Thứ 3, 23/07/2024, 14:34[GMT+7]

Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trong mùa mưa, lũ

Thứ 2, 16/10/2017 | 10:53:23
781 lượt xem
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, những ngày tới tiếp tục có bão và thời tiết vào giai đoạn chuyển mùa nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc, gia cầm rất cao.

Phun hóa chất tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn kéo dài trên diện rộng, nước ở các sông dâng cao kèm theo việc các hồ thủy điện liên tục mở cửa xả lũ đã gây ngập úng cục bộ diện tích chăn nuôi tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Chuồng trại chăn nuôi ẩm ướt, hệ thống bể biogas xử lý chất thải bị ảnh hưởng, nước tiêu thoát rất chậm; mưa lớn kèm lốc xoáy đã làm tốc mái, đổ tường chuồng trại chăn nuôi một số nơi ở huyện Vũ Thư. Sau mưa lớn, thời tiết nắng nóng làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi và các địa phương cần thực hiện tốt một số công việc sau: chủ động tu bổ, sửa chữa, khắc phục chuồng trại chăn nuôi, không để ứ đọng nước tại chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi; bảo đảm mật độ chuồng nuôi và môi trường chăn nuôi khô ráo, không bị ẩm ướt, tránh gió lùa, nhất là chuồng chăn nuôi gia cầm; bảo đảm thông số kỹ thuật chuồng nuôi “kín” đàn lợn, đàn gia cầm, hệ thống xử lý chất thải bể biogas được vận hành theo quy định. Thu gom, xử lý rác thải, chất thải chăn nuôi, xác gia súc, gia cầm chết (nếu có), khơi thông cống, rãnh thoát nước, nhất là tại các vùng bị ngập, úng; tránh làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sử dụng. Tích cực thực hiện vệ sinh phòng bệnh cho đàn vật nuôi; sử dụng vôi bột tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại chăn nuôi, lối ra vào chuồng nuôi; sử dụng hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng nuôi theo quy định. Tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng gia súc, gia cầm; bảo đảm đủ thức ăn, nước uống; tránh sử dụng thức ăn ẩm ướt, bị nấm mốc; không sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sử dụng hóa chất Chloramine B để xử lý nước dùng cho vật nuôi. Bổ sung vitamin, khoáng chất, kháng sinh điều trị dự phòng cho đàn gia súc, gia cầm bị mưa lạnh. Tiếp tục thực hiện tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi đến tuổi tiêm phòng theo quy định. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kịp thời phát hiện gia súc, gia cầm ốm, có các biểu hiện của những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để xử lý theo hướng dẫn của cơ quan thú y, không để dịch bệnh phát tán và lây lan. Tiếp tục tái đàn, nuôi mới khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết như chuồng nuôi, thức ăn, nước uống, môi trường chăn nuôi đã được vệ sinh khử trùng tiêu độc và tại địa phương không xuất hiện các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm không chỉ là trách nhiệm của người chăn nuôi mà còn là nhiệm vụ và cần có sự chung tay vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương để bảo đảm sản xuất chăn nuôi của tỉnh phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

(Chi cục Chăn nuôi và Thú y)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày