Thứ 5, 08/08/2024, 17:20[GMT+7]

Nông dân An Ấp (Quỳnh Phụ) Nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 3, 14/02/2012 | 14:54:17
1,776 lượt xem
Những ngày này, bà con nông dân xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ đang khẩn trương làm đất, tu sửa mương máng, lấy nước đổ ải, che phủ nilon giữ ấm cho mạ... phấn đấu để có thêm một vụ xuân thắng lợi.

Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch vụ xuân năm 2012, An Ấp phấn đấu gieo cấy 360 ha, 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao đạt 30%- 35%, phấn đấu năng suất đạt 71,5 tạ/ha. Để bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, xã An Ấp đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện từ khâu chuẩn bị giống, nước tưới, phân bón và công tác tập huấn, tuyên truyền đến bà con nông dân về kế hoạch thực hiện khung thời vụ. Theo đó, bà con nhân dân gieo mạ quanh tiết lập xuân (25/01-10/02/2012) và cấy lúa trong khoảng trung tuần tháng 2, kết thúc vào cuối tháng 2, khi mạ có từ 2,5- 3 lá, với các giống chủ lực như: TBR1, BC15, Bắc thơm số 7, Hương thơm số 1.... Người dân cũng được khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật khi gieo mạ như: gieo mạ trên nền đất cứng, nơi khuất gió có lót nilon hoặc lá chuối, luôn bảo đảm giữ ấm, nền bùn dầy, đảo lẫn với supe lân, lấp kín hạt bằng đất bột và tro bếp mục. Sau khi đã gieo, phủ nilon thành vòm kín chống rét, dùng bóng điện 100W sưởi ấm cho mạ nên mạ phát triển rất tốt, hiện tại mạ đã phát triển từ 2- 2,5 lá.

 

Để chủ động đối phó với rét đậm, rét hại , ngay từ những ngày đầu xuân, các cán bộ của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã đến từng thôn xóm, gõ cửa từng gia đình để nhắc nhở bà con nông dân không cấy lúa khi nhiệt độ dưới 15oC. Hệ thống loa truyền thanh xã liên tục phát thông báo chỉ đạo sản xuất, biện pháp phòng chống rét cho mạ và các phương thức gieo vãi, gieo sạ hàng vụ xuân. Đồng thời, vận động bà con tích cực thu gom phân chuồng, kết hợp với bón phân vô cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng vụ xuân, bảo đảm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho vụ xuân cơ bản đúng  tiến độ. Hệ thống trạm bơm trên địa bàn xã đang hoạt động liên tục đưa nước trữ vào hệ thống các sông trục, bảo đảm đủ nước cho nông dân đổ ải và gieo cấy. Ngoài đồng ruộng, bà con đang tích cực cày bừa, chuẩn bị đưa mạ ra cấy.

 

Giữa cánh đồng trải rộng, hút trong tầm mắt, từng tốp bà con sáng sớm đã ra đồng tập trung thu hoạch cây màu vụ đông, cày, lật đất. Tiếng máy cày, máy bừa rộn rã làm cho không khí ra quân đầu xuân càng thêm nhộn nhịp. Ông Nguyễn Duy Dũng, thôn Đông Thành đang làm đất chuẩn bị cho vụ xuân. Vụ đông vừa qua, gia đình ông trồng 3,5 sào ớt, thu nhập trên 70 triệu đồng. Phấn khởi được mùa nên gia đình ông đang tích cực cày bừa để kịp thời vụ cấy lúa vụ xuân. Đồng chí Nguyễn Văn Phông, Chủ nhiệm Hợp tác xã An Ấp cho biết: Vụ đông ở An Ấp năm nay chủ yếu bà con trồng ớt, ngô, khoai, rau màu các loại. Đến thời điểm này cơ bản thu hoạch xong. Xã huy động bà con khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây màu vụ ba còn lại để tiến hành cày ải cho kịp thời vụ cấy. Rất may, mấy hôm nay thời tiết ấm hơn, bà con trong xóm chẳng ai bảo ai, cùng nhau xuống đồng. Người thì vạc bờ, cuốc góc, người thì thu hoạch ớt, khoai, rau, dẫn nước vào các chân ruộng để chuẩn bị đổ ải, làm đất.

 

Không chỉ ở xã An Ấp mà đâu đâu trong huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân cũng đang hối hả cho sản xuất vụ chiêm xuân. Quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, có lẽ đã lỗi thời với họ, thay vào đó là không khí làm việc khẩn trương, chăm chỉ, kiên trì bám ruộng, bám đồng. Với sự chủ động, tích cực từ chính quyền địa phương cùng đông đảo nhân dân trong toàn xã, chuẩn bị ngay từ những ngày đầu, hy vọng An Ấp sẽ có một vụ xuân thắng lợi để tiếp bước cho vụ mùa năm 2012.

            Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày