Chủ nhật, 28/07/2024, 01:21[GMT+7]

Ngọt ngào hồng xiêm Lô Giang

Thứ 3, 20/08/2019 | 08:50:52
11,336 lượt xem
Không biết từ bao giờ, cây hồng xiêm “bén duyên” và gắn bó với người dân xã Lô Giang (Đông Hưng), trở thành trái ngọt nổi tiếng khắp vùng, mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Hồng xiêm thích hợp với thổ nhưỡng của xã Lô Giang, có hương vị đậm hơn hồng xiêm ở những vùng khác.

Có 4 sào hồng xiêm đã trồng được 15 năm, ông Vũ Xuân Hoán, thôn Phú Nông cho biết: Từng có thời gian đi buôn hoa quả, trong số các loại hoa quả bán chạy nhất và được người tiêu dùng thích nhất có hồng xiêm Lô Giang nên hơn ai hết, tôi hiểu rõ giá trị và thị trường tiêu thụ loại quả này. Đến mùa thu hoạch, các thương lái đến mua tận vườn với giá ổn định, chưa có năm nào người dân phải đổ bỏ. Chính vì vậy, từ vùng cấy lúa kém hiệu quả, năm 2004, tôi cải tạo, chuyển đổi sang trồng hồng xiêm xen chuối, mít. Hiện vườn của gia đình tôi có 30 cây hồng cho thu nhập gấp nhiều lần cấy lúa. Hồng xiêm cho thu hoạch một vụ/năm nhưng ra hoa nhiều lứa nên thời gian thu kéo dài từ 6 - 7 tháng, tập trung nhất vào khoảng tháng 3 âm lịch. Thời điểm hồng ra hoa, nếu thời tiết nắng mưa xen kẽ cây sẽ đậu nhiều quả; nắng quá hoặc mưa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu quả. Nếu được trồng từ cây chiết, sau 3 năm cây sẽ cho quả, trồng trên 10 năm sẽ cho năng suất cao nhất. Trung bình mỗi sào hồng xiêm thu trên 1 tấn quả/năm, với giá bán dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, vườn hồng xiêm đem lại nguồn thu khoảng 80 - 120 triệu đồng.

Ông Vũ Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Về nguồn gốc của cây hồng xiêm được người dân truyền tai nhau kể lại, cũng không ai rõ hồng xiêm được trồng từ bao giờ tuy nhiên theo lời kể của các cụ trên 80 tuổi, khi các cụ còn nhỏ đã thấy cây hồng xiêm sum xuê rồi. Trong xã hiện còn 3 cây hồng cổ có tuổi đời trên 100 năm, được người dân chiết cành để nhân giống. Giống hồng này có dạng quả hình ovan, màu vàng sáng, thịt rắn, màu vàng sẫm, cát mịn và độ ngọt cao. Đây là cây trồng chủ lực của xã, đời sống nhân dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây này. Hiện toàn xã có 40ha hồng, tập trung chủ yếu ở hai thôn Phú Nông và Hoàng Nông. Nhận thấy hồng xiêm là loại cây dễ trồng, sản phẩm dễ tiêu thụ, hương vị quả ngọt, thơm, bổ dưỡng lại dễ bảo quản, vận chuyển nên từ trồng tự do, người dân đã đầu tư, chăm sóc để cây cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao nhất. Ngoài những cây hồng cổ có tuổi đời hàng chục năm, những cây hồng mới được trồng người dân đã ngắt những cành vươn lên cao để cây phát triển tán ra xung quanh, vừa hạn chế ảnh hưởng của bão gió, vừa thuận tiện cho chăm sóc, thu hoạch. Không chỉ cung cấp một lượng quả lớn cho thị trường, người dân còn ghép, chiết và nhân giống hồng xiêm để cung cấp giống, mang lại nguồn thu đáng kể.

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Thực tế cho thấy hồng xiêm là loại cây ăn quả thích hợp với thổ nhưỡng của xã Lô Giang, có hương vị đậm hơn so với hồng xiêm ở những vùng khác, lại ít sâu bệnh. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện đã lựa chọn hồng xiêm Lô Giang là một trong những sản phẩm chủ lực cần tập trung phát triển, xây dựng thương hiệu. Dự kiến thời gian tới huyện sẽ xây dựng mô hình điểm sản phẩm đặc thù đối với hồng xiêm, có cơ chế hỗ trợ để mở rộng thêm khoảng 28ha hồng xiêm tại Lô Giang gắn với phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm.


Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày