Thứ 4, 22/05/2024, 00:42[GMT+7]

Kiến Xương Phòng trừ bệnh đạo ôn bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 16/05/2011 | 07:56:19
2,544 lượt xem
Đến thời điểm đầu tháng 5/2011, trên 11.750 ha lúa xuân của huyện Kiến Xương có độ đồng đều cao. Do điều kiện thời tiết nên chu trình phát triển các trà lúa kéo dài hơn cùng kỳ so với nhiều năm. Đến đầu tháng 5 cơ bản các trà lúa mới bước vào thời kỳ phân hóa đòng, làm đòng. Đây cũng là thời điểm có độ ẩm cao, nắng, mưa xen kẽ, các nấm bệnh đạo ôn lá có điều kiện phát triển làm cho lá lúa nhiễm bệnh vàng lùn, dẫn đến các khóm lúa, ổ lúa bị lùn lụi

Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Ảnh: Minh Đức

Trước tình hình trên, trong các ngày 4 đến 5/5/2011, Phòng Nông nghiệp, Trạm BVTV huyện Kiến Xương đã tập trung đội ngũ cán bộ chuyên môn tỏa về các HTX để kiểm tra, đánh giá tình hình bệnh đạo ôn gây hại lúa xuân.

 

Trên bình diện chung của toàn huyện, thì các vết bệnh đạo ôn lá tập trung chủ yếu ở các giống BC15, Q5, Bắc thơm, giống nếp địa phương, những trà lúa có bản lá to, nhưng diện tích cấy dầy, cấy sâu, những diện tích ở ven các thôn, làng... với tỷ lệ vết bệnh từ 15-20%, nơi cao từ 25-30% diện tích. Cá biệt, có những vùng do tỷ lệ nhiễm bệnh cao từ 70-80% diện tích đã làm cho các khóm lúa bị lùn lụi.

 

Để bảo vệ an toàn cho lúa xuân từ ngày 5/5/2011, huyện Kiến Xương đã phát động chiến dịch diệt trừ sâu bệnh. Huyện chỉ đạo sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như Puzi Oan 40WG, Bum 75WP, Ka Sô Nu, BemS 650WG để phun... Các HTX còn hướng dẫn, chỉ đạo xã viên tăng cường khâu kiểm tra, giám sát đồng ruộng, vứt bỏ lá lúa đã bị nhiễm bệnh đạo ôn, có biểu hiện vàng lụi. Sau phun thuốc từ 2-3 ngày, các hộ gia đình xã viên kiểm tra lại, nếu chưa sạch các vết bệnh, tổ chức phun thuốc tiếp đợt 2. Những diện tích bị bệnh nặng, sau khi vơ sạch các lá lúa bị nhiễm bệnh, tổ chức làm sạch cỏ, xáo xới, bón thúc bằng phân hoại mục, bằng phân bón NPK Bình Điền, 5 sao, Việt-Nhật, phân bón Hoa tím.

 

Không bón phân đơn, không dùng các chế phẩm phun qua lá. Mặt khác, trên toàn bộ diện tích, các HTX chỉ đạo giữ nước nông thường xuyên, không để ruộng bị hạn. Cán bộ BVTV của các HTX tăng cường khâu kiểm tra giám sát đồng ruộng. Bằng các giải pháp tập trung và thấy rõ mối nguy hại phát tán nhanh của nấm bệnh đạo ôn, đến ngày 8 và 9/5/2011, nhiều HTX ở Kiến Xương như Thanh Tân, Vũ Lễ, Vũ An, Quang Minh, Quang Lịch, Vũ Hòa, Minh Hưng... đã phòng trừ xong bệnh đạo ôn trên các giống nhiễm.

 

Cùng với việc phòng, trừ bệnh đạo ôn, huyện Kiến Xương còn chỉ đạo các HTX tiếp tục tổ chức đánh bắt chuột bằng cạm bẫy, thuốc vi sinh, bảo vệ an toàn lúa xuân khi đứng cái, làm đòng.

 

Quang Nghiêm

                    (Kiến Xương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày