Thứ 5, 25/07/2024, 04:11[GMT+7]

Một mô hình cần nhân rộng

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:17:50
771 lượt xem
Điệp khúc “được mùa mất giá” lâu nay vẫn thường diễn ra, một nỗi buồn, nỗi lo canh cánh của người nông dân. Đối với các loại rau, quả, đến vụ thu hoạch mà chưa tìm được đầu ra thì đã lo nhưng với hạt thóc, dẫu được mùa đấy, gặt về rồi chưa nói đến mưa to, chỉ cần trời âm u không nắng kéo hàng tuần thì cũng coi như hỏng. Hạt gạo bị ngả màu vàng, bục bở, giảm chất lượng cũng coi như mất mùa.

Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng trên, Hội đồng quản trị HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã liên hệ và ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ An Đình (Hưng Yên). 

Theo đó, HTX chịu trách nhiệm cấy và thu mua thóc cho Công ty để Công ty sấy, xay xát, đóng gói xuất khẩu sang Nhật Bản. Công ty nhập thóc giống DS1 của Nhật Bản cung ứng thóc giống cho HTX đã ký hợp đồng. HTX bán thóc giống cho nông dân, chỉ đạo lịch gieo cấy, quy hoạch vùng sản xuất lúa hàng hóa. Vì là lúa hàng hóa, lại xuất khẩu sang Nhật Bản nên quy trình sản xuất đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm túc. Khi lúa trỗ sắp thu hoạch, HTX thông báo để xã viên chủ động cắt loại những bông, những cây lúa khác giống lẫn vào ruộng. Giá cả được thông báo công khai trước khi mua thóc giống. 

Bước vào vụ thu hoạch, do liên lạc và thống nhất với Công ty, ngày nào gặt khu nào, của thôn nào đều được thông báo trên Đài Truyền thanh xã để người dân chủ động. Đồng thời, HTX chủ động điều máy gặt. Gặt đến đâu đóng bao, các nhà chủ động dùng xe lôi chở luôn về điểm cân thóc đến đấy. Người dân chở thóc về đã có xe của Công ty chờ sẵn, người dân cùng thành viên Hội đồng quản trị HTX và người của Công ty tiến hành cân thóc. Các gia đình chủ động và chịu trách nhiệm về chất lượng thóc của nhà mình. Cán bộ thôn luôn có mặt, giám sát việc thu hoạch đồng thời kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Bao thóc của nhà ai đều được ghi tên và địa chỉ rồi mới cân và xếp lên xe. HTX đã thông báo quy định và cam kết với Công ty trên Đài Truyền thanh xã. Bao thóc nào, khi về Công ty đổ ra cho vào máy sấy, phát hiện không bảo đảm chất lượng như cam kết thì bị đóng bao trả lại. Phí vận chuyển trả lại chủ bao thóc đó phải chịu. 

Tuy nhiên, do ý thức được trách nhiệm với tập thể, từ khi HTX ký hợp đồng với Công ty thì chưa để sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Vụ mùa năm nay toàn tỉnh được mùa, xã Vũ Lăng cũng được mùa. Có nhà gieo cấy giống DS1 đạt 237kg/sào, bà con rất phấn khởi.  Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ An Đình đang tổ chức liên kết để mở rộng quy mô sản xuất. Người Nhật trọng chữ tín, nhu cầu gạo DS1 với thị trường Nhật Bản còn rất lớn. Hy vọng, mô hình vừa bảo đảm lợi nhuận cho nông dân vừa ổn định thu nhập lại thuận tiện trong việc tiêu thụ sản phẩm sẽ được nhân ra diện rộng.

Phạm Văn Lục
 (Vũ Lăng, Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày