Thứ 4, 24/07/2024, 22:23[GMT+7]

Quỳnh Hưng: Rộn ràng vụ đông

Thứ 5, 10/11/2016 | 08:17:49
851 lượt xem
Về Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) những ngày đầu tháng 11, trong không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân, màu vàng của lúa mùa đã được thay bằng sắc xanh của cây màu vụ đông phủ khắp các xứ đồng làm đẹp thêm bức tranh trù phú, tươi sáng của xã nông thôn mới.

Người dân thôn Tân Dân, xã Quỳnh Hưng chăm sóc ngô vụ đông.

Quỳnh Hưng từng là một trong những địa phương sản xuất vụ đông thuộc diện trung bình của huyện Quỳnh Phụ; hệ thống thủy lợi tuy đã được đầu tư, nâng cấp song kênh mương, bờ vùng, bờ thửa và đường giao thông nhiều khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân lực sản xuất nông nghiệp cùng với giá các loại vật tư, phân bón… tăng cao trong khi giá thu mua nông sản nhiều thời điểm xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý trồng cây màu vụ đông của nhiều hộ dân. Với quyết tâm đưa nông nghiệp phát triển, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quy hoạch sản xuất dựa trên đặc điểm tự nhiên như đất đai, tập quán canh tác của từng thôn để hướng dẫn nông dân lựa chọn, luân canh cây trồng hợp lý. Bên cạnh các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, cải tạo hệ thống thủy lợi nội đồng, chủ động tìm đầu ra trong tiêu thụ nông sản. Nhiều loại cây vụ đông có giá trị như ngô ngọt, khoai tây… được đưa vào đồng đất địa phương khảo nghiệm và triển khai thực hiện với mục đích hướng tới sản xuất những loại nông sản cho hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích canh tác, đồng thời có đầu ra ổn định trên thị trường. Từ hiệu quả kinh tế mang lại giúp người dân có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, bà con thêm gắn bó với ruộng đồng, đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm.

Chúng tôi xuống thăm cánh đồng thôn Tân Dân, đến thời điểm này, 25ha cây màu vụ đông gồm ngô, khoai tây, ớt, khoai lang, rau màu… đang được bà con nông dân tập trung chăm sóc. Ông Lâm Văn Ích chia sẻ: Nhờ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng nỗ lực của địa phương trong công tác thủy lợi, hỗ trợ giống cây trồng, tập huấn kỹ thuật, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm nên phong trào trồng cây vụ đông ở địa phương phát triển rất mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ðến nay, đời sống của gia đình tôi và rất nhiều hộ nông dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Với hơn 6 sào ngô, khoai tây và rau màu, dự kiến vụ đông này sẽ cho gia đình thu nhập hơn 20 triệu đồng. Không khí sản xuất vụ đông ở các thôn khác như Tài Giá, Mỹ Giá, Phúc Bồi cũng rất sôi động. Ông Ngô Thế Tác ở xóm 5, thôn Tài Giá cho biết: Trước sự biến động của giá cả thị trường và những tác động của thời tiết bất thuận, gia đình tôi đã tập trung vào sản xuất vụ đông, qua đó thu nhập từ nông nghiệp nâng lên rõ rệt. Nhờ có đầu ra ổn định nên với hơn 3 sào ngô và rau màu, chắc chắn kinh tế của gia đình sẽ được cải thiện trong vụ đông này.

Nông dân xã Quỳnh Hưng thu hoạch ớt vụ đông.

 Ông Trần Viết Hiển, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng cho biết: Vụ đông năm nay, Quỳnh Hưng phấn đấu gieo trồng 100ha trở lên, trong đó ngô 25ha, khoai tây 24ha, ớt 12ha, khoai lang, dưa bí, rau màu các loại 40ha… Ðịa phương chủ trương đưa nhanh các loại cây trồng có giá trị xuất khẩu vào sản xuất, giá trị kinh tế cao như ớt, dưa bí, khoai tây…, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa. Ngoài sự chủ động triển khai sản xuất của địa phương, vụ đông năm nay, nông dân trong xã thêm phấn khởi khi huyện hỗ trợ 500kg ngô giống giúp xây dựng mô hình và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông. Ðến nay, hơn 100ha cây màu vụ đông của Quỳnh Hưng đang được bà con nông dân tập trung chăm sóc, một số diện tích ngô, rau màu đã cho thu hoạch sớm, bán được giá cao, tạo thêm khí thế và động lực trong sản xuất.

Trịnh Cường

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày