Chủ nhật, 28/07/2024, 05:20[GMT+7]

Vươn lên từ bẹ ngô bèo bồng

Thứ 5, 03/10/2019 | 18:03:11
4,146 lượt xem
Với niềm đam mê nghề làm cói, bà Phạm Thị Ngắn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Tiền Hải) đã làm sống lại một làng nghề truyền thống và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động nông nhàn, góp sức cùng sự đi lên của địa phương.

Bà Phạm Thị Ngắn cùng lao động sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An.

Bà Ngắn chia sẻ: Ðể gây dựng và phát triển Công ty như ngày hôm nay, tôi đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn có lúc tưởng chừng buông bỏ. Còn nhớ những năm vợ chồng mới sinh con đầu lòng vào đúng dịp ngập lụt mùa màng thất bát vợ chồng tôi phải làm quần quật mới kiếm được miếng ăn nuôi con. Rồi năm 1986, bão làm đổ ngôi nhà nhỏ, vợ chồng con cái rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Những khó khăn đó như thử thách lòng người và tôi hiểu chỉ có quyết tâm đứng lên bằng chính đôi chân mình thì mới chiến thắng được đói nghèo.

Quyết tâm đẩy lùi đói nghèo cùng với nhận thấy Tiền Hải vốn là quê hương của những cánh đồng cói bạt ngàn và nghề đan cói, bà Ngắn trăn trở làm sao gìn giữ được nghề truyền thống và tạo việc làm cho người dân địa phương. Nghĩ là làm, năm 1996, bà một mình đến các chợ đầu mối trong tỉnh rồi đến các trung tâm thương mại ở Hà Nội để tìm hiểu thị trường, học hỏi, sưu tầm những mẫu sản phẩm mà khách hàng đang ưa chuộng. Bà còn sáng tạo ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng mới, thêm họa tiết hoa văn vào các sản phẩm cói nhằm tạo sức hút với khách hàng.

 Bà Ngắn cho biết thêm: Thời gian đầu chưa có vốn sản xuất cũng như chưa tìm được thị trường, tôi chỉ sản xuất đơn lẻ những mặt hàng như ró, bị, cặp học sinh, mũ cói… mang đi bán lẻ ở các chợ quê. Ngoài ra, tôi cũng phải tự lo tài chính để mở các lớp dạy nghề, nhất là dạy nghề miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người khuyết tật, trẻ mồ côi. Mỗi năm cơ sở mở 35 - 40 lớp dạy nghề phù hợp với các lứa tuổi. Việc sản xuất từng bước đi vào ổn định nhưng trong tôi luôn suy nghĩ và quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường lớn trong và ngoài tỉnh, đồng thời tiếp cận với khách hàng quốc tế.

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An.

Để thực hiện mục tiêu, bà Ngắn không ngại khổ, ngại khó tự học hỏi kinh nghiệm, không ngừng tìm hiểu thị trường. Qua một thời gian, những nỗ lực không biết mệt mỏi của bà đã được đền đáp. Bà đã có được bạn hàng và có đơn đặt hàng đầu tiên với số lượng hơn 20.000 sản phẩm. 

Thành công này thôi thúc bà mở rộng các mặt hàng cói của mình ra thị trường nhiều nước như Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan, Australia, Trung Quốc. Năm 2004, bà Ngắn quyết định thành lập Doanh nghiệp Tư nhân Tây An sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Lăn lộn với nghề cói, bà đã đem lại sức sống cho làng nghề truyền thống quê hương. Doanh nghiệp của bà cũng góp phần tiêu thụ sản lượng cói lớn trong vùng và các phế thải nông nghiệp cho bà con nông dân như bẹ ngô, bèo bồng, mây tre… 

Khi việc kinh doanh ngày càng phát  triển, bà Ngắn đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh mở các lớp dạy nghề móc hộp, đan mũ cói và nghề mây tre đan… cho hội viên ở các xã. Sau các khóa dạy nghề, những người có năng lực, điều kiện sẽ được lựa chọn để thành lập các tổ sản xuất, đứng ra nhận nguyên vật liệu, mẫu mã từ  doanh nghiệp về cho tổ viên làm, sau đó kiểm tra, thu hồi sản phẩm giao cho doanh nghiệp, đồng thời nhận tiền công từ doanh nghiệp về thanh toán cho người lao động. 

Hiện nay, Doanh nghiệp Tư nhân Tây An sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã chuyển thành Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động với thu nhập bình quân 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói, hàng thủ công mỹ nghệ Tây An từ chỗ không tên tuổi, thương hiệu nay đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong nước và ngoài nước. Năm 2015, sản lượng của Công ty đạt trên 2 triệu sản phẩm, doanh thu đạt trên 20 tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu Công ty đạt 60 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2,5 tỷ đồng. 

Với những thành tích đạt được, Công ty đã được ghi nhận với những giải thưởng, bằng chứng nhận, bằng khen của các cấp từ trung ương đến địa phương. Đây là niềm tự hào cũng là động lực để bà Phạm Thị Ngắn cùng Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An tiếp tục nỗ lực, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Mai Lan

(Liên minh HTX tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày