể để người chăn nuôi nắm bắt chủ động phối hợp trong việc tiêm phòng đàn vật nuôi. Sau khi được huyện cung ứng gần 2.500 liều vắc-xin các loại, xã đã tổ chức triển khai tốt tiêm phòng theo kế hoạch của UBND huyện đề ra từ ngày 10/9 đến ngày 25/9 với tiến độ nhanh theo hình thức tiêm cuốn chiếu. Hiện nay, Đông Trung đã hoàn thành tiêm phòng cho đàn gia súc thuộc diện phải tiêm, trong đó tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó 200/223 con; tiêm vắc-xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò 28 con; tiêm phòng dịch tả, tụ dấu, thương hàn, lở mồm long móng cho đàn lợn 1.100/1.150 con. Bên cạnh làm tốt công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi, xã luôn kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thú y, công tác phòng, chống dịch bệnh cho các hộ chăn nuôi, chủ động vận dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi, tổ chức tiêm bổ sung các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi trong từng giai đoạn phát triển; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, bảo đảm cho đàn vật nuôi phát triển ổn định, cho giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, xã tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh đến tận hộ chăn nuôi, đồng thời tiếp tục khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ kém hiệu quả sang chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại.

 

Công tác tiêm vắc-xin cho đàn gia súc vụ thu đông được xã Đông Trung hoàn thành nhanh chóng với ý thức tự giác chấp hành cao của nhân dân, qua đó góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã phát triển theo hướng bền vững.

 

Khánh Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày