Thứ 7, 12/10/2024, 13:11[GMT+7]

Tập trung công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ xuân 2012

Thứ 6, 03/02/2012 | 15:06:58
1,956 lượt xem
TBĐT: Ngày 02/2/2012, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Công văn số 158/UBND-NN về việc tập trung công tác công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ Xuân 2012.

Toàn văn như sau:

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Xuân năm 2012. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới các yếu tố khí hậu, thủy văn diễn biến bất thường, có rét và rét đậm, cùng với biến đổi khí hậu và các đối tượng dịch hại phát sinh đang là mối nguy cơ tiềm ẩn đến sản xuất lúa vụ Xuân và đời sống của nhân dân. Để thực hiện các chỉ tiêu của ngành nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Thủ tướng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. UBND các huyện, thành phố, Thủ tướng các sở, ban, ngành liên quan: Tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện Đề án sản xuất vụ Xuân – Hè năm 2012; chỉ đạo các xã sớm kết thúc công tác điều chỉnh, dồn đổi đất nông nghiệp xây dựng nông thôn mới để chuẩn bị cho sản xuất; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chỉ đạo vận hành tích niước cho các công trình thủy lợi; quản lý chặt chẽ nguồn nước của hệ thống công trình thủy lợi, không để nguồn nước bị mặn xâm nhập, thất thoát do bị rò rỉ; kiểm tra, ngăn chặn các hành vi xả nước thải chưa được xử lý vào hệ thống công trình thủy lợi gây ô nhiễm nguồn nước, các hành vi lấn chiếm công trình thủy lợi.

2. UBND các huyện, thành phố:
- Phân công cán bộ kiểm tra, giám sát và chỉ đạo chặt chẽ thời điểm ngâm ủ, gieo mạ theo đúng lịch thời vụ và Đề án sản xuất của tỉnh; khuyến cáo các hộ nông dân tập trung chuẩn bị tốt các phương tiện, dụng cụ che chắn, chống rét cho mạ;
- Tập trung tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích gieo sạ, gieo vãi, gieo hàng rộng, hàng hẹp bằng các giống ngắn ngày, trên cơ sở quy vùng và làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, để chủ động tưới tiêu;
- Thông báo lịch lấy nước gieo cấy lúa Xuân năm 2012; tổ chức, triển khai mạnh mẽ chiến dịch đánh bắt chuột bảo vệ kết quả sản xuất bằng các biện pháp thủ công và thuốc hóa học như kế hoạch.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tối đa lực lượng cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý giúp các địa phương: kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc lịch gieo mạ trà Xuân muộn; chỉ đạo các đơn vị chức năng chuẩn bị tài liệu hướng dẫn, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình xây dựng, biên tập các chương trình khoa giáo như thời vụ gieo cấy trà lúa Xuân muộn, kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc lúa Xuân... theo dõi và chỉ đạo chặt chẽ chiến dịch diệt chuột, diễn biến của sâu bệnh trên mạ, chỉ đạo các đơn vị thủy lợi thực hiện tốt các phương án tưới tiêu phục vụ gieo cấy lúa Xuân năm 2012.

4. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường giống, vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, kiên quyết không để tình trạng các loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng lưu hành trên thị trường gây thiệt hại cho nông dân; chỉ đạo ưu tiên cáp đủ điện năng cho sản xuất nông nghiệp và chống rét cho mạ.

5. Tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nông dân thực hiện đúng chủ trương sản xuất vụ Xuân 2012 của tỉnh. Chấp hành nghiêm túc lịch gieo cấy trà Xuân muộn cùng các biện pháp kỹ thuật gieo cấy; phòng trừ sâu bệnh và chiến dịch diệt chuột bảo vệ sản xuất và đời sống; xây dựng giải pháp cụ thể để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân về diễn biến thời tiết, dịch bệnh để chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong việc chấp hành chủ trương của tỉnh.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan xây dựng các chương trình cụ thể, tăng thời lượng phát sóng, phát vào thời điểm thích hợp để tuyên truyền chủ trương sản xuất của tỉnh, phổ biến các tiến bộ kỹ thuật, đặc biệt chú ý tính thời vụ để bà con nông dân hiểu và áp dụng.


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày