Thứ 2, 12/08/2024, 22:20[GMT+7]

Tân Phong không cho đất nghỉ

Thứ 6, 02/12/2016 | 08:28:45
401 lượt xem
Những ngày này, nông dân Tân Phong (Vũ Thư) bận rộn trên cánh Nội và cánh bãi ven sông từ sáng sớm đến trưa rồi từ đầu giờ chiều đến tối. Thời tiết hanh khô nên cây màu vụ đông cần nước gấp bội.

Nông dân Tân Phong làm thủy lợi trên cánh màu.

Bà Nguyễn Thị Hằng vừa múc nước tưới luống khoai tây đang kỳ vào củ, vừa phân trần: Những ngày này, cứ khi nào HTX bơm nước là tôi ra đồng tranh thủ tưới cho khoai. 1 sào khoai tây chăm sóc tốt cho thu 4 - 5 tạ củ, bán được 3 - 4 triệu đồng. Cách đó không xa, các hộ nông dân ở thôn Ô Mễ 2 đang nạo vét kênh mương, thực hiện nốt công việc trong chiến dịch thủy lợi đông xuân. Ngày ra quân lao động xã hội chủ nghĩa, toàn xã đã huy động 160 người, 1 máy múc, 3 xe ô tô vận chuyển để giải tỏa, nạo vét, đào đắp bờ vùng, bờ trục mương máng, sông ngòi. Sau ngày ra quân, các thôn tiếp tục thực hiện những công việc còn lại. Trên cánh đồng màu, người nhặt cỏ, người gánh nước tưới rau, người thu hoạch xà lách, su hào, mùi tàu, cải ngọt để thương lái thu mua. Trên đồng đất hai lúa rộn vang tiếng máy cày làm đất. Những đường cày được 3 - 4 ngày đã oằn lên, trắng màu được ải nhờ phơi nắng. Mảnh ruộng nào mới làm thì còn nồng hơi đất, gốc rạ... Anh Lại Văn Liêm ở thôn Ô Mễ 1 cho biết: Tôi được nhận cày thuê 30 mẫu. Tranh thủ từ sớm tới chiều muộn, một ngày tôi cày được 6 - 7 mẫu, cố gắng kiếm thêm thu nhập cho gia đình và đất được ải cho bà con sản xuất.

Trong khi đồng đất ở một số nơi còn trơ gốc rạ thì ở Tân Phong luôn có bóng dáng người nông dân cặm cụi trên cánh ngô rau ngoài bãi. Đồng làng rộn vang tiếng máy làm đất. "Một hòn đất nỏ bằng một giỏ phân". Thế nhưng, nhiều chủ máy còn tranh thủ các công việc như phu hồ, đi xây dựng, các công việc khác kiếm thêm thu nhập nên chưa mặn mà với việc làm đất sớm. Rút kinh nghiệm từ vụ xuân 2016, do đất không được ải đã làm giảm năng suất, sản lượng lúa, năm nay, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các thôn họp chủ máy cày để thống nhất giá cả, phân chia vùng cụ thể để tránh chồng chéo. Từ ngày 15/11, địa phương huy động 75 máy cày các loại (52 máy cày tay, 23 máy cày trung 23 - 25CV) đồng loạt xuống đồng làm đất, phấn đấu xong trước ngày 10/12. Vụ xuân năm 2017, Tân Phong tiếp tục bố trí vùng áp dụng phương thức gieo thẳng 305/369ha lúa xuân, tập trung nhiều tại các thôn Ô Mễ 1, Ô Mễ 2, Mễ Sơn 1, Ô Mễ 4. Ông Đồng Mạnh Huấn, Giám đốc HTXNN Tân Phong cho biết: Tính đến cuối năm 2016, toàn xã có 8 hộ nhận hơn 12ha khó canh tác để quy vùng trồng lúa, đào ao nuôi thả cá, trong đó 2 hộ nhận khoảng 3ha để gieo cấy lúa vụ xuân. Diện tích này tập trung ven khu công nghiệp Sông Trà vốn khó sản xuất do điều tiết nước khó khăn và chuột bọ từ khu công nghiệp ra cắn phá nhiều. HTX hỗ trợ chi phí diệt chuột và làm thủy lợi để động viên, khuyến khích người dân không bỏ ruộng hoang. Nét mới ở vụ xuân này xã đưa vào gieo trồng các giống dưa quả như dưa lê, kim cô nương, hoàng hậu, cây chiết xuất tinh dầu, cây dược liệu với tổng diện tích 65ha.

"Không cho đất nghỉ", nông dân Tân Phong đang tích cực chăm sóc các lứa rau vụ đông, làm thủy lợi đông xuân và làm đất chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân tới.

Hà Thanh
 (Đài TTTH Vũ Thư)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày