Thứ 3, 06/08/2024, 23:24[GMT+7]

An Ninh: Để vụ đông đạt giá trị kinh tế cao

Thứ 2, 12/12/2016 | 08:18:27
393 lượt xem
Ông Nguyễn Văn Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã An Ninh cho biết: Ðể bảo đảm sản xuất cây màu vụ đông giành thắng lợi, ngay từ khi có kế hoạch chỉ đạo của huyện, HTX đã chủ động liên hệ với các đơn vị bảo đảm đủ giống cung ứng cho nông dân cũng như kêu gọi các công ty, đơn vị trong việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Nông dân xã An Ninh chăm sóc cây màu vụ đông.

 

Những năm qua, xã An Ninh (Tiền Hải) đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân đầu tư phát triển cây màu vụ đông, ngoài việc tiếp tục duy trì ổn định diện tích các loại cây trồng truyền thống, địa phương đẩy mạnh đưa các giống cây trồng mới có giá trị kinh tế vào sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trên cánh đồng thôn Trình Nhất Ðông, những luống rau vụ đông như cải bắp, su hào, bí… phát triển xanh tốt, hứa hẹn một vụ đông bội thu. Bà Phạm Thị Ðào cho biết: Từ nhiều năm nay, khoảng 9 sào rau màu vụ đông của gia đình bà đem lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với cấy lúa. Ðến thời điểm này, một số cây màu vụ đông đã cho thu hoạch như dưa hấu, rau màu các loại. Cây trồng vụ đông phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu mưa, nắng xen kẽ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất của cây trồng. Tuy nhiên, thời tiết năm nay thuận, cải bắp, bí xanh, dưa hấu, khoai tây của gia đình ít bị sâu bệnh, phát triển và sinh trưởng tốt, hứa hẹn đạt năng suất cao. Diện tích trồng dưa hấu của gia đình đã cho thu hoạch đạt năng suất cao mang lại lợi nhuận khoảng 4 - 6 triệu đồng/sào. Gia đình anh Ðặng Văn Việt ở thôn Trình Nhì có diện tích vụ đông khoảng 8 sào. Từ nhiều năm nay, gia đình anh Việt đều coi sản xuất cây màu vụ đông là cây trồng chính và đem lại hiệu quả kinh tế cao bởi cây màu vụ đông dễ chăm sóc, thời gian trồng và chăm sóc ngắn, chỉ hơn hai tháng đã cho thu hoạch. Năm nay, được sự hỗ trợ, khuyến khích của HTX trong việc tiêu thụ sản phẩm, gia đình anh đã loại bỏ diện tích cây màu kém hiệu quả chuyển sang trồng 5 sào cà chua, 3 sào cải bắp được Công ty TNHH Trần Vinh (Hải Dương) nhận bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã An Ninh cho biết: Ðể bảo đảm sản xuất cây màu vụ đông giành thắng lợi, ngay từ khi có kế hoạch chỉ đạo của huyện, HTX đã chủ động liên hệ với các đơn vị bảo đảm đủ giống cung ứng cho nông dân cũng như kêu gọi các công ty, đơn vị trong việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Ðồng thời, xác định rõ cơ cấu giống, tập trung mở rộng diện tích gieo trồng cây màu có giá trị kinh tế cao, tiêu thụ ổn định. Khuyến cáo nông dân có biện pháp sản xuất phù hợp trong khung thời vụ tốt nhất, mở rộng tối đa diện tích trên đất hai lúa trồng các loại cây ngô, đậu tương... Ðồng thời HTX xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích gieo trồng cây màu vụ đông, nhất là bảo đảm nhu cầu nước cho cây trong giai đoạn nhạy cảm, tiêu thoát nước tốt khi gặp mưa lớn. Thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường công tác dự tính, dự báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, chuột hại trên cây trồng, chỉ đạo nông dân kịp thời phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả, đặc biệt là nhóm sâu ăn lá, đục quả để có biện pháp xử lý kịp thời nơi có mật độ cao bằng các thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm. Vụ đông năm nay, An Ninh đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra về diện tích đạt 184ha, trong đó nhóm cây trồng chủ lực như: khoai tây 67ha, bí đỏ 17,4ha, khoai lang 11ha, rau màu các loại 41ha, cải bắp 8ha… Nét mới vụ đông năm nay, địa phương đã liên kết với Công ty TNHH Trần Vinh, Công ty An Việt (Bắc Ninh) tiêu thụ sản phẩm cho nông dân đối với diện tích bắp cải, khoai tây, ớt, bí đỏ.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và hơn hết là người dân thấy được hiệu quả kinh tế của cây màu vụ đông nên diện tích ngày càng được mở rộng và khẳng định là vụ chính, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân địa phương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày