Thứ 4, 24/07/2024, 08:28[GMT+7]

TBR225 - đem niềm vui cho người nông dân

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:01:12
2,215 lượt xem
Đây là giống lúa thuần có khả năng đẻ nhánh tốt nhất trong các loại giống đang được sản xuất ở địa phương.

Là giống lúa thuần chất lượng được Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) chọn tạo, đưa vào sản xuất thử nghiệm trên diện rộng từ năm 2013 đến nay TBR225 đã thực sự lấy được lòng người nông dân ở nhiều địa phương trong cả nước.

Đưa giống lúa TBR225 vào sản xuất thử nghiệm với diện tích 5ha từ năm 2015, ngay từ ngày đầu, TBR225 đã chiếm được cảm tình của người nông dân tỉnh Bắc Ninh. Tại các buổi hội thảo đầu bờ, nhiều nông dân tham gia đã vui mừng vì đã chọn được giống lúa có chất lượng gạo ngon và năng suất rất cao. TBR225 có năng suất cao trung bình 70 - 75 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 85 - 90 tạ/ha; hạt lúa thon, dài, màu vàng sáng, chất lượng gạo tốt, cơm trắng, ngon, mềm, vị đậm. Với những ưu điểm của mình, TBR225 đã khiến bà con nông dân phấn khởi và yên tâm đầu tư sản xuất. 

Từ thắng lợi vụ sản xuất thí điểm, những vụ sau TBR225 tiếp tục được đưa vào gieo cấy tại nhiều địa phương ở Bắc Ninh như thành phố Bắc Ninh, các huyện Yên Phong, Thuận Thành, Lương Tài…

Tại tỉnh Hà Nam, giống TBR225 được đưa vào gieo trồng từ năm 2013. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam, qua các mùa vụ khác nhau thì TBR225 đều chứng tỏ được khả năng chống chịu sâu bệnh và cho năng suất cao. Đặc biệt như ở vụ mùa năm 2013, nông dân các vùng trong tỉnh Hà Nam bị thất thu vì bệnh bạc lá hoành hành nhưng tất cả các diện tích gieo cấy giống lúa của ThaiBinh Seed, trong đó có TBR225 nhiễm bạc lá rất nhẹ và cho năng suất cao. 

Mới đây nhất tại huyện Ea Sup (Đắk Lắk), Trạm Khuyến nông huyện Ea Sup phối hợp ThaiBinh Seed tổ chức hội thảo nhằm đánh giá kết quả của hai giống lúa TBR225 và BC15 trong vụ đông xuân năm 2017. Trên quy mô 25ha với 51 hộ nông dân tham gia, các hộ dân tham gia được hỗ trợ giống lúa. Sau 103 - 110 ngày các giống lúa được triển khai gieo trồng, nhất là giống TBR225 cho thấy khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn và nông dân tham gia mô hình, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, cứng cây, ít bị đổ ngã, kháng được nhiều loại sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn và bệnh khô vằn, dễ chăm sóc, lúa trỗ đều, chắc hạt... Đây là giống lúa thuần có khả năng đẻ nhánh tốt nhất trong các loại giống đang được sản xuất ở địa phương.

Với những ưu điểm vượt trội như có thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây, khả năng chống đổ tốt, kháng đối với một số bệnh hại chính như đạo ôn, khô vằn, bạc lá, cây đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, số hạt/bông lớn, tỷ lệ hạt lép thấp cho tiềm năng năng suất cao, thích hợp với nhiều vùng đất trên cả nước, TBR225 là giống có triển vọng để bà con nông dân từng bước thay thế các giống lúa khác có chất lượng gạo, năng suất thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh kém hiện nay.

Hiện nay, lúa xuân đang trong giai đoạn phân hóa đòng, đây là giai đoạn mẫn cảm với chế độ dinh dưỡng và thời tiết. Bà con cần tích cực kiểm tra đồng ruộng, không để ruộng khô hạn, giữ nước hợp lý để lúa làm đòng thuận lợi. Từ nay đến cuối vụ, thời tiết và sâu bệnh còn diễn biến phức tạp, bà con cần đặc biệt lưu ý sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bệnh đạo ôn và bệnh lùn sọc đen, chủ động phòng, trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày