Thứ 4, 24/07/2024, 02:29[GMT+7]

Kiến Xương tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 2, 12/03/2018 | 10:45:23
409 lượt xem
Ngay sau khi kết thúc gieo cấy, nông dân huyện Kiến Xương bắt tay vào chăm sóc, chủ động phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Nông dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) bón thúc kết hợp tỉa dặm và làm cỏ cho lúa xuân.

Vào thời điểm này, HTX SXKD DVNN xã Thượng Hiền khẩn trương chỉ đạo nông dân chuyển trọng tâm sang tỉa dặm và bón thúc cho toàn bộ diện tích lúa cấy và gieo thẳng. 

Ông Phạm Ngọc Tiến, Giám đốc HTX cho biết: Toàn xã gieo cấy hơn 304ha, trong đó 35% diện tích được nông dân áp dụng biện pháp gieo thẳng, còn lại là cấy mạ non gieo trên nền đất cứng. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa của xã đều lên xanh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con chăm sóc, HTX phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tổ chức điều tiết nước hợp lý, tránh tình trạng khô hạn để cây lúa phát triển cũng như phục vụ nông dân bón thúc đạt hiệu quả. Giúp xã viên bón thúc tiết kiệm, hiệu quả, ngoài tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, HTX còn tư vấn trực tiếp cho bà con về kỹ thuật bón, sử dụng lượng phân bón hợp lý. HTX cũng chuẩn bị đầy đủ lượng phân chuyên thúc cung ứng nhằm tránh cho xã viên mua phải phân kém chất lượng. 

Ông Phạm Thế Kim, thôn Trung Quý chia sẻ: Năm nay gia đình cấy hơn 5 sào bằng giống Bắc thơm số 7 theo quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa của HTX và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, vì thế bà con chúng tôi rất phấn khởi. Theo hướng dẫn của HTX, tôi cũng như bà con trong thôn tranh thủ thời gian bón thúc cho lúa sinh trưởng, đẻ nhánh và hy vọng vụ này được mùa.

Không riêng Thượng Hiền, 37 xã, thị trấn của huyện Kiến Xương cũng tổ chức tuyên truyền, vận động, đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc lúa xuân. Những địa phương có diện tích lúa gieo thẳng, các HTX SXKD DVNN hướng dẫn bà con tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa và phủ xanh toàn bộ diện tích. 

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Trà Giang cho biết: Qua kiểm tra, nhiều diện tích lúa mật độ quá dày, có nơi lại quá thưa do bà con gieo sạ không đều tay và mạ chết chòm, do đó HTX tập trung hướng dẫn nông dân tiến hành bón thúc kết hợp với tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa từ 90 - 110 cây/m2 và cây cách cây từ 10 - 12cm.

Điều khiến nông dân huyện Kiến Xương phấn khởi là vụ xuân năm nay tình trạng chuột phá hoại lúa đầu vụ đã giảm rõ rệt. Đây là kết quả cách làm mới của nhiều HTX trong công tác diệt chuột. Khi lấy nước đổ ải, các HTX đã ký hợp đồng với công ty chuyên dịch vụ diệt chuột tiến hành đánh bả sinh học đợt 1 và sau khi lúa cấy được 7 - 10 ngày đơn vị này tiếp tục đánh đợt 2. Với cam kết nếu chuột phá hoại lúa xuân từ 5m2 trở lên thì công ty sẽ đền 2.000 đồng/m2 nên việc theo dõi, kiểm tra kết quả diệt chuột của công ty thường xuyên và sâu sát.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân năm 2018, Kiến Xương duy trì ổn định gieo cấy 11.300ha. Những ngày đầu tháng 3 có mưa phùn kéo dài, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. Vào thời điểm này bắt đầu xuất hiện bệnh đạo ôn, rầy, ốc bươu vàng gây hại lúa xuân. Chúng tôi đang chỉ đạo cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kết hợp với cán bộ bảo vệ thực vật các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh; khi mật độ đến ngưỡng sẽ thông báo cho các địa phương tổ chức phun phòng, trừ kịp thời, không để ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Đặc biệt, nhằm tránh tình trạng bệnh lùn sọc đen quay trở lại trong vụ xuân, mặc dù trước khi cấy ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân phun thuốc phòng, trừ rầy cho toàn bộ diện tích mạ song để yên tâm hơn huyện tiếp tục chỉ đạo nông dân các địa phương tổ chức phun phòng đợt 2 ngay sau khi lúa cấy được 10 ngày và phun đợt 1 đối với lúa gieo thẳng. Huyện cũng chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và các xã, thị trấn điều tiết thủy lợi bảo đảm duy trì nước nông mặt ruộng, không để khô mặt đất hoặc nước ngập nõn lúa tạo điều kiện cho bà con nông dân bón thúc, làm cỏ, tỉa dặm, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày