Thứ 7, 27/07/2024, 01:45[GMT+7]

HTX DVNN xã Độc Lập: Hoạt động đa dạng, hiệu quả các khâu dịch vụ

Thứ 2, 10/06/2019 | 08:56:54
963 lượt xem

Dịch vụ mạ khay - cấy máy đáp ứng 20 - 30% diện tích gieo cấy của thành viên.

Năm 2016, HTX DVNN xã Độc Lập (Hưng Hà) thực hiện chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Từ đó đến nay, nhiều dịch vụ mới của HTX được hình thành, lợi ích kinh tế thành viên được phát huy, vai trò “bà đỡ” cho kinh tế hộ được thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


HTX DVNN xã Độc Lập quản lý 428ha đất canh tác với 5.312 thành viên. Tổng nguồn vốn bình quân hàng năm đạt 17,3 tỷ đồng, tổng doanh thu bình quân đạt 2,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận sau thuế đạt 120 triệu đồng/năm; riêng năm 2018 doanh thu đạt 2,363 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt 136 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Nõn, Giám đốc HTX cho biết: Dưới sự lãnh đạo của các cấp, nhận thức đúng đắn, xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ, thực trạng của địa phương, HTX luôn bám sát các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về  tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Chúng tôi nhận thức được kinh tế tập thể lấy lợi ích kinh tế làm chính, bao gồm lợi ích của các thành viên và lợi ích tập thể trên cơ sở bảo đảm quyền tự chủ của kinh tế hộ đồng thời coi trọng lợi ích xã hội của thành viên, góp phần xoá đói, giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho các thành viên, phát triển cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi luôn không ngừng củng cố và mở rộng các loại hình dịch vụ, đến nay đã thực hiện 8 khâu dịch vụ gồm: thủy lợi, bảo vệ thực vật, chuyển giao khoa học kỹ thuật, làm đất, diệt chuột, sản xuất mạ khay, cấy máy, vật tư nông nghiêp, tiêu thụ sản phẩm.


Các khâu dịch vụ được giao cho các nhóm lao động chuyên trách đảm nhiệm thu hút 100% thành viên sử dụng. Trong đó, dịch vụ diệt chuột được thành viên đánh giá cao. Bà Nõn cho biết thêm: Chuột là đối tượng nguy hiểm, có thể gây mất mùa nghiêm trọng nếu không được đánh bắt đồng bộ, liên tục. Để giảm thiểu thiệt hại do chuột gây ra, nhiều người dân đã có ý kiến thuê các công ty, đơn vị diệt chuột với mức giá 70.000 đồng/sào/năm. Tuy nhiên, chúng tôi thấy đây là mức phí cao, vì vậy Hội đồng quản trị HTX đã quyết định làm thêm dịch vụ diệt chuột, ký hợp đồng dịch vụ với từng hộ thành viên, trong đó định mức dịch vụ chỉ 45.000 đồng/sào/năm, có cam kết và quy định cụ thể đền bù thiệt hại về năng suất nếu ruộng bị chuột phá hoại. HTX chủ động các biện pháp diệt chuột, bảo đảm an toàn trong mọi thời kỳ sinh trưởng của cây trồng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm cao của Hội đồng quản trị, không những bảo vệ an toàn cho sản xuất mà còn giúp thành viên giảm 25.000 đồng/sào, tiết kiệm cho toàn xã 240 triệu đồng/năm so với thuê dịch vụ từ các công ty, đơn vị.


Dịch vụ sản xuất mạ khay, cấy máy là dịch vụ mới nhưng mang lại hiệu quả cao, đang được nhiều thành viên sử dụng. Để làm tốt dịch vụ này, HTX đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (sân vườn, mua sắm máy cấy, máy gieo hạt, khay nhựa và các dụng cụ lao động), hoàn toàn tự chủ động chế biến vật tư nguyên liệu, vận hành máy, điều hành sản xuất, không phải thuê kỹ thuật để sản xuất mạ khay. Dịch vụ cấy máy đảm nhận từ 70 - 85 ha/vụ (từ 20 - 30% diện tích) đã giúp nông dân giảm 109.900 đồng/sào/vụ so với cấy truyền thống. Đặc biệt, cấy lúa mạ khay hoàn toàn chủ động thời vụ (trong mọi điều kiện hoàn cảnh thời tiết), mạ non sinh trưởng khỏe, hình thành dảnh hữu hiệu sớm, đòng to, số bông trên khóm nhiều, số hạt trên bông cao, chống đổ khi mưa gió lớn, hạn chế sâu bệnh, nâng cao năng suất.


Với mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ các khâu sản xuất, HTX đã trang bị máy phun thuốc trừ sâu không người lái, dự kiến đưa vào sử dụng ở vụ mùa năm 2019 phục vụ phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh không chỉ cho thành viên mà còn mở rộng sang các xã lân cận. Đây là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật sử dụng máy bay không người lái, nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của các thành viên bởi bảo đảm hiệu quả, chất lượng, tiến độ phun trừ sâu bệnh cũng như hạn chế nguy hại đối với sức khỏe con người.


“Đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, hợp tác và phát triển” là phương châm, kim chỉ nam cho hoạt động của HTX DVNN xã Độc Lập. Với những hoạt động cụ thể và nỗ lực của các thành viên, doanh thu và lợi nhuận của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước, mức tăng trưởng năm luôn đạt hai con số. Để thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, cần nhiều hơn nữa những HTX dám nghĩ, dám làm như HTX DVNN xã Độc Lập.


Ngân Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày