Thứ 6, 09/08/2024, 05:18[GMT+7]

Kiến Xương phấn đấu vụ đông giành thắng lợi

Chủ nhật, 11/12/2016 | 16:01:16
448 lượt xem
Phát triển sản xuất vụ đông vừa nâng cao hệ số sử dụng đất vừa tăng thu nhập cho nông dân. Thời điểm này, nông dân Kiến Xương đang đẩy mạnh chăm sóc, thu hoạch cây màu vụ đông ấm và ưa lạnh.

Đến nay toàn huyện có khoảng 500ha cây màu vụ đông cho thu hoạch.

Những ngày đầu tháng 12, trên cánh đồng xã Quang Trung trải rộng sắc xanh non mơn mởn của những luống rau vụ đông. Quang Trung là xã có truyền thống trồng cây màu vụ đông với diện tích cây vụ đông hàng năm lớn nhất nhì huyện Kiến Xương. Vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Cũng như nhiều hộ dân ở thôn Thượng Phúc, vụ đông năm nay, bà Vũ Thị Bằng tập trung gieo trồng ngô giống, rau các loại trên diện tích 2 sào của gia đình. Thoăn thoắt nhổ cỏ, vun từng gốc bắp cải, súp lơ, bà Bằng cho biết: Nhờ gieo trồng đúng khung thời vụ, thời tiết ổn định nên cây màu phát triển tốt. Mỗi vụ đông gia đình tôi thu được hơn 10 triệu đồng, cao gấp 2 - 3 lần cấy lúa.

Vụ đông năm nay, Kiến Xương gieo trồng được 3.650ha cây màu các loại, trong đó ngô 300ha, khoai tây 600ha, khoai lang 500ha, dưa bí 200ha, các loại rau màu khác 2.050ha. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ đầu vụ đông đến nay, thời tiết tương đối thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, phát triển. Để bảo đảm được diện tích cây vụ đông theo kế hoạch, đối với nhóm cây ưa ấm, huyện hướng dẫn các địa phương bố trí gieo trồng trên vùng đất chuyên màu, đất bãi, vườn thổ cư, thời vụ gieo trồng kết thúc trước ngày 10/10. Đối với nhóm cây ưa lạnh sẽ tận dụng điều kiện đất đai, mở rộng tối đa diện tích gieo trồng. Để khuyến khích tích tụ ruộng đất, chú trọng phát triển các loại cây trồng có hợp đồng bao tiêu sản phẩm và các cây trồng có thể bảo quản được lâu dài, ít bị tác động bởi thời tiết, vụ đông năm nay, huyện xây dựng cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí mua giống khoai tây với lượng đăng ký của các địa phương khoảng 80 tấn; 100% kinh phí mua hạt giống rau các loại cho các mô hình có diện tích sản xuất vụ đông theo vùng từ 2ha trở lên và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Trích thưởng cho các địa phương vượt chỉ tiêu về diện tích cây màu vụ đông từ 10ha trở lên, các cá nhân tích tụ ruộng đất từ 2ha trở lên… Nhờ có cơ chế kích cầu phù hợp, diện tích vụ đông năm nay của huyện vượt 51ha so với kế hoạch đề ra và vượt 66ha so với vụ đông năm 2015. Để chủ động trong sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Cán bộ ngành Nông nghiệp cũng thường xuyên thăm đồng, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và đầu tư thâm canh với từng loại cây trồng; tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt để tăng năng suất, chất lượng và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Nông dân xã Quang Trung (Kiến Xương) chăm sóc rau màu vụ đông.

Đến nay, toàn huyện Kiến Xương có khoảng 500ha cây màu vụ đông cho thu hoạch, chủ yếu là ngô và rau màu các loại. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Được huyện hỗ trợ toàn bộ giống ngô ngọt, vụ đông này, Vũ Ninh có 7ha ngô ngọt được ký hợp đồng bao tiêu với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương với giá thu mua 3.800 đồng/kg. Nhờ thời tiết thuận lợi, chủ động gieo trồng sớm trên đất chuyên màu, đến nay ngô phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch, năng suất ước đạt 400 - 450kg/sào. Dự kiến vụ xuân năm 2017 diện tích ngô ngọt có bao tiêu sản phẩm của xã sẽ mở rộng lên 10ha.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và bà con nông dân trong việc trồng, chăm sóc các loại cây trồng vụ đông, tin tưởng năm nay Kiến Xương sẽ có một vụ đông thắng lợi.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày