Thứ 6, 02/08/2024, 07:12[GMT+7]

Tiền Hải mở rộng diện tích bao tiêu sản phẩm cây màu vụ đông

Thứ 2, 31/10/2016 | 09:02:06
1,215 lượt xem
Tiền Hải là huyện ven biển, sản xuất vụ đông luôn gặp khó khăn về đất đai, khí hậu, nhân lực và tập quán sản xuất. Xác định được điều đó, những năm qua, địa phương đã chú trọng phát triển một số giống cây chủ lực, liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Qua đó góp phần ổn định diện tích cây vụ đông, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân Tiền Hải chăm sóc cây màu vụ đông.

Là một trong những địa phương có truyền thống trồng cây màu vụ đông, về Vân Trường những ngày này, bà con nông dân đang nô nức ra đồng trồng khoai tây. Ông Nguyễn Đình Nghĩa, thôn Rạng Đông chia sẻ: Trong sản xuất vụ đông những năm gần đây, nông dân Vân Trường đã chú trọng đến việc nâng cao giá trị kinh tế đối với diện tích vụ đông như tập trung vào những cây trồng phù hợp với đồng đất địa phương và ổn định đầu ra cho sản phẩm như khoai tây, bí đỏ, bí xanh, rau màu. Vụ đông năm trước, năng suất khoai tây của gia đình tôi đạt trên 600kg/sào, bán với giá 9.000 đồng/kg, được các công ty thu mua tại chỗ, không phải vất vả đi chợ bán. Là cây ưa lạnh nên thời vụ trồng khoai tây không quá khắt khe như những cây trồng khác, chính vì thế cây khoai tây vẫn là cây trồng mà gia đình mở rộng diện tích. Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng 1 mẫu khoai tây.

Không chỉ có Vân Trường chú trọng đến diện tích cây màu vụ đông có liên kết tiêu thụ sản phẩm mà các địa phương như Đông Xuyên, Nam Hải, Nam Hồng, Nam Trung… đều thay thế các giống cây vụ đông năng suất thấp bằng các loại cây có năng suất cao, thị trường tiêu thụ ổn định như cà rốt, bắp cải, bí đỏ, củ cải đường, cà chua. Anh Đặng Văn Việt, thôn Trình Nhì, xã An Ninh cho biết: Từ nhiều năm nay, sản xuất vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cấy hai vụ lúa cho gia đình tôi. Năm nay, gia đình tôi trồng 8 sào cây màu vụ đông, trong đó có 5 sào cà chua, 3 sào cải bắp. Ngay từ đầu vụ tôi đã được HTX DVNN tập huấn các biện pháp kỹ thuật áp dụng từ khâu giống, làm đất, gieo trồng, chăm sóc bón phân và phòng, trừ sâu bệnh. Hiện nay, 8 sào vụ đông của gia đình phát triển tốt, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao.

Để khuyến khích các hộ nông dân mở rộng diện tích cây màu vụ đông có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Những năm trước đây, diện tích cây vụ đông trong huyện ít, quy mô nhỏ lẻ, trong khi chi phí đầu vào ngày càng tăng khiến nông dân không mấy mặn mà gieo trồng cây vụ đông. Vụ đông năm nay, huyện Tiền Hải không đặt nặng mục tiêu diện tích mà chú trọng đến chất lượng và hiệu quả kinh tế cây trồng. Trong đó, khuyến khích các công ty chế biến lương thực, thực phẩm liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Vào vụ thu hoạch, các công ty sẽ tổ chức thu mua ngay tại ruộng, người dân chỉ lo sản xuất không phải tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời khuyến khích các địa phương có lợi thế về canh tác cây màu mượn ruộng mở rộng diện tích vụ đông có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Vụ đông năm nay, Tiền Hải đã gieo trồng được hơn 3.000/3.700ha cây vụ đông, trong đó: ngô 280ha, dưa, bí các loại 640ha, rau màu các loại 2.000ha và đang tổ chức cho nông dân xuống đồng trồng khoảng trên 600ha khoai tây. Nét mới vụ đông năm nay, Tiền Hải đã liên kết với Công ty TNHH Đức Lộc, và Công ty TNHH Trần Vinh (Hải Dương) thu mua khoảng trên 100ha cây vụ đông, gồm các giống cây cà rốt, củ cải đường, bí đỏ... Để vụ đông giành thắng lợi, huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân chuẩn bị các điều kiện về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để gieo trồng cây vụ đông theo đúng khung lịch thời vụ. Yêu cầu các HTX DVNN thực hiện tốt các khâu như tổ chức quy vùng sản xuất, cung ứng giống và thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đề ra của các công ty liên kết sản xuất. Chú trọng nâng cấp, tu sửa hệ thống thủy lợi đáp ứng cho yêu cầu tưới, tiêu cho cây trồng. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn ngành Nông nghiệp bám sát đồng ruộng, đôn đốc nông dân gieo trồng, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây vụ đông. Ngoài ra, huyện còn có cơ chế, chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ 100% giống đối với diện tích có liên kết bao tiêu sản phẩm từ 5ha trở lên; hỗ trợ diện tích bí xanh quy vùng từ 2ha trở lên… ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, các xã cũng có những cơ chế riêng để khuyến khích nông dân trồng cây vụ đông hiệu quả.

Với sự quan tâm chỉ đạo và triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ, đồng thời chú trọng đến liên kết với các công ty chế biến lương thực, thực phẩm để tiêu thụ sản phẩm của huyện, tin rằng sản xuất vụ đông năm nay của Tiền Hải sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày