Thứ 3, 30/07/2024, 19:19[GMT+7]

Người chăn nuôi lo lắng khi lợn rớt giá

Thứ 5, 05/01/2017 | 08:43:21
778 lượt xem
Toàn huyện Vũ Thư hiện có tổng đàn lợn 160.000 con, trong đó đàn lợn thịt khoảng 70.000 con đang trong kỳ xuất bán. Giá thịt lợn hơi liên tục giảm sâu những ngày qua khiến người chăn nuôi trên địa bàn huyện có nguy cơ thua lỗ nặng và có tâm lý e ngại đầu tư tái đàn.

Đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Quang, xã Bách Thuận đã đến kỳ xuất bán nhưng vẫn chưa tiêu thụ được.

Bách Thuận là xã dẫn đầu về số lượng đàn lợn của huyện Vũ Thư. Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện đàn lợn của xã đạt 30.000 con, trong đó đàn lợn thịt 18.000 con, ước tính tổng sản lượng lợn hơi của xã xuất ra thị trường thời điểm này khoảng 1.500 tấn. Từ đầu năm đến nay, xã vận động các hộ chăn nuôi làm tốt công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh nên địa bàn xã không có dịch bệnh, đàn lợn khỏe mạnh, phát triển tốt. Bà con đang phấn khởi vì đàn lợn cho năng suất tốt, nếu duy trì giá lợn ổn định như năm ngoái thì sẽ có một năm chăn nuôi bội thu. Tuy nhiên, bất ngờ khoảng 2 tháng nay, giá lợn hơi liên tục giảm, trong đó đột ngột giảm sâu những ngày gần đây. Nếu khoảng 2 - 3 tháng trước thịt lợn hơi siêu nạc loại 1 còn đạt mức giá 52.000 đồng/kg, thì đến nay đã giảm xuống còn 32.000 - 34.000 đồng/kg. Với mức giá lợn hơi như những ngày qua, nhiều hộ chăn nuôi của Bách Thuận thua lỗ hàng trăm triệu đồng ở lứa lợn cuối năm.

Là một trong những trang trại chăn nuôi lợn thịt lớn nhất của xã Bách Thuận, gia đình anh Trần Văn Bảy ở thôn Bình Minh thường xuyên nuôi 1.000 con lợn thịt. Hiện nay, gia đình anh Bảy còn gần 600 con lợn thịt, trọng lượng đạt từ 1,2 - 1,3 tạ/con. Thông thường như mọi khi anh đã tiến hành xuất chuồng, nhưng thời điểm này giá lợn quá rẻ lại khó khăn trong khâu tiêu thụ nên anh chưa thể bán được. "Nếu giá lợn hơi vẫn ở mức 32.000 - 34.000 đồng/kg như hiện nay, gia đình tôi sẽ lỗ khoảng 700.000 đồng/con lợn, tức lứa lợn này, gia đình tôi sẽ bị thua lỗ khoảng 400 triệu đồng do giá lợn hơi xuống quá thấp. Điều tôi lo lắng hiện nay không chỉ giá lợn xuống thấp mà khâu tiêu thụ còn khó khăn vì thương lái ít mua, tôi vẫn phải tiếp tục đầu tư chi phí nuôi đàn lợn, thua lỗ có thể sẽ tiếp tục tăng lên" - anh Bảy chia sẻ.

Cùng với Bách Thuận, Hồng Lý là một trong những xã có số lượng đàn lợn lớn của huyện. Ông Lê Quốc Văn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Đàn lợn của xã hiện có 11.700 con, trong đó đàn lợn thịt có trọng lượng trên 1 tạ/con đạt khoảng 6.000 con. Giá lợn những ngày qua giảm sâu và tiêu thụ chậm khiến người chăn nuôi địa phương rất lo lắng. Trước kia, bà con thường xuất bán đàn lợn có trọng lượng từ 1,3 - 1,5 tạ/con sang thị trường Trung Quốc nhưng nay không thể tiêu thụ được. Ngược lại, nếu nuôi tiếp, nông dân sẽ lỗ hơn, vì thế một số hộ tìm cách "bán tống, bán tháo" với giá rẻ cho thương lái nhỏ lẻ khiến giá lợn đã giảm còn giảm hơn. Một số hộ chăn nuôi phải đi "gạ" bán lợn cho người dân "đụng" lợn làm thực phẩm nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần nhỏ. Giá lợn rẻ còn khiến nhiều hộ chăn nuôi địa phương có tâm lý "tiếc" nên không bán lợn thịt mà chuyển số lợn thịt này sang chăn nuôi tiếp để làm lợn nái, nhân giống lợn con, việc này sẽ dẫn đến chất lượng đàn lợn con không bảo đảm và có thể sẽ tăng đột biến số lượng đàn lợn con thời gian tới. Ông Văn cho biết thêm: Gia trại của gia đình ông hiện cũng còn hơn 100 con lợn thịt chưa bán được. Với giá lợn xuống thấp như hiện nay, nếu bán gia đình ông Văn sẽ thua lỗ khoảng 70 triệu đồng nhưng ông vẫn mong nhanh chóng tiêu thụ được đàn lợn.

Không riêng người chăn nuôi ở Bách Thuận, Hồng Lý mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vũ Thư đều gặp khó khăn do giá lợn hơi rớt giá và tiêu thụ chậm. Qua khảo sát, giá lợn hơi trên địa bàn huyện những ngày qua đều giảm, hiện ở mức 32.000 - 34.000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Văn Điền, chủ trại lợn thịt ở thôn Toàn Thắng, xã Bách Thuận thì chi phí đầu tư để có 1 con lợn siêu nạc, trọng lượng 1,2 tạ bao gồm: 1,7 triệu đồng tiền giống, 2,86 triệu đồng tiền cám (11 bao cám), 100.000 đồng tiền thuốc, vắc-xin, điện sưởi, quạt mát, tổng chi phí tối thiểu là 4,66 triệu đồng. Với giá lợn hơi 32.000 - 34.000 đồng/kg thì 1 con lợn 1,2 tạ, sẽ thu về từ 3,84 - 4,08 triệu đồng, như vậy trừ chi phí đầu tư người chăn nuôi sẽ thua lỗ từ 580.000 - 820.000 đồng/con.

Ngoài giá lợn rẻ, việc tiêu thụ lợn trên địa huyện thời gian này cũng gặp nhiều khó khăn. Theo các chủ hộ chăn nuôi, từ trước đến nay, họ không có đầu ra ổn định mà thường bán lợn cho các thương lái trong và ngoài tỉnh. Thương lái thường yêu cầu lợn có trọng lượng tối thiểu từ 1,2 tạ/con trở lên để xuất lợn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Cách đây khoảng 3 tháng, giá lợn hơi cao đột biến khiến nhiều hộ nuôi ồ ạt, số lượng lợn thịt tăng nhanh chóng, nhất là đàn lợn có trọng lượng từ 1,2 tạ/con trở lên. Gần đây, các thương lái giải thích việc xuất lợn sang Trung Quốc rất khó khăn nên không thu mua lợn của bà con, trong khi đó, các chủ giết mổ, thương lái nhỏ lẻ địa phương lại không mua lợn có trọng lượng lớn trên 1 tạ/con, vì vậy khâu tiêu thụ lợn gặp rất nhiều khó khăn.

Huyện Vũ Thư hiện có đàn lợn thịt khoảng 70.000 con với tổng sản lượng khoảng 7.000 tấn lợn hơi cung cấp ra thị trường dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong đó các địa phương có đàn lợn thịt nhiều là Bách Thuận, Hồng Lý, Vũ Đoài, Duy Nhất… Những ngày lợn hơi rớt giá mạnh không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người chăn nuôi mà còn tạo tâm lý e ngại khi đầu tư tái đàn, thu hẹp quy mô chăn nuôi hoặc ồ ạt chuyển sang chăn nuôi lợn nái, lợn con, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Nhiều hộ chăn nuôi vẫn trông chờ từng ngày, hy vọng giá lợn sẽ tăng lên nhưng với thị trường hiện tại, việc thua lỗ vài chục, vài trăm triệu đồng, thậm chí ngót tỷ đồng đã hiện hữu với nhiều hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn.

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý

Đặc thù Hồng Lý là xã có đàn lợn khá lớn nên giá lợn hơi xuống thấp đã ảnh hưởng đến nhiều hộ chăn nuôi của địa phương. Trước mắt, xã chỉ đạo ngành chuyên môn tiếp tục quan tâm hỗ trợ hộ chăn nuôi các khâu kỹ thuật; tuyên truyền, vận động bà con ổn định tâm lý, duy trì chăm sóc, bảo vệ đàn lợn trong các chuồng nuôi; hướng dẫn bà con có thể thay thế một phần thức ăn công nghiệp bằng thức ăn tự chế biến để giảm bớt chi phí đầu tư. Vấn đề bảo đảm giá thành và bao tiêu sản phẩm chăn nuôi cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành mới có thể giúp người dân phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững.

Ông Nguyễn Văn Quang, thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận

Gia đình tôi hiện còn 300 con lợn thịt trong đó có 140 con đã đạt trọng lượng 1,3 - 1,4 tạ/con. Với giá lợn rẻ như hiện nay, gia đình tôi sẽ lỗ khoảng 100 - 200 triệu đồng. Tôi đã cố gắng liên hệ, tìm thương lái đến để xuất lợn bán nhưng họ vẫn hẹn lùi lại 1 - 2 tuần nữa, tôi đang lo lắng giá lợn sẽ tiếp tục giảm, như vậy, sẽ thua lỗ nặng hơn. Mấy năm gần đây, gia đình tôi chăn nuôi gặp rất nhiều rủi ro, nhất là tình trạng giá cả bấp bênh, thất thường, chúng tôi không thể dự đoán trước để tránh được.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày