Thứ 3, 06/08/2024, 01:14[GMT+7]

Hưng Hà tích cực sản xuất vụ đông

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:30:15
865 lượt xem
Những ngày này, không khí lao động sản xuất trên các cánh đồng ở Hưng Hà diễn ra nhộn nhịp. Để bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa, chăm sóc rau màu đã trồng, mở rộng diện tích cây màu vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân Phúc Khánh (Hưng Hà) chăm sóc bí xanh.

Phúc Khánh là một trong những địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông sớm ở Hưng Hà. Bà Phạm Thị Phai ở thôn Bản cho biết: Thời tiết khá thuận lợi để nông dân chúng tôi thu hoạch lúa chín. Từ đầu tháng 10, gia đình đã thu hoạch xong 9,5 sào lúa mùa và tiến hành gieo trồng 7 sào cây màu vụ đông, trong đó 5 sào trồng bí ngô, 1,5 sào bí đao, diện tích còn lại để trồng dưa. Đến nay toàn bộ diện tích trồng cây vụ đông đã hoàn thành, hiện gia đình tập trung chăm sóc để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết thêm: Vụ đông năm nay, Phúc Khánh phấn đấu gieo trồng 210ha trở lên, chiếm 73% diện tích đất nông nghiệp toàn xã. Để thực hiện kế hoạch, địa phương khuyến cáo nông dân mở rộng diện tích cây dưa chuột sớm vì đây là loại cây dễ tiêu thụ và cho giá trị kinh tế cao. Từ ngày 10/10, nông dân trong xã tiến hành gặt đại trà lúa mùa và tiếp tục xuống giống các loại cây vụ đông. Trước đó, bà con nông dân đã gặt xen để đặt bầu cây vụ đông. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng được hơn 100ha cây vụ đông sớm, chủ yếu là bí các loại và dưa chuột.

Cũng như Phúc Khánh, nhờ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân Canh Tân đã tập trung xuống đồng thu hoạch lúa mùa, gieo trồng cây vụ đông. Bà Phạm Thị Len chia sẻ: Gia đình đã thuê máy về gặt để nhanh chóng thu hoạch lúa mùa, tạo quỹ đất gieo trồng cây vụ đông. Thu hoạch xong lúa mùa, gia đình đã gieo trồng được 3 sào bí xanh. Để cây màu phát triển tốt, gia đình thực hiện đúng khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và HTX từ khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng đến đặt bầu cây và chăm sóc. Hiện cây bí của gia đình phát triển khá tốt, hứa hẹn cho thu hoạch cao. Theo kinh nghiệm từ những năm trước, bí trà sớm sẽ bán được giá cao, dễ bán hơn trồng chính vụ. Ông Đoàn Minh Lâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã phấn đấu gieo trồng gần 200ha cây màu vụ đông. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất, địa phương tích cực tuyên truyền nông dân tranh thủ thời tiết tốt khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thu hoạch lúa mùa, phấn đấu gieo trồng cây vụ đông đúng trong khung thời vụ. Bên cạnh đó, xã quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, gắn trách nhiệm của HTX DVNN với việc điều tiết nước đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2016, huyện Hưng Hà phấn đấu gieo trồng trên 6.200ha cây màu. Để bảo đảm diện tích và hiệu quả sản xuất, từ đầu vụ mùa huyện đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, bố trí các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông. Nhiều năm nay, huyện tiến hành hỗ trợ nông dân một số loại giống cây vụ đông, nhiều HTX trên địa bàn nhận cung ứng giống và đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, góp phần giúp người nông dân tăng thu nhập, yên tâm sản xuất. Bà Trần Thị Xuyến ở4 xã Tân Tiến cho biết: Vụ đông này gia đình gieo trồng 4 sào cây màu. Hiện nay gia đình đã thu hoạch được hơn 3 sào lúa, đồng thời khẩn trương xuống giống cây bí xanh. Trước khi vào vụ đông, HTX DVNN xã đã tổ chức tập huấn kỹ thuật đồng thời bảo đảm thủy lợi tưới, tiêu. Sản phẩm làm ra được tiêu thụ tốt nên chúng tôi yên tâm mở rộng sản xuất với mong muốn vụ đông năm nay sẽ giành thắng lợi. Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Hưng Hà đã chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến cáo nông dân bố trí gieo trồng cây vụ đông sớm, ưa ấm, như ngô, bí các loại, dưa chuột... Chỉ đạo các địa phương, các HTX quy hoạch mở rộng các vùng chuyên canh, đa canh cây trồng, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật sản xuất và có phương án ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường. Khuyến khích các địa phương đưa máy móc vào thu hoạch lúa mùa để đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ đông. Đến ngày 9/10, toàn huyện đã gieo trồng hơn 2.000ha cây màu vụ đông, chủ yếu là ngô, dưa, bí, các loại rau xanh. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, địa phương cũng có cơ chế hỗ trợ người nông dân sản xuất. Huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, điều tra, dự tính, dự báo nhằm phát hiện sớm và phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại, góp phần sản xuất thắng lợi vụ đông năm nay.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày