Thứ 2, 01/07/2024, 13:14[GMT+7]

Duyên Hải: Trồng ngô trên đất hai lúa

Thứ 6, 20/01/2017 | 15:42:56
731 lượt xem
Để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, vụ đông năm 2016, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông (Viện Nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam) xây dựng mô hình sản xuất ngô trên đất hai lúa tại xã Duyên Hải (Hưng Hà) với quy mô 20ha, sử dụng giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT. Thực tế sản xuất cho thấy ngô chuyển gen có nhiều ưu điểm về sinh trưởng, phát triển, khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt, năng

Đánh giá mô hình trồng ngô trên đất hai lúa tại xã Duyên Hải.

 

Ngô là một trong những cây trồng chính của Thái Bình với diện tích gieo trồng khoảng 9.000ha/năm, sản lượng từ 50.000 - 70.000 tấn/năm. Cây ngô  của tỉnh chủ yếu trồng vào vụ đông xuân và vụ thu đông trên chân đất bãi. Diện tích đất bãi có hạn và còn được bố trí cho một số cây trồng khác. Hiện nay, ngô dùng làm thức ăn chăn nuôi đang còn thiếu, phải nhập về từ nhiều nguồn khác nhau. Để mở rộng diện tích trồng ngô thì chủ yếu là sản xuất trong vụ đông vì trên chân đất bố trí vụ lúa mùa cực sớm gặt vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 quỹ đất này có thể chiếm tới 30 - 40% diện tích. Mở rộng diện tích ngô đông sẽ góp phần giải quyết việc làm, bổ sung thêm nguồn thức ăn chăn nuôi, đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân trong chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ngô chuyển gen NK 4300Bt/GT của Công ty Syngenta cung cấp là giống ngô được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức, có khả năng sinh trưởng, phát triển khỏe, chống đổ tốt, bắp to, cùi nhỏ, kết hạt tốt, thích nghi rộng, tiềm năng năng suất cao, tích trữ sau thu hoạch tốt. Là người tham gia chỉ đạo trực tiếp và theo dõi, đánh giá mô hình từ những ngày đầu triển khai đến khi thu hoạch, ông Nguyễn Văn Luyến, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Duyên Hải cho biết: Qua theo dõi mô hình tôi thấy giống ngô NK 4300Bt/GT phát triển rất nhanh, đặc biệt làm bầu cho ngô trước khi trồng ra ruộng sẽ giúp bộ rễ ngô ít bị ảnh hưởng, cây bén rễ hồi xanh, sinh trưởng nhanh. Do chỉ đạo chăm sóc tốt nên ngô trong mô hình giữ được bộ lá xanh từ dưới lên trên và rất ít bị bệnh khô vằn, thêm điều kiện vụ đông năm nay ít rét, có nhiều nắng hơn cùng kỳ mọi năm nên ngô trong mô hình vào mẩy tốt. Từ những yếu tố thuận lợi trên khiến năng suất ngô trong mô hình đạt 73 tạ/ha. Đánh giá về hiệu quả của mô hình, bà Bùi Thị Lơ ở thôn Văn Quan cho biết: Gia đình tôi vừa thu hoạch 2,3 sào ngô giống mới này, năng suất đạt gần 3 tấn cân tươi cả cây. Quy trình kỹ thuật vẫn làm như ngô bình thường nhưng năng suất lại cao hơn hẳn. Lợi thế giống ngô này là ít phải làm cỏ nên tiết kiệm nhiều công sức. Chúng tôi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với công ty, giá mua 900 đồng/kg mà lại tiết kiệm công thu dọn cây, không lo khâu bảo quản sau thu hoạch, tính ra mỗi sào cho thu nhập 1,6 triệu đồng. Bà Đoàn Thị Kim Tứ, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết: Mô hình được triển khai đã làm thay đổi tư duy của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp với hai vụ lúa xuân và mùa nếu thêm vụ đông thì thêm thu nhập và không để diện tích đất trống, tránh đốt rơm rạ vì rơm rạ được tận dụng phủ lên các luống ngô làm tăng độ mùn cho đất trong các vụ sau.

 

Thực tế sản xuất cho thấy, quỹ đất trồng cây màu vụ đông ưa ấm rất nhiều. Hiệu quả kinh tế từ cây trồng tăng vụ bước đầu đã được khẳng định, mang lại thu nhập cho nông dân, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất nhưng hơn hết là nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu mùa vụ. Việc mở rộng mô hình trồng ngô năng suất nói riêng và các giống cây trồng khác nói chung để phát huy hết hiệu quả trên đơn vị diện tích là thực sự cần thiết góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày