Thứ 3, 23/07/2024, 10:26[GMT+7]

Thái Thành vận động tiêu hủy lúa bị bệnh lùn sọc đen

Thứ 6, 08/09/2017 | 09:10:44
6,368 lượt xem
Thái Thành là một trong những xã có diện tích lúa mùa nhiễm bệnh lùn sọc đen (LSĐ) lớn nhất huyện Thái Thụy hiện nay. Trước tình hình dịch bệnh LSĐ đang phát sinh và gây hại trên diện tích lúa mùa, địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, trong đó chú trọng vận động người dân tiêu hủy những diện tích lúa bị nhiễm bệnh nặng gây mất trắng, tránh lây lan ra các diện tích lúa khác.

Gia đình ông Nguyễn Văn Rĩu tiêu hủy lúa mùa nhiễm bệnh lùn sọc đen nặng gây mất trắng.

Vụ mùa năm nay, 4 sào lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Rĩu, thôn Tân Nghĩa bị nhiễm bệnh LSĐ nặng từ 70 - 80% số khóm lúa. Xác định lúa mùa không còn khả năng cho năng suất, ông Rĩu đã làm đơn đề nghị gửi chính quyền địa phương hỗ trợ việc tiêu hủy toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Ngày 4/9, xã Thái Thành đã chỉ đạo HTX huy động máy móc, nhân lực tiến hành tiêu hủy toàn bộ diện tích lúa nhiễm bệnh LSĐ của gia đình ông Rĩu. Đây là hộ đầu tiên trong xã thực hiện việc tiêu hủy lúa mùa bị nhiễm LSĐ nặng. 

Ông Rĩu chia sẻ: Qua sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương nên gia đình đã chấp hành việc tiêu hủy toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm bệnh nặng để tránh lây lan ra các diện tích lúa khác và mầm bệnh cho vụ lúa sau. Tôi cũng mong muốn các hộ có diện tích lúa bị bệnh LSĐ nặng tại địa phương cũng thực hiện việc nhổ bỏ các diện tích lúa nhiễm bệnh nặng để bảo vệ mùa màng chung. Đồng thời đề nghị tỉnh, huyện tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí cho những hộ dân bị thiệt hại và hỗ trợ thuốc trừ sâu để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh gây hại cho các diện tích lúa mùa.


Rắc vôi bột để diệt mầm bệnh lùn sọc đen.

Vụ mùa này, Thái Thành gieo cấy 430ha, trong đó có 185ha nhiễm bệnh LSĐ, chiếm 43% tổng diện tích lúa mùa của xã, trong đó 53ha nhiễm trên 20%, mất trắng 33ha. 

Theo ông Phạm Hùng Khiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã: Từ trước tới nay chưa có vụ lúa nào địa phương bị thiệt hại nặng nề do bệnh LSĐ gây ra như vụ mùa này. Trước diễn biến của dịch bệnh LSĐ, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh LSĐ hại lúa mùa năm 2017, đồng thời triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Theo đó, địa phương tiến hành tổng kiểm tra đồng ruộng để thống kê diện tích nhiễm bệnh, tỷ lệ nhiễm bệnh gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để thống nhất biện pháp xử lý. Tuyên truyền, vận động người dân nhổ bỏ, tiêu hủy lúa trên những diện tích nhiễm LSĐ nặng gây mất trắng. Trước khi tiêu hủy lúa, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp trừ rầy để hạn chế nguồn bệnh lây lan sang diện tích khác. Đến nay đã có một số hộ dân tự giác tiêu hủy những diện tích lúa nhiễm bệnh nặng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều diện tích lúa bị nhiễm bệnh nặng gây mất trắng, nông dân chưa nhổ bỏ để tiêu hủy nguồn bệnh. Nguyên nhân chính là do diện tích quá lớn, một phần người dân hy vọng còn cây nào phát triển thì thu hoạch cây đó. Một phần người dân còn trông chờ có sự hỗ trợ của nhà nước trước khi nhổ bỏ. Đây là nguyên nhân khiến nguy cơ dịch LSĐ tiếp tục lây lan ra diện rộng trên địa bàn xã.

Để ngăn chặn dịch LSĐ lây lan ra diện rộng, hiện Thái Thành đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân tiến hành tiêu hủy những diện tích nhiễm bệnh nặng gây mất trắng. Từ ngày 9 - 11/9, địa phương sẽ phát động đợt phun trừ sâu đục thân hai chấm kết hợp với trừ rầy trên 100% diện tích lúa mùa để ngăn chặn nguồn môi giới lây lan bệnh LSĐ.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày