Thứ 4, 24/07/2024, 00:33[GMT+7]

Chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi

Thứ 2, 29/01/2018 | 15:22:33
2,109 lượt xem
Theo dự báo, thời gian tới còn xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn vật nuôi. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các địa phương luôn chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nhằm ngăn ngừa các dịch bệnh phát sinh cũng như tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi ở xã Bình Định (Kiến Xương) che chắn chuồng trại và thắp đèn sưởi ấm cho đàn gia súc.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thời gian qua, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Hưng Hà luôn chú trọng việc chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong chăn nuôi. 

Bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Tổng đàn vật nuôi trên địa bàn huyện hiện nay hơn 1,2 triệu con, trong đó đàn gia súc hơn 112.000 con, đàn gia cầm hơn 1,05 triệu con. Ngay từ khi bước vào vụ thu đông năm 2017, huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi cũng như kế hoạch tiêm phòng, tiêu độc khử trùng. Kết quả, toàn huyện tiêm được gần 130.000 liều vắc-xin phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc; phun thuốc tiêu độc khử trùng cho hơn 3.000.000m2 khu vực chăn nuôi.

Gia đình ông Nguyễn Huy Cận ở thôn Nhuệ, xã Chí Hòa (Hưng Hà) chăn nuôi gia súc từ nhiều năm nay với quy mô 30 con lợn nái và hàng trăm con lợn thịt. Ông cho biết: Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết rét đậm, rét hại vẫn xảy ra trong tháng 2/2018. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chống rét cho đàn vật nuôi của gia đình như: che chắn chuồng trại tránh gió lùa; chủ động vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi; xử lý tốt hệ thống cống, rãnh thoát nước thải, không để chuồng trại bị ẩm ướt nhằm ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh; đồng thời, tiêm bổ sung các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Cũng như gia đình ông Cận, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện các biện pháp chăm sóc đặc biệt để bảo vệ đàn vật nuôi trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Gia đình ông Hoàng Văn Công ở thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương) thường xuyên nuôi 50 con lợn nái và lợn thịt. Do chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nên đàn lợn của gia đình ông luôn phát triển ổn định. 

Ông Công cho biết: Những ngày nhiệt độ xuống thấp, gia đình luôn chú trọng việc giữ ấm cho đàn gia súc bằng cách đóng kín cửa, thắp đèn sưởi, giữ chuồng trại khô ráo, sạch sẽ, đun thức ăn ấm lên trước khi cho ăn. Bên cạnh đó còn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung thêm các loại vitamin để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến tháng 10/2017, tổng đàn vật nuôi toàn tỉnh gần 13,7 triệu con. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi, thời gian qua, ngành chăn nuôi từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường chỉ đạo các địa phương và người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi. Cụ thể, thường xuyên sửa chữa, gia cố chuồng trại, thực hiện che chắn tránh mưa hắt, gió lùa, bảo đảm giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ; quản lý nuôi nhốt, không chăn thả vật nuôi những ngày nhiệt độ xuống thấp; làm áo ấm cho trâu, bò bằng các vật liệu bao tải, nilon, chăn, vải cũ và cho trâu, bò nghỉ làm việc; đốt sưởi hoặc thắp đèn sưởi cho gia súc, gia cầm… Đồng thời, tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng bằng cách cho vật nuôi ăn, uống thức ăn ấm pha thêm muối loãng để tăng thân nhiệt; tăng khẩu phần ăn hàng ngày từ 15 - 20% và bổ sung thêm thức ăn có tinh bột, chất khoáng, vitamin để cung cấp đủ dinh dưỡng cho gia súc trong những ngày giá rét. 

Các địa phương cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh theo quy định; giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi để xử lý kịp thời khi dịch bệnh phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Thành lập các đoàn kiểm tra, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho gia súc, gia cầm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tổ chức, cá nhân lơ là trong công tác chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày