Thứ 5, 02/05/2024, 12:53[GMT+7]

Hưng Hà xuất hiện cá lồng bị chết

Thứ 2, 31/07/2017 | 09:27:37
998 lượt xem
Từ ngày 20/7/2017 đến nay, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà xuất hiện tình trạng cá lồng trên sông bị chết rải rác, điển hình là tại xã Độc Lập. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ảnh hưởng của đợt xả lũ với lưu lượng nước lớn và kéo dài.

Rác tạp dồn ứ gây ảnh hưởng đến nuôi cá lồng trên sông.

Gia đình ông Nguyễn Đức Học, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập có hơn 20 lồng, nuôi chủ yếu là cá lăng, trắm, chép, diêu hồng mới được hơn 2 tháng. Ông Học cho biết: Mặc dù đã được thông báo trước để chủ động bảo vệ tài sản và cá nuôi song nước về với lưu lượng rất mạnh kéo theo nhiều rác khiến một số lồng cá của gia đình bị ép xô lệch, rác trôi vào gầm lồng làm cá bị mắc kẹt và chết. Trong số những lồng cá bị ảnh hưởng, nặng nhất là 4 lồng nuôi cá lăng bị chết khoảng hơn 7 tấn cá. Ngoài ra, cá ở một số lồng nuôi khác cũng bị chết vì môi trường nước bị ô nhiễm do rác thải, cá chết gây ra. Tổng thiệt hại của gia đình ông Học tính đến thời điểm này hơn 600 triệu đồng.

Hộ nuôi cá lồng ở xã Độc Lập (Hưng Hà) vớt cá chết.

Ngoài gia đình ông Học, tại xã Độc Lập còn có gia đình ông Nguyễn Đức Chung có 5 lồng bị rác tạp trôi đẩy đáy lồng lên làm cá bị ảnh hưởng. Các lồng nuôi chủ yếu là cá trắm cỏ và cá lăng, cá từ 1 - 1,5kg. Tuy nhiên, gia đình ông Chung đã kịp thời chuyển cá sang lồng khác nên hạn chế được thiệt hại. Gia đình ông Lê Trọng Đãi có 2 lồng bị méo do lưu tốc dòng chảy mạnh. Cá nuôi chủ yếu là cá rô phi giống, cỡ 30 - 40 con/kg và cá lăng, cá chép từ 1 - 1,5kg/con. Mặc dù gia đình ông Đãi đã di chuyển cá sang các lồng phía cuối dòng chảy song hiện tại cá đang có hiện tượng chết rải rác. Tại xã Tân Lễ, gia đình ông Trần Ngọc Dũng có 4 lồng nuôi cá trắm cỏ, ước khoảng 2 tấn cũng bị ảnh hưởng và hiện cá đang chết rải rác.

Theo ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản: Do ảnh hưởng của việc xả lũ hồ Hòa Bình từ ngày 18/7/2017 làm cho lưu lượng nước chảy về các sông lớn, lưu tốc dòng chảy mạnh, lượng phù sa nhiều và kéo dài gây tác động xấu đến hoạt động nuôi cá lồng. Trước tình hình trên, Chi cục đã ban hành công văn thông báo về hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ đối với nuôi cá lồng trên sông. Cử cán bộ chuyên môn xuống nắm tình hình tại các lồng nuôi cá. Phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, chính quyền địa phương hướng dẫn hộ nuôi thu hoạch những lồng cá đạt kích cỡ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại. Đối với những lồng bị ảnh hưởng lớn do dòng chảy, hướng dẫn người nuôi chuyển cá vào ao hồ trong đê, đợi hết đợt lũ lại chuyển ra ngoài lồng. Bên cạnh đó, khuyến cáo chủ hộ thường xuyên vệ sinh rác tạp phía đầu lồng nuôi và vệ sinh phù sa bám trên lưới lồng, treo các túi vôi phía trước cụm lồng nuôi để hỗ trợ việc vệ sinh môi trường nuôi, hạn chế tình trạng cá bị chết gây thiệt hại cho các hộ nuôi.

  • Khi nước lũ về, tùy theo tình hình dòng chảy, độ đục, sức khỏe của cá nuôi, khuyến cáo người nuôi giảm 50% lượng thức ăn hoặc ngừng cho ăn. Kiểm tra, thu gom liên tục lượng rác thải để vệ sinh và tránh dồn ép lồng nuôi. Vệ sinh phù sa đọng ở đáy lồng. Tốt nhất nên chuyển cá vào ao hoặc lồng dự phòng ở cuối bè nuôi tránh thiệt hại.
  • Sau lũ, khẩn trương tiến hành tu sửa phao, lưới lồng, dây neo… Dùng vôi, Iodin khử trùng trong và ngoài khu vực nuôi cá lồng. Kiểm tra sức khỏe cá nuôi, bảo đảm chất lượng thức ăn, đồng thời chú ý phòng bệnh cho cá. Trong mùa mưa lũ không thả cá giống xuống lồng nuôi.
Chi cục Thủy sản Thái Bình




Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản


Ngoài các địa phương ở Hưng Hà, một số địa phương trong tỉnh cũng đã có hiện tượng cá nuôi lồng bị chết rải rác. Để hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ đối với nuôi cá lồng trên sông, các địa phương cần thường xuyên nắm bắt diễn biến của thời tiết, nhất là cảnh báo lũ trên sông, thông báo kịp thời đến hộ nuôi để chủ động phòng tránh. Hướng dẫn hộ nuôi cá lồng thu hoạch cá đã đạt kích cỡ, không thả bổ sung cá giống trong thời gian mưa lũ. Thường xuyên kiểm tra lồng bè, gia cố lưới lồng, bổ sung lưới chắn trên nắp lồng để tránh thất thoát cá khi có lũ. Chủ động phương tiện, dụng cụ sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh.


Ông Đào Văn Thống, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Độc Lập (Hưng Hà)


Toàn xã hiện có 56 lồng nuôi cá trên sông. Do nước về ban đêm cộng với lưu tốc dòng chảy mạnh đã làm nhiều lồng cá bị hư hỏng, cá chết. Ước tổng thiệt hại toàn xã khoảng hơn 800 triệu đồng, trong đó gia đình ông Học bị thiệt hại nhiều nhất. Ngay khi xảy ra tình trạng trên, HTX đã xuống nắm tình hình, động viên bà con nhanh chóng thu dọn rác, cải tạo vệ sinh khu vực lồng cá, đồng thời khuyến cáo bà con theo dõi sát tình hình mưa lũ trước khi thả cá nuôi.


Bà Chế Thị Xuân, xã Độc Lập (Hưng Hà)

Nước đục cộng với rác thải chui vào đáy lồng làm cá bị mắc kẹt và chết. Gia đình đã huy động lực lượng để thu gom rác thải, mua thêm dây buộc gia cố lồng bè nhưng rác vẫn tiếp tục dồn về ứ đọng tại khu vực lồng nuôi làm môi trường nước bị ảnh hưởng. Hiện cá của gia đình ngày nào cũng bị chết. Giá bán cá cũng bị giảm gần chục giá so với trước. Chúng tôi mong có sự hỗ trợ của địa phương và ngành chức năng để nhanh chóng khôi phục sản xuất.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày