Thứ 2, 12/08/2024, 16:23[GMT+7]

Kiến Xương làm đất “nỏ” để lấy “giỏ” phân

Thứ 6, 02/12/2016 | 08:31:45
1,060 lượt xem
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương của huyện Kiến Xương tập trung máy móc xuống đồng cày lật đất để phơi ải chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Trên khắp các cánh đồng, tiếng máy luôn reo vang cùng hy vọng của bà con nông dân một nắm đất "nỏ" bằng một "giỏ" phân, quyết tâm giành vụ xuân năm 2017 thắng lợi.

Nông dân Kiến Xương tập trung cày lật đất phơi ải.

Từ sáng sớm, ông Đặng Văn Bình ở thôn 6, xã Vũ Trung đã đánh chiếc máy cày ra đồng để cày lật đất cho bà con trong thôn, trong xã. Đến gần giữa trưa, dường như chiếc máy cày của ông đang phải làm việc hết công suất nên có vẻ ì ạch, ông Bình quyết định nghỉ giải lao. Ông Bình cho biết: Hiện nay, ruộng đồng đủ khô cho máy xuống làm đất không bị bám dính, độ ẩm của đất vừa phải và thân, gốc rạ lúa mùa đang phân hủy rất thuận lợi để cày lật đất. Thời tiết khô hanh, nắng ráo tốt cho việc cày phơi đất làm ải nên tôi tranh thủ tối đa thời gian để làm đất cho bà con. Mỗi ngày, tôi cày được trên 10 mẫu ruộng, với tiến độ như hiện nay, khoảng 1 tuần nữa thì toàn bộ diện tích ruộng của thôn sẽ được cày xong.

Cũng như ông Bình, hơn chục ngày qua, nông dân huyện Kiến Xương đã huy động hơn 400 máy cày cỡ lớn và máy cày tay tập trung làm đất. Bất chấp cái rét những ngày đầu đông, tất cả các chủ máy cày đều cố gắng tối đa thời gian đưa máy xuống đồng cày lật đất để phơi ải. Ông Đặng Văn Quang, chủ của 2 chiếc máy cày ở thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh chia sẻ: Thời tiết năm nay rất thuận để cày lật phơi đất sớm sẽ diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh tồn dư từ vụ mùa chuyển sang. Đất được ải, cây trồng sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất tốt hơn, sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh là tiền đề để vụ lúa xuân cho năng suất cao. Đặc biệt, nếu đất được ải, khi đổ nước vào, việc làm đất gieo cấy vụ xuân sẽ ít tốn công và đất tơi mịn giúp cho bà con nông dân gieo cấy dễ dàng.

Làm tốt công tác thủy lợi đông xuân phục vụ chăm sóc cây màu vụ đông và chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2017.

Do gấp gáp về thời vụ và thời tiết không thuận lợi để làm ải nên nhiều vụ xuân ở những năm trước bà con nông dân huyện Kiến Xương thâm canh liên tục không có điều kiện cải tạo đất. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Việc cày ải và phơi đất là một giải pháp kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích, ngoài việc cải tạo hệ vi sinh vật trong đất, tăng cường lượng ô xi trong đất còn có tác dụng giải phóng khí độc, hạn chế chua phèn; đồng thời, tạo điều kiện cho hệ vi sinh vật có lợi hoạt động, làm cho đất tơi xốp. Với nhiều tác dụng như vậy nên bà con nông dân từ lâu đã đúc kết một nắm đất "nỏ" bằng một "giỏ" phân. Do đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động chủ máy tập trung khẩn trương cày lật đất bắt đầu từ giữa tháng 11. Đến nay, toàn huyện đã cày ải được hơn 7.000ha. Các địa phương có tiến độ làm đất nhanh như Quang Trung, Bình Định, Nam Bình, Đình Phùng, thị trấn Thanh Nê, An Bình, Vũ Tây và Vũ Sơn. Diện tích còn lại khoảng 2.000ha (huyện có hơn 11.300ha lúa, trong đó 2.300ha được trồng cây vụ đông), toàn huyện phấn đấu sẽ hoàn thành làm đất vào đầu tháng 12/2016.

Cùng với cày lật đất để phơi ải, các địa phương của huyện Kiến Xương cũng huy động nhân lực, máy móc làm thủy lợi đông xuân. Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành được khoảng 50% khối lượng đào đắp, nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa trong tổng số 243.000m3 và thu vớt giải tỏa trên 800.000m2 bèo bồng, vật cản trên các sông trục cấp 3. Kiến Xương phấn đấu hoàn thành chiến dịch thủy lợi đông xuân trước ngày 25/1/2017 để kịp đưa vào khai thác phục vụ công tác thau chua, rửa mặn, lấy nước đổ ải đại trà để làm đất sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân năm 2017.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày