Chủ nhật, 28/07/2024, 03:18[GMT+7]

Bình Minh: Khống chế dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm

Thứ 5, 05/09/2019 | 09:49:12
1,074 lượt xem
Đầu tháng 7/2019, trên địa bàn xã Bình Minh (Kiến Xương) phát sinh 2 ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm và buộc phải tiêu hủy gần 3.000 con gia cầm các loại. Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp dập dịch, khống chế lây lan, đến nay địa phương không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Người chăn nuôi thường xuyên thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng, chống dịch cúm trên đàn gia cầm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Hai hộ chăn nuôi xuất hiện tình trạng gia cầm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân là hộ ông Hoàng Văn Huế (thôn Hương Ngải) và hộ ông Nguyễn Văn Sinh (thôn Đoàn Kết). Địa phương đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt thông tin, báo cáo với các cơ quan chức năng về lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân, đồng thời phối hợp với gia đình tiêu hủy ngay số gia cầm ốm chết theo quy định. Sau khi có kết quả đàn gia cầm ốm chết dương tính với vi rút cúm A/H5N6, địa phương đã vận động gia đình tiêu hủy ngay số gia cầm còn lại; tổng số gia cầm buộc phải tiêu hủy của hai gia đình gần 3.000 con. Nguyên nhân khiến gia cầm chết được xác định do người chăn nuôi chưa thực hiện triệt để việc tiêm phòng vắc-xin cúm cho đàn gia cầm theo quy định, trong khi đó thời tiết nắng nóng làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi, mầm bệnh tồn lưu sẵn ngoài môi trường và trên đàn gia cầm khiến bùng phát dịch bệnh.

Trước tình hình trên, xã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm, quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát và lây lan. Trong đó tiến hành rà soát, thống kê tổng đàn gia cầm toàn xã để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch; tổ chức rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu độc trên địa bàn toàn xã, khử trùng khu vực chăn nuôi của hai hộ phát sinh ổ dịch, các hộ liền kề, nơi có mật độ chăn nuôi cao, nơi có hoạt động buôn bán, giết mổ gia súc, chợ, khu vực công cộng; tiêm phòng bao vây khẩn cấp cho đàn gia cầm khỏe mạnh với tổng số vắc-xin đã sử dụng là 3.000 liều. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức chấp hành; đồng thời, phối hợp với cán bộ y tế của huyện tổ chức thăm khám, nắm bắt tình hình sức khỏe của 30 người liên quan đến hoạt động chăn nuôi trong vùng dịch; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan sang người.

Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp dập dịch, khống chế lây lan, từ khi phát sinh ổ dịch đến nay trên địa bàn xã Bình Minh không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Ông Bùi Xuân Trường, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Bình Minh

Để khống chế các ổ dịch, địa phương đã sử dụng 76 lít hóa chất và 1.650kg vôi bột cho công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Hiện nay, toàn xã có hơn 45.000 con gia cầm các loại. Mặc dù dịch cúm A/H5N6 đã được khống chế nhưng địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng, chống dịch cúm trên gia cầm và trên người, hạn chế chăn nuôi thả đồng, thực hiện xuất bán gia cầm khi đủ tiêu chuẩn để nhân dân biết và tự tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Sinh, thôn Đoàn Kết, xã Bình Minh

Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm cũng như nguy cơ lây sang người, khi đàn gia cầm có hiện tượng ốm chết, tôi đã nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý. Sau khi tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm theo quy định, tôi thường xuyên duy trì thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi cho đến nay để sớm có thể tái đàn chăn nuôi.


Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày