Thứ 6, 17/05/2024, 11:21[GMT+7]

Không chủ quan với rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa

Thứ 2, 07/08/2017 | 14:22:25
2,036 lượt xem
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên 80.000ha lúa mùa của tỉnh đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên đồng ruộng, bệnh lùn sọc đen (LSĐ) đã xuất hiện và rầy lưng trắng phát sinh với mật độ cao bất thường so với cùng kỳ nhiều năm, cá biệt có diện tích lên tới hàng vạn con/m2, đây là nguồn lây truyền vi-rút bệnh LSĐ trên diện rộng cho lúa mùa năm 2017. Các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, bằng nhiều hình thức tuyên truyền để nông dân phát hiện sớm

Nông dân huyện Quỳnh Phụ chăm sóc lúa mùa.


Lùn sọc đen do vi-rút gây ra thông qua môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng, do đó có tốc độ lây lan rất nhanh và phát triển trên diện rộng trong một thời gian ngắn ở tất cả các vùng sinh thái khác nhau nếu không được phòng, trừ, phát hiện kịp thời. Khi bệnh đã xuất hiện, công tác phòng, trừ sẽ rất khó khăn, tốn kém và hiệu quả không cao, vì vậy phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất. Bệnh LSĐ xuất hiện lần đầu tại Thái Bình vào vụ mùa năm 2009 với diện tích trên 5.200ha làm cho nhiều diện tích mất trắng về năng suất. Đến vụ xuân năm 2010, diện tích bị nhiễm bệnh lên đến trên 17.700ha. Nhờ phát hiện nhanh, xử lý kịp thời nên công tác ngăn chặn dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Vụ mùa năm nay, bệnh LSĐ  xuất hiện trở lại rải rác ở một số xã ven biển, trong đó có xã Đông Long (Tiền Hải). 

Ông Đỗ Tiến Chút, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Long cho biết: Thời tiết mưa, nắng đan xen những ngày qua là điều kiện thuận lợi cho rầy lưng trắng phát sinh trên diện rộng ở địa phương. Qua kiểm tra đồng ruộng, HTX đã khuyến cáo bà con tổ chức phun trừ rầy ngay khi mật độ từ 200 - 300 con/m2. Đến nay, 98% diện tích lúa của Đông Long đã được phun trừ. Tuy nhiên, bệnh LSĐ đã xuất hiện rải rác trên một số diện tích không xử lý tốt rơm rạ với biểu hiện cây lúa thấp lùn hơn so với bình thường, lá có màu xanh đậm hơn bình thường, đầu lá bị xoăn hoặc xoăn cả lá như lò xo. Rút kinh nghiệm từ vụ mùa năm 2009, HTX đã khuyến cáo tới bà con phải thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện dấu hiệu bệnh LSĐ cần nhổ bỏ và tiêu hủy ngay.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Theo điều tra của Chi cục, trên đồng ruộng, rầy lứa 5 đang gia tăng mật độ từ giữa tháng 7 đến nay, ở một số địa phương, nông dân đã và đang phun thuốc phòng, trừ, tuy nhiên vẫn còn nhiều nông dân chủ quan, lơ là chưa kiểm tra đồng ruộng. Hiện tại, mật độ rầy cám (chủ yếu rầy lưng trắng) nơi cao 700 - 1.500 con/m2, cá biệt 5.000 - 10.000 con/m2. Để bảo vệ an toàn cho lúa mùa, trước hết cần thực hiện tốt công tác phòng, trừ rầy lưng trắng và xử lý hiệu quả cây lúa bị bệnh LSĐ để tránh lây lan. Tiếp đến, phải thực hiện chăm sóc, tưới, tiêu hợp lý, bón phân cân đối, bón tập trung và đúng thời kỳ để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh. Các địa phương cần chủ động điều tiết nước trên toàn hệ thống để bảo đảm đủ nước tưới dưỡng cho lúa ở thời kỳ đẻ nhánh.

LSĐ hại lúa là loại bệnh rất nguy hiểm, gây thiệt hại nặng nề nếu không được phòng, trừ, phát hiện kịp thời. Vì vậy, nông dân cần nhận biết về các triệu chứng, tác hại của bệnh, áp dụng các biện pháp phòng, chống triệt để theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Nhận biết bệnh lùn sọc đen hại lúa:
- Cây lúa bị bệnh có triệu chứng chung là thấp lùn, lá xanh đậm hơn bình thường
- Lá lúa bị bệnh có thể xoăn ở đầu lá hoặc toàn bộ lá
- Gân lá ở mặt sau bị sưng lên, rễ kém phát triển và rất dễ nhổ
- Từ giai đoạn làm đòng, cây lúa bị bệnh thường nảy chồi trên đốt thân và mọc nhiều rễ bất định
- Trên bẹ và lóng thân xuất hiện nhiều u sáp và sọc đen
- Khi bệnh nặng, cây lúa không trổ bông được hoặc trổ bông không thoát, hạt bị đen.
 
Một số biện pháp kỹ thuật phòng, trừ rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen:
- Nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện rầy. Khi kiểm tra phải lội xuống ruộng, rẽ lúa quan sát kỹ phần gốc, nếu thấy mật độ rầy 800 con/m2 (khoảng 20 - 25 con/khóm) trở lên phải phòng, trừ ngay
- Sử dụng một trong các loại thuốc sau: Penalty 40WP, Midan 10WP, Oshin 20WP, Sutin 5EC, Chess 50WG… để phòng, trừ rầy lưng trắng
- Khi phát hiện lúa có những biểu hiện khác thường như trên cần tiêu hủy kịp thời và khẩn trương phun thuốc phòng, trừ rầy để hạn chế việc lây lan bệnh lùn sọc đen.


Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày