Thứ 2, 29/07/2024, 09:27[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Hải: Giàu từ trồng rau chuyên canh

Thứ 2, 05/12/2016 | 09:06:04
1,984 lượt xem
Cánh đồng chuyên canh rau màu của xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) quanh năm được phủ xanh bởi những luống rau trải dài đều tăm tắp. Với bản chất cần cù, chịu khó và phát huy truyền thống của địa phương, người nông dân nơi đây đã luân canh nhiều vụ rau màu trong năm cho giá trị kinh tế cao.

Nông dân thôn An Phú 1 thu hoạch su hào.

 

Ông Nguyễn Hồng Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Đầu năm 2013, Quỳnh Hải xây dựng cánh đồng mẫu chuyên trồng rau màu tập trung ở thôn An Phú 1 và An Phú 2 có diện tích 51ha với hơn 600 hộ gia đình tham gia. Tận dụng thế mạnh từ cánh đồng mẫu, nhiều hộ gia đình đưa rau hàng hóa vào gieo trồng bình quân từ 5 - 6 vụ/năm. Nhận thấy hiệu quả từ trồng rau chuyên canh cao hơn rất nhiều so với cấy lúa nên bà con nông dân ở 5/5 thôn trong xã chuyển đổi tối đa diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng rau màu. Đến nay, tổng diện tích đất chuyên canh rau màu toàn xã trên 100ha với hầu hết các hộ gia đình tham gia, nhiều hộ gia đình thuê ruộng trồng rau với diện tích 1 - 1,3 mẫu. Trong quá trình sản xuất, bà con nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, mùa nào thức ấy, canh tác quanh năm với những giống rau cho năng suất và hiệu quả cao như su hào, bắp cải, cà chua, các loại rau gia vị… bình quân cho thu nhập từ 600 - 800 triệu đồng/ha/năm. Từ trồng rau mà đời sống của người nông dân cải thiện rõ rệt, nhiều hộ xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi đầy đủ. Để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, hàng năm Hội Nông dân xã phối hợp với cán bộ khuyến nông, bảo vệ thực vật của tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt; tiếp nhận hỗ trợ hạt giống rau từ tỉnh, huyện; đứng ra tín chấp nguồn phân bón trả chậm cho bà con.

 

Anh Đào Văn Thắng ở thôn An Phú 1 cho biết: Trước đây, gia đình có khoảng một sào đất màu thường trồng các loại cây truyền thống như ngô, khoai, đậu, đỗ nên hiệu quả kinh tế thấp, chủ yếu tích trữ nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Khi xã xây dựng được cánh đồng mẫu, tôi thuê gần 1 mẫu ruộng để cải tạo chuyên trồng rau hàng hóa. Nhờ luân canh gối vụ, trồng những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch nên mỗi năm gia đình tôi trồng được đến 8 vụ, sau khi trừ chi phí bình quân cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng, nếu như được mùa, được giá hiệu quả kinh tế còn cao hơn. Còn đối với gia đình bà Phạm Thị Liên ở thôn An Phú 2, những năm gần đây, nhờ trồng 5 sào rau màu mà có nguồn thu nhập ổn định trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Bà Liên cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên rau được mùa, bình quân cho thu hoạch 8 tạ/sào, bán với giá 32.000 đồng/kg. Như vậy, với 3 sào trồng cần tây đã cho gia đình tôi thu nhập gần 80 triệu đồng.

 

 

Nông dân thôn An Phú 2 chăm sóc rau màu phục vụ thị trường tết.

 

Gia đình anh Thắng, bà Liên là hai trong rất nhiều hội viên nông dân tham gia trồng rau màu chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao. Hầu hết nông dân trong xã đều mong muốn thời gian tới, địa phương tiếp tục tạo điều kiện để bà con dồn đổi, tích tụ ruộng đất chuyển sang trồng rau màu chuyên canh; đồng thời chú trọng đầu tư hệ thống tưới, tiêu, điều tiết nước hợp lý để phục vụ bà con sản xuất. Trồng rau màu chuyên canh không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân mà còn là hướng đi hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, hơn 1.300 cán bộ, hội viên nông dân toàn xã vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, qua bình xét có trên 70% số hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; 90% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày