Thứ 5, 25/07/2024, 21:59[GMT+7]

Mê Linh Dẫn đầu diện tích gieo thẳng

Thứ 6, 17/02/2012 | 15:41:22
1,747 lượt xem
Mê Linh là xã nhiều năm liền dẫn đầu phong trào gieo thẳng của huyện Đông Hưng, đạt gần 100% diện tích. Theo Chủ nhiệm HTXDVNN Trần Hữu Cầu cho biết: để đạt được con số đó cần phải kết hợp nhiều yếu tố; ngoài truyền thống canh tác, ý thức tự giác của người dân thì hàng năm HTXDVNN đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để thay đổi nhận thức của người dân.

Nông dân xã Mê Linh (Đông Hưng) kiểm tra sự phát triển của giống lúa gieo thẳng. Ảnh: Ngọc Linh

Năm 2009 là năm Mê Linh thực hiện đăng ký gieo thẳng thí điểm của huyện với 50/385ha. Từ mô hình này người dân Mê Linh đã thấy hiệu quả trong việc thay đổi phương thức gieo cấy, nhất là việc giảm công làm đất, gieo mạ, thóc giống chỉ với 0,8-1,2kg/sào hạt nhỏ và từ 1,5-2kg/sào hạt to trong khi cấy vừa mất công gieo, công cấy và gấp đôi số thóc giống/sào. Hơn nữa nếu gieo thẳng người dân chỉ xuống đồng trong thời gian ngắn và chỉ cần 1 lao động là có thể làm xong. Mặt khác, năng suất của gieo thẳng lại cao hơn so với lúa cấy từ 7- 10%.

 

Đặc biệt, vụ xuân năm 2011 năng suất lúa đã đạt tới 72,5 tạ/ha, tăng 5 tạ/ha so với vụ xuân năm 2010 đã khiến người dân Mê Linh ngày càng tin tưởng, hài lòng hơn vào phương pháp gieo thẳng. Nhận biết được ưu điểm của phương pháp này kết hợp với cơ chế hỗ trợ của huyện, tỉnh về thuốc trừ cỏ, thuốc diệt chuột nên diện tích gieo thẳng của xã ngày càng tăng cao: năm 2010 đạt 220ha, năm 2011 đạt 348ha.

 

Tới vụ xuân năm 2012, chỉ những diện tích chua trũng không thể gieo thẳng người dân bắt buộc phải cấy nên diện tích đã đạt tới 373ha, chiếm 97% diện tích. Xác định khâu làm đất là một trong những khâu quan trọng nên HTXDVNN đã phổ biến cho nông dân cần phải làm đất kỹ, san phẳng mặt ruộng, tạo các rãnh thóat nước để bảo đảm cho mạ phát triển tốt. Cũng từ việc áp dụng phương pháp trên mà công cụ làm đất của xã đã tăng nhanh. Ngoài 17 chiếc máy cày đa năng được người dân mua từ năm 2011, đến nay toàn xã đã có thêm 85 chiếc máy cày nhỏ, tăng 35 chiếc so với năm 2011. Đồng thời công cụ sạ hàng của xã cũng tăng 2 chiếc so với năm 2011, đưa tổng số lên 32 chiếc. Nhìn chung các khâu sản xuất được Mê Linh thực hiện tương đối nhanh nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên xã đã thực hiện gieo cấy theo đúng khung lịch thời vụ đề ra. Toàn xã bắt đầu gieo thẳng từ mùng 6 tới 10/2 là kết thúc, trong đó áp dụng gieo bằng công cụ đạt khoảng 120ha, còn lại là rắc vãi.

 

Từ việc tiết giảm trong chi phí và năng suất lúa đạt cao nên phương pháp gieo thẳng đã trở thành phong trào của người dân nơi đây. Đi tới cánh đồng thôn Hữu, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh bà con nông dân vui mừng với phương pháp được họ cho là nhàn hạ với tổng diện tích gieo thẳng đạt 72ha. Bác Đỗ Đức Đính hồ hởi cho biết: mặc dù tuổi đã cao, lại là nam giới nhưng bác vẫn duy trì gieo cấy hàng năm 1 mẫu theo phương pháp gieo thẳng. Chỉ cần ra đồng một mình gieo trong vòng từ 1 -2 ngày là xong. Hay bác Nguyễn Văn Mão cũng duy trì gieo thẳng 1 mẫu từ 4 năm nay cho biết: mọi năm chỉ mỗi gieo thẳng thôi bác đã thấy nhàn lắm rồi, gieo xong chỉ mất thêm công tỉa dặm lại những chỗ gieo dầy nữa là đủ. Tới vụ xuân này, xã thực hiện  xong công tác dồn điền đổi thửa, đồng ruộng đã thông thoáng, bờ vùng bờ thửa to hơn trước tiện cho máy móc vào sản xuất nên nhìn vào những mảnh ruộng gieo thẳng lại thấy đẹp mắt hơn, người dân ai nấy đều vui.

 

Hiện nay trên cánh đồng thôn Hữu là những thửa ruộng phẳng tắp đã được các hộ dân gieo cách đây 7-8 ngày, mạ đang bắt đầu bén rễ. Chỉ trong vòng 10-13 ngày nữa các hộ dân sẽ tiến hành tỉa rặm lại cho phù hợp. Không chỉ ở thôn Hữu mà tới thôn Tiền chúng tôi còn được biết vợ chồng anh Trần Văn Côi đã duy trì gieo thẳng 2 năm nay tới trên 5 mẫu bởi các khâu sản xuất từ làm đất đến thu hoạch lúa đều được thực hiện bằng máy.

 

Có được kết quả trên, hàng năm HTXDVNN Mê Linh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, hội họp, HTX còn chủ động in phát tài liệu về lịch gieo cấy, kỹ thuật chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh cho từng hộ gia đình. Hơn nữa để công tác điều hành sản xuất vụ xuân được tốt, Mê Linh còn thành lập ban chỉ đạo sản xuất, tiểu ban chỉ đạo ở 7/7 thôn để cùng hướng dẫn, chỉ đạo bà con thực hiện theo đúng kế hoạch. Vì vậy, mấy năm nay người dân Mê Linh đã quen với phương pháp mới. Điển hình như việc phun thuốc trừ cỏ phải thực hiện ngay sau khi gieo xong từ 1-3 ngày hay việc giữ độ ẩm cho đất từ sau khi gieo xong 4-5 ngày không được để se mặt ruộng hoặc nước vào bảo đảm cho mầm phát triển...

 

Ngoài ra, Mê Linh cũng khuyến cáo bà con gieo thêm mạ dự phòng từ 5-10% diện tích để phòng khi thời tiết xấu xảy ra. Hiện nay 100% diện tích gieo thẳng của xã đang phát triển tương đối tốt với các giống lúa chủ lực như BC15, TBR1, Hương thơm, Bắc thơm. Trong thời gian tới, Mê Linh tập trung tuyên truyền bà con nông dân tiếp tục chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh, tích cực đánh bắt chuột... Phấn đấu năng suất lúa đạt 72 tạ/ha trở lên.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày