Thứ 2, 29/07/2024, 19:14[GMT+7]

Kiến Xương Nước cho vụ xuân 2012

Thứ 6, 13/01/2012 | 14:25:51
1,578 lượt xem
Được xác định là khâu trọng yếu nhất đối với sản xuất nông nghiệp nói chung và vụ xuân hàng năm nói riêng, do đó khâu nước cho sản xuất vụ xuân ở Kiến Xương luôn được các cấp, các ngành đặt lên hàng đầu.

Nông dân xã Vũ Trung huyện Kiến Xương chăm sóc cây khoai tây vụ đông. Ảnh Ngọc Linh

Vụ xuân năm nay, do rét đậm, rét hại, ít mưa nên lượng dòng chảy tương đương hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm. Trong khi đó, độ mặn cao và xâm nhập sâu. Vì vậy, ngoài đề án sản xuất chung, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (XNKTCTTL) huyện Kiến Xương đã xác định các giải pháp, xây dựng đề án công tác thủy nông để giúp các HTX đảm bảo tốt nguồn nước cho vụ xuân năm 2012 góp phần quan trọng để toàn huyện đạt được mục tiêu gieo cấy 11.500 ha, năng suất lúa 71,5 tạ 1 ha, để có sản lượng lương thực trên 82.200 tấn thóc.

Vụ đông xuân năm nay tiến độ cày ải, lật đất diễn ra chậm hơn so với mọi năm đối với hầu hết các HTX do phải DĐĐT đất nông nghiệp, song XNKTCTTL Kiến Xương tuân thủ thực hiện Thông báo số 3.703 ngày 22/12/2011 của Bộ NN-PTNT về lịch xả nước của các hồ thủy điện và lịch triều cường. Bám sát lịch trình sản xuất, thời kỳ đầu vụ, Kiến Xương tổ chức lấy nước làm 2 đợt.

Đợt 1, từ ngày 18-22/1/2012 (đợt nước trước Tết Nhâm Thìn), toàn huyện tổ chức cho dâng nước tối đa với khả năng và điều kiện cao nhất, vừa để đạt được độ ngấu của đất, vừa để đáp ứng cho việc trữ nước các tuyến sông trục, mương dẫn nội đồng, trự trữ nguồn nước trong hệ thống để cấp nước cho các trạm bơm. Do tính chất triều cường thấp vào sau Tết Nguyên đán và lượng xả nước của các hồ thủy điện thấp, nên trước Tết Nguyên đán, Kiến Xương chỉ đạo tận dụng tối đa nguồn nước cho dâng tối đa trên hệ thống thủy lợi của toàn huyện.

Từ ngày 24/1/2012, Kiến Xương chỉ đạo các HTX cho hoành triệt các cửa cống chính để đảm bảo kế hoạch trữ nước. Sau Tết Nguyên đán, khi bước vào thời điểm làm đất gieo cấy lúa xuân, huyện chỉ đạo các HTX không được tự ý tháo nước khi chưa có sự thống nhất của xí nghiệp KTCTTN huyện. Để phòng sự xâm nhập mặn khi triều cường, Kiến Xương chỉ đạo các HTX duyên giang như Hồng Tiến, Bình Định, Bình Thanh, Minh Tân, Vũ bình, Trà Giang, Hồng Thái... Chủ động đóng các cửa cống dưới đê ngăn chặn sự xâm nhập mặn khi triều cường.

Đợt 2, Kiến Xương tập trung cho dẫn nước từ ngày 1 đến ngày 9 tháng 2 năm 2012. Đây là đợt nước tập trung cho khâu làm đất, gieo cấy lúa xuân, huyện chỉ đạo các HTX cho hoành triệt các vùng úng trũng cho dày nước các chân vàn, vàn cao để đáp ứng cho khâu làm đất gieo cấy lúa xuân, hạn chế thấp nhất sự hoạt động của các trạm bơm điện.

Đồng thời các HTX kiểm tra, đảm bảo tốt chế độ nước trên các tuyến sông trục, mương dẫn. Ngoài 2 đợt triều cường, kết hợp lấy nước cho sản xuất vụ xuân, từ ngày 17 đến 21/2/2012, đây là giai đoạn các HTX kết thúc gieo cấy lúa xuân, công tác thủy nông của toàn huyện tiếp tục đảm bảo tốt chế độ dưỡng nước cho lúa xuân, cung cấp đủ nước cho diện tích gieo cấy cuối vụ.

Ngoài 2 đợt lấy nước có tính chất quyết định trên, xí nghiệp KTCTTN huyện Kiến Xương còn xác định những yêu cầu về công tác thủy nông cho thời kỳ giữa và cuối vụ xuân. Đây là thời kỳ chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, do vậy huyện chỉ đạo các HTX đảm bảo tốt cho khâu tưới dưỡng lúa xuân từ ngày 31/3 đến ngày 31/5/2012.

Trong giai đoạn này nguồn nước chủ yếu để dưỡng lúa cho đẻ nhánh, làm đòng và vào mẩy. Thời kỳ đầu, diện tích úng trũng tổ chức tháo mở cống điều nước ra vào hợp lý. Những diện tích chân vàn, vàn cao đảm bảo tốt cho khâu tưới qua các trạm bơm điện, các phương tiện gầu, guồng đề phòng, chống ruộng se hạn cục bộ.

Ngoài ra các biện pháp chỉ đạo việc điều tiết nước đối với các chủ trạm bơm điện do huyện và các HTX quản lý, xí nghiệp KTCTTN Kiến Xương còn phối hợp chặt chẽ với công ty Điện lực huyện có chế độ cắt, khống chế điện hợp lý để các HTX chủ động nguồn điện cho các trạm bơm điện.

Với tính cấp thiết và tầm quan trọng của khâu nước cho vụ xuân, UBND huyện Kiến Xương đã tổ chức hội nghị chuyên đề về khâu nước cho chủ nhiệm các HTX nông nghiệp dịch vụ, lãnh đạo công ty và phòng Điện lực huyện và các thủ cống dưới đê trên toàn tuyến sông Hồng, sông Trà Lý để tập trung thống nhất điều tiết khâu nước, phục vụ có hiệu quả cho sản xuất vụ xuân 2012.

Quang Nghiêm

(Kiến Xương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày