Chủ nhật, 28/07/2024, 03:17[GMT+7]

Hướng đi mới của HTX SXKD DVNN Hồng Minh

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:01:19
1,765 lượt xem
Với sự năng động, sáng tạo, HTX SXKD DVNN xã Hồng Minh (Hưng Hà) đang bước đi những bước đầu tiên trong quá trình đổi mới phương thức hoạt động nhằm mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngày càng cao.

Đổi mới hoạt động của HTX góp phần tạo việc làm cho người lao động.

Theo ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX: Hiện nay, HTX có trên 2.700 thành viên, tổng vốn điều lệ khoảng 4,4 tỷ đồng. Thời gian qua, HTX đã tích cực chỉ đạo, điều hành sản xuất, tổ chức thực hiện các khâu dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên phát triển sản xuất, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nông dân địa phương cũng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đặc biệt, những năm qua, phong trào sản xuất cây màu vụ đông được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hưởng ứng. Nhiều gia đình đã đầu tư kinh phí, mở rộng diện tích trồng cây màu vụ đông, thu lãi hàng chục triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, HTX cũng bộc lộ những hạn chế như thiếu vốn, thiếu nhân lực chất lượng cao, chưa có sự liên kết tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ theo chuỗi... Do đó, năng suất cũng như giá trị sản phẩm chưa ổn định và chưa cao.

Trước thực trạng trên, đầu năm 2019, ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX đã đứng ra thành lập HTX SXKD an toàn Vũ Anh, địa chỉ tại khu bãi cửa sông thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh. Ông Vũ cho biết: HTX được thành lập nhằm mục tiêu hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên nhằm đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng chung của thành viên về kinh tế và đời sống, phục vụ, hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thêm lợi ích cho thành viên. “Vì thành viên phục vụ” là mục tiêu cao nhất trong mọi hoạt động của HTX, mang lại lợi ích vật chất và tinh thần cho tất cả các thành viên, tập thể và cộng đồng. Hoạt động của HTX tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm, kinh doanh máy nông nghiệp, sơ chế bảo quản thực phẩm sau thu hoạch, tín dụng nội bộ.

Cũng theo ông Vũ, để thuyết phục người dân tham gia và liên kết với HTX, cán bộ HTX phải là những người đi tiên phong. Bản thân ông cũng là một trong những người đầu tiên chuyển đổi từ trồng rau màu sang phát triển trang trại tổng hợp vào năm 2010. Đến nay, khu trang trại của gia đình ông Vũ có tổng diện tích hơn 7.000m2, tạo việc làm cho 4 - 5 lao động, thu nhập trung bình 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu của trang trại đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí cho thu lãi 200 - 300 triệu đồng/năm.

Anh Phạm Công Huân, một thành viên của HTX cho biết: HTX có 21 thành viên, vốn điều lệ là 4,86 tỷ đồng. HTX hiện có 21,6ha đất trồng trọt, trong đó 1 năm sản xuất lúa xuất khẩu 2 vụ và cây màu 3 vụ. Bên cạnh đó, HTX tổ chức chăn nuôi gà ta thả vườn với diện tích chuồng nuôi 300m2, diện tích vườn thả 4.000m2. Quy mô nuôi 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 2.000 - 2.500 con. HTX còn nuôi thả cá với diện tích 7.000m2; chăn nuôi bò sinh sản; cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp có ký hợp đồng. Đối với dịch vụ máy nông nghiệp, HTX làm dịch vụ máy làm đất, diện tích 3 vụ 100ha; dịch vụ thu hoạch lúa, diện tích làm 2 vụ lúa 60ha; dịch vụ sơ chế bảo quản sản phẩm nông nghiệp, sơ chế sản phẩm bí đỏ, thóc với số lượng sấy trên 500 tấn/năm, bảo quản khoai tây giống, khoai tây thương phẩm, bắp cải, khoai lang. Đặc biệt, HTX còn làm dịch vụ tín dụng nội bộ với số vốn xoay vòng nội bộ hỗ trợ hội viên khoảng 500 triệu đồng. Cũng theo anh Huân, dù mới đi vào hoạt động được mấy tháng song với phương châm sản xuất sạch, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi..., HTX đã góp phần bảo đảm đầu ra ổn định và có tiềm năng mở rộng thị trường tiến tới xuất khẩu sản phẩm.

Với những hoạt động thiết thực, HTX SXKD an toàn Vũ Anh đã tích cực đi đầu trong đổi mới hoạt động, nhất là việc tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân; ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật đồng thời chú trọng quy trình sản xuất sạch, mô hình sản xuất sản phẩm sạch, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người lao động. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng HTX phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


 Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày