Chủ nhật, 28/07/2024, 03:28[GMT+7]

Thu nhập cao nhờ tích tụ ruộng đất

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:10:24
1,141 lượt xem
Dưới bàn tay cải tạo của ông Nguyễn Văn Bưởi, thôn Bái Thượng, xã Thụy Phúc (Thái Thụy), mảnh đất khô cằn cấy lúa kém năng suất đã trở thành vườn cây ăn quả tốt tươi cho hiệu quả kinh tế từ 160 - 180 triệu đồng mỗi năm.

Ông Bưởi chăm sóc vườn cây ăn quả.

Trước đây, kinh tế gia đình ông Bưởi chỉ trông vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn. Các con của ông đang tuổi ăn tuổi học trong khi người vợ lại mắc bệnh xương khớp, thường xuyên đau ốm không thể làm những việc nặng nhọc, bao nhiêu gánh nặng dồn lên đôi vai người đàn ông trụ cột trong gia đình. Mỗi khi thu hoạch mùa vụ xong ông Bưởi lại tranh thủ đi làm xa nhà để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học. Đến khi địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới, ông đã xin tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Sau khi dồn đổi được mảnh ruộng hơn 4.500m2 là diện tích canh tác của nhiều gia đình nhưng do địa hình nhấp nhô, đất cát khô cằn, cấy lúa kém năng suất nên nhiều người không thiết tha với đồng ruộng, năm 2013 ông bắt đầu cải tạo đất, chuyển sang trồng cây ăn quả lâu năm.

Ông Bưởi cho biết: Một lần được tham quan mô hình trồng cây thanh long của người bạn ở xã Thụy Duyên (Thái Thụy), tôi đã học hỏi kinh nghiệm và đưa về 50 trụ trồng thanh long. Chỉ sau 2 năm vườn cây đã cho thu trái, tính ra 1 sào thanh long cho hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với cấy lúa. Tôi tiếp tục mày mò cách nhân giống cây, đổ cột bê tông và trồng thêm 350 trụ thanh long với tổng diện tích 8 sào. Diện tích đất còn lại tôi đưa vào trồng 200 cây ổi lê Đài Loan cùng nhiều loại cây ăn quả khác như cam vinh, mít, đu đủ... Đến nay, vườn ổi lại là nguồn thu chính của gia đình vì giống ổi lê Đài Loan cho thu hoạch quanh năm với năng suất từ 8 - 9 tạ/tháng. Chỉ riêng trồng ổi, mỗi năm đã cho thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng, cộng với các loại cây ăn quả khác trong vườn cho tổng nguồn thu gần 180 triệu đồng. Trái cây của gia đình được trồng và thu hái bảo đảm an toàn vệ sinh nên được nhiều người tiêu dùng tìm đến thu mua, cứ thu hoạch đến đâu là tiêu thụ hết đến đó.

Nhờ tinh thần dám nghĩ dám làm và bản chất cần cù, chịu khó, đến nay ông Bưởi đã được hưởng thành quả xứng đáng. Khu chuyển đổi không chỉ tạo nguồn thu cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng cùng hàng chục lao động thời vụ với 120.000 đồng/ngày công. 

Đặc biệt cứ mỗi dịp hè, khi nhiều học sinh trong thôn được nghỉ học, ông đã tạo điều kiện cho các cháu đến làm việc tại vườn cây với công việc chính là bọc xốp và túi nilon xung quanh quả ổi để tránh côn trùng xâm vào gây thối quả. Việc làm này đã giúp các cháu có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. 

Cháu Hoàng Thu Minh, thôn Bái Thượng cho biết: Nhà cháu ở gần khu đất trồng cây ăn quả của ông Bưởi, mỗi dịp nghỉ hè cháu đều xin đến đây phụ giúp ông chăm sóc vườn cây và được ông trả 80.000 đồng một ngày công. Số tiền này cháu luôn dành dụm để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập mỗi khi vào năm học mới.

Mô hình tích tụ ruộng đất chuyển đổi sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Nguyễn Văn Bưởi đáng để nhiều người học tập và làm theo để góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày