Thứ 5, 25/07/2024, 04:14[GMT+7]

Hội Nông dân xã Quang Bình: Thi đua sản xuất giỏi

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:18:53
466 lượt xem
Hội Nông dân xã Quang Bình (Kiến Xương) thu hút trên 1.100 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Từ việc khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng được Hội tổ chức thực hiện hiệu quả.

Mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội đã có nhiều cách làm thiết thực như xây dựng các câu lạc bộ cùng nhau làm giàu, nhân rộng các mô hình kinh tế; trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật thông qua chương trình tập huấn hàng năm. 

Ông Lê Đức Hồng, Chủ tịch Hội cho biết: Đối với nông dân, muốn làm giàu ngay tại địa phương thì nguồn vốn là quan trọng nhất. Xác định được nhu cầu thiết thực đó, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quỹ hỗ trợ nông dân giúp trên 260 hội viên vay vốn với số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Tuy số tiền mỗi hộ vay không lớn nhưng đó chính là động lực, là tiền đề để nông dân bứt phá đi lên. Cùng với đó, Hội còn vận động hội viên chơi phường tương trợ, cho vay quỹ hội với lãi suất thấp. Khi đã được tiếp cận nguồn vốn thì khó khăn còn lại đối với nhiều nông dân là cách thức làm giàu cũng như việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, Hội đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật..., giúp nông dân có kiến thức để phát triển kinh tế. Có vốn, kiến thức, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy sản, mở cơ sở sản xuất, kinh doanh... ngay tại địa phương. Và họ đã trở thành những triệu phú, không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã. Đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 50%, tỷ lệ gia đình hội viên nghèo giảm còn 3%. Trong năm 2018, Hội đã giúp 4 gia đình hội viên cận nghèo vươn lên có cuộc sống khá giả hơn.

Cũng như bao hội viên khác, anh Lều Ngọc Hoan, thôn Nam Đông, tham gia tổ chức hội từ khi cuộc sống gia đình còn rất nhiều khó khăn. Sau nhiều năm lăn lộn với cuộc sống, không cam chịu đói nghèo, qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do các cấp hội tổ chức tại địa phương, nhận thấy mô hình nuôi bò sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Hoan đã vay 40 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân cùng với nguồn vốn huy động của họ hàng, vốn tích lũy của gia đình đầu tư nuôi trên 10 con bò sinh sản, mỗi năm mang lại nguồn thu gần 100 triệu đồng. 

Hay như mô hình chăn nuôi tổng hợp của hội viên Ngô Thị Hồng, thôn Đại Thành, năm 2016 gia đình chị được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 40 triệu đồng để mua bò sinh sản kết hợp với chăn nuôi lợn. Nhờ chăm sóc tốt nên đến nay gia đình chị đã có 5 con bò và gần 50 con lợn thịt. Với sự cần cù, chịu khó, thu nhập của gia đình chị mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Kết quả hoạt động của Hội Nông dân xã Quang Bình đã và đang góp phần cùng địa phương giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày