Thứ 4, 24/07/2024, 02:17[GMT+7]

Đầu xuân nô nức xuống đồng

Thứ 5, 22/02/2018 | 13:48:14
458 lượt xem
Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nông dân các địa phương trong tỉnh đồng loạt xuống đồng để kịp thời sản xuất vụ lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Máy làm đất “khai xuân” sớm để phục vụ người dân cấy lúa xuân.

Chúng tôi về xã Phú Lương (Đông Hưng) vào sáng mùng 4 tết, trên khắp các cánh đồng, không khí lao động diễn ra thật khẩn trương. Đôi tay thoăn thoắt cấy, mọi người không quên hỏi thăm nhau, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới. 

Bà Đinh Thị Thoi, thôn Duyên Trang Đông cho biết: Ngay từ mùng 3, mùng 4 tết, tiết trời nắng ấm, người dân trong xã đã tranh thủ xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Vụ xuân này tuy thời tiết có rét đậm nhưng ngay từ đầu vụ nông dân chúng tôi đã được tập huấn về cơ cấu giống lúa, mùa vụ, kỹ thuật và biện pháp phòng, chống rét cho mạ, cách thức sản xuất phù hợp với tập quán và điều kiện tự nhiên của địa phương. Để các trà lúa gieo cấy đúng thời vụ, đạt năng suất cao, huyện khuyến cáo các địa phương cấy bằng mạ non gieo trên nền đất cứng. 

Cũng ra đồng từ mùng 3 tết, đến nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thơm, thôn Duyên Tục đã cấy được 50% diện tích gieo cấy của gia đình. Chị Thơm cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 5 sào bằng giống lúa TBR225, là giống lúa năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, chất lượng gạo ngon. Được cán bộ nông nghiệp khuyến cáo, ngay từ trong năm, tranh thủ những hôm trời nắng ấm tôi tháo hai đầu nilon để mạ được thích nghi với môi trường bên ngoài, dần dần dỡ bỏ khung vòm nilon, nhờ đó mạ khỏe, thích nghi nhanh sau khi cấy. Tranh thủ những ngày nghỉ tết, thời tiết nắng ấm, gia đình tôi tập trung nhân lực ra đồng cấy để kịp thời vụ.

Nông dân xã Phú Lương (Đông Hưng) xuống đồng sau tết.

Qua các xã Đông Hải, Quỳnh Xá, Quỳnh Nguyên... của huyện Quỳnh Phụ, không khí sản xuất đầu năm cũng không kém phần nhộn nhịp. Tiếng máy bừa rộn rã, người san ruộng, người chở mạ... khởi đầu một vụ mới đầy hứa hẹn. Để các trà lúa cấy đúng thời vụ, đạt năng suất cao, huyện đôn đốc các xã, thị trấn làm đất đúng tiến độ, đồng thời huy động nguồn lực tiến hành sửa chữa hàng chục công trình thủy lợi và vận động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng bảo đảm nước tưới cho từng vùng.

Đến nay, Kiến Xương đã gieo cấy được trên 6.000ha, bằng trên 50% diện tích, trong đó diện tích lúa cấy bằng máy, bằng tay khoảng trên 200ha, còn lại là gieo thẳng; 1.000ha cây màu xuân, chủ yếu là rau các loại. 

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, với tiến độ này cùng thời tiết thuận lợi những ngày đầu năm, Kiến Xương phấn đấu hoàn thành 100% diện tích gieo cấy lúa vụ xuân trước ngày 25/2. Được biết, để phòng, trừ bệnh lùn sọc đen có thể xuất hiện, gây hại, huyện hỗ trợ thuốc trừ rầy cho 100% diện tích gieo cấy lúa xuân khi lúa bén rễ, hồi xanh, đồng thời chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các HTX điều tiết nước hợp lý cho từng vùng, đặc biệt diện tích gieo thẳng.

Các địa phương tập trung nhân lực, máy móc phấn đấu gieo cấy trong khung thời vụ.

Không còn quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ngay sau Tết Nguyên đán, từ các huyện phía Bắc đến các huyện phía Nam tỉnh, bà con nông dân hối hả xuống đồng làm đất, cấy lúa. Vụ xuân năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 79.000ha lúa xuân, trên 14.000ha cây màu xuân. 

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 21/2 (mùng 6 tết), toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 80% diện tích lúa, cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây màu xuân. Để giành thắng lợi trong sản xuất, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tranh thủ thời tiết tạnh, ấm trên 15oC cần tập trung phương tiện, nhân lực xuống đồng gieo cấy lúa xuân, bảo đảm hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2. Tổ chức điều tiết nước, quy vùng chủ động tưới, tiêu cho diện tích gieo thẳng, be bờ, giữ nước đối với diện tích lúa đã cấy kết hợp với việc xử lý các đối tượng sâu bệnh hại trên mạ như sâu đục thân, sâu ăn lá, bệnh khô vằn… trước khi tiến hành cấy lúa. Đối với diện tích lúa cấy đã bén rễ, hồi xanh cần khẩn trương các biện pháp chăm sóc sớm, tiến hành làm cỏ, sục bùn nếu có thể để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với diện tích gieo thẳng khi lúa đạt 1,5 lá cần tiến hành đưa nước láng mặt ruộng, bón nhử; khi lúa được 4 lá tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ. Tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và diệt trừ chuột, ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và thuốc hóa học.

Có thể thấy những ngày đầu năm thời tiết ấm áp cộng với sự chủ động, tích cực của các địa phương cũng như nông dân, hy vọng vụ lúa xuân năm nay sẽ tiếp tục gặt hái mùa vàng.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày