Chủ nhật, 30/06/2024, 23:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ phấn đấu giành thắng lợi sản xuất vụ đông

Thứ 5, 06/10/2016 | 08:59:18
1,115 lượt xem
Nhờ điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi cùng những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, cơ cấu mùa vụ và những công thức luân canh, Quỳnh Phụ là một trong những địa phương luôn đi đầu và giành nhiều thắng lợi trong sản xuất vụ đông.

Nông dân Quỳnh Phụ chăm sóc cây màu vụ đông ưa ấm.

 

Về An Khê những ngày này cảm nhận khí thế hối hả bước vào sản xuất vụ đông của nông dân nơi đây. Gần 50ha vùng đất bãi ven sông Luộc, sông Hóa cùng một số diện tích chuyển đổi quy hoạch vùng chuyên màu đã được phủ kín màu xanh trù phú của cây màu vụ đông ưa ấm. Ông Ngô Trọng Càn, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Năm nay, An Khê phấn đấu gieo trồng 265ha cây màu vụ đông các loại với nhiều cây thế mạnh như ngô, khoai tây, lạc, cà rốt, bí đỏ, bí xanh, rau màu… Ngoài diện tích cây màu vụ đông ưa ấm đã được trồng trên vùng chuyên màu, với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, bà con nông dân sẽ tiếp tục hoàn thành những diện tích còn lại ngay sau khi thu hoạch lúa mùa trà sớm. Xã phấn đấu hoàn thành gieo trồng toàn bộ diện tích cây màu vụ đông vào cuối tháng 10.

 

Vụ đông năm 2016, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 6.500ha trở lên, trong đó: ngô 1.900ha; ớt 1.100ha; dưa, bí các loại 1.100ha; khoai tây 600ha; rau các loại 1.250ha... Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 3.000ha cây màu vụ đông ưa ấm, trong đó ngô hơn 400ha, dưa, bí 350ha, ớt kim hơn 800ha, còn lại là các loại rau màu. Các xã có diện tích cây màu vụ đông ưa ấm trà sớm lớn là Quỳnh Hội 160ha, An Ấp 120ha, Quỳnh Hải 120ha, Quỳnh Minh 100ha… Từ ngày 5 - 10/10, Quỳnh Phụ phấn đấu hoàn thành gieo trồng 5.000ha cây vụ đông ưa ấm theo đúng kế hoạch.

 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chủ trương của Quỳnh Phụ là sản xuất vụ đông phải mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, đồng thời giúp địa phương dần hình thành các vùng sản xuất cây màu tập trung phục vụ cho xuất khẩu, phát triển các vùng sản xuất cây màu an toàn, tăng cường ứng dụng theo VietGap, GAP. Vì vậy, huyện tiếp tục mở rộng diện tích vụ đông trên đất hai lúa, khuyến khích các địa phương xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, huyện cũng chuyển một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng ngô và đưa các loại cây vụ đông ưa ấm chủ lực như ớt, ngô, khoai lang, dưa bí... vào trồng ngay sau thu hoạch lúa mùa cực sớm. Các giống khoai tây nhập ngoại như Sinora, Atlantic, Diamant… và các cây vụ đông ưa lạnh có giá trị kinh tế cao như su hào, cà rốt, bắp cải, cà chua, cây gia vị được khuyến khích mở rộng diện tích.

 

Để thực hiện mục tiêu mở rộng diện tích cây màu vụ đông, Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, khảo nghiệm và xây dựng mô hình khảo nghiệm giống mới, rau quả xuất khẩu… để nông dân thấy rõ lợi ích thiết thực của việc phát triển cây vụ đông từ đó chủ động bố trí giống lúa, trà lúa hợp lý theo vùng quy hoạch. Song song với đó, huyện mở rộng diện tích lúa gieo vãi, gieo sạ hàng, diện tích cấy bằng máy, bố trí lịch gieo cấy lúa mùa trà sớm và cực sớm lên 7.000ha, trong đó diện tích trà lúa cực sớm là 1.500ha, cùng 500ha lúa tái sinh như BC15, TBR1, lúa lai ở vùng trồng ớt đông sớm ở các xã Quỳnh Hội, An Ấp, Quỳnh Minh… nhằm đáp ứng yêu cầu thời vụ và quỹ đất gieo trồng cây vụ đông, đặc biệt là mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm trà sớm. Xác định đầu ra sản phẩm cho người nông dân là một trong những yếu tố quan trọng để sản xuất vụ đông thực sự thắng lợi, nhiều HTX đã chủ động tìm và ký kết hợp đồng bao tiêu các loại sản phẩm có giá trị kinh tế cao như ngô ngọt, bí đỏ, dưa chuột, mướp đắng, cà rốt... với những doanh nghiệp uy tín. Ngoài ra, huyện còn có các cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông như hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ giống cây vụ đông xuất khẩu cho các xã có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm và các xã chưa phát triển mạnh cây vụ đông. Ngoài hỗ trợ của tỉnh và huyện, các xã, thị trấn, các HTX DVNN cũng căn cứ vào điều kiện của địa phương thực hiện hỗ trợ cho nông dân sản xuất vụ đông. Nông dân Quỳnh Phụ bước vào vụ đông mới đầy phấn khởi, hứa hẹn giành nhiều thắng lợi.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày