Thứ 3, 06/08/2024, 17:17[GMT+7]

Vân Trường: Nâng cao hiệu quả cây màu vụ đông

Thứ 6, 21/10/2016 | 10:12:45
512 lượt xem
Những năm qua, xã Vân Trường luôn có diện tích trồng cây màu vụ đông lớn của huyện Tiền Hải, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Có được kết quả đó là do chính quyền địa phương đã có chủ trương đúng đắn trong việc khuyến khích nông dân đẩy mạnh phong trào trồng vụ đông, từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Nông dân xã Vân Trường trồng bí đỏ có bao tiêu sản phẩm.

 

Chúng tôi về Vân Trường vào thời điểm không khí sản xuất vụ đông đang sôi động, nhiều hộ dân tranh thủ xuống đồng làm đất gieo trồng bí đỏ, rau màu các loại với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”. Ông Nguyễn Phúc Thanh ở thôn Rạng Đông cho biết: Trước khi thu hoạch lúa mùa, gia đình tôi đã chủ động nguồn giống, phân bón để trồng cây vụ đông đúng theo chỉ đạo của HTX. Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đã trồng được 3 sào bí đỏ. Ngoài bí đỏ, xã vận động chúng tôi mở rộng diện tích trồng các loại rau màu như bắp cải, dưa chuột…, được công ty chế biến lương thực thu mua ổn định. Cũng như nhiều hộ nông dân khác, gia đình ông Nguyễn Văn Đóa ở thôn Quân Cao đang tiếp nhận khoai tây giống gửi kho lạnh của HTX để chuẩn bị đến ngày 25/10 - 5/11 sẽ xuống giống. Ông Đóa chia sẻ: Từ nhiều năm nay, khoai tây là một trong những cây trồng chính trong vụ đông, rất phù hợp với đồng đất Vân Trường. Đây là loại cây trồng có năng suất ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao. Từ việc trồng khoai tây nâng cao thu nhập cho gia đình, năm nay tôi dự kiến mở rộng diện tích khoảng 3 mẫu khoai tây.

 

Theo ông Nguyễn Quang Khánh, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã Vân Trường, UBND xã đã chỉ đạo HTX xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, sau đó giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện cho từng thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân tranh thủ mọi điều kiện, tận dụng hết diện tích có thể trồng cây vụ đông. Để đạt kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông đã đề ra, xã tuyên truyền sâu rộng về thời vụ và cơ chế hỗ trợ để nông dân tích cực tham gia sản xuất. Tuyên truyền nông dân phát triển cây màu vụ đông không những tăng hệ số sử dụng đất, thu nhập mà còn góp phần quan trọng tăng sản lượng lương thực của địa phương. HTX khuyến cáo nông dân cần tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để khẩn trương gieo trồng cây màu vụ đông cho kịp thời vụ. Đồng thời, hướng dẫn bà con làm tốt kỹ thuật chăm sóc, đề ra các biện pháp chủ động phòng, chống ngập úng cho cây màu. HTX bảo đảm các khâu tưới, tiêu nước, phát động nhân dân tích cực diệt chuột bảo vệ cây trồng và hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ sâu bệnh; chỉ đạo nông dân lựa chọn giống sạch bệnh, ưu tiên sử dụng các giống chất lượng cao vào thâm canh. Đối với các loại rau màu cần tiến hành trồng các loại rau ngắn ngày và bón phân cân đối hợp lý, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, HTX chủ động tìm kiếm đối tác ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, bảo đảm có đầu ra ổn định. Năm nay, Vân Trường phối hợp với Trung tâm Khuyến nông xây dựng hai mô hình trồng khoai tây theo phương thức ngắt ngọn và củ siêu bi với diện tích 2ha. Đây là mô hình trồng khoai tây mới được áp dụng vào địa phương theo phương pháp ngắt ngọn giâm trong hệ thống khí canh để tạo rễ, tạo cây mới, sau đó giâm cây trong bầu một thời gian để chuyển đến nơi trồng. Trồng khoai tây bằng cây giống giâm trong bầu, cây sẽ không bị chột, phát triển nhanh. Song song với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương cũng khuyến khích trồng vụ đông bằng hỗ trợ kinh phí bảo vệ đồng ruộng, tưới tiêu, khơi thông mương máng, xây mới, nâng cấp các cống đầu khâu. Vụ đông năm nay, Vân Trường phấn đấu gieo trồng 250ha, trong đó tập trung phát triển 150ha khoai tây. Đẩy mạnh liên kết với công ty chế biến lương thực trong việc phát triển và tiêu thụ sản phẩm vụ đông cho nông dân.

 

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền cùng nỗ lực của nông dân, tin rằng Vân Trường sẽ có một vụ đông thắng lợi.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày