Chủ nhật, 28/07/2024, 05:27[GMT+7]

Đất bồi cho quả ngọt

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:43:07
1,190 lượt xem
Một cây táo cho giá trị kinh tế bằng vài sào hòe, ngô, dâu; chỉ hơn 1ha đất bãi nhưng cho thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm... - đó là những thông tin gây ấn tượng mạnh với chúng tôi khi tới thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Vũ Đình Thành ở thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý (Vũ Thư).

Gia đình ông Vũ Đình Thành ở thôn Thượng Hồ Bắc, xã Hồng Lý (Vũ Thư) trồng ổi xen giữa giàn táo để khai thác tối đa diện tích đất.

“Tháng tám nắng rám trái bưởi” nhưng trong vườn táo, ổi của gia đình ông Thành vẫn mát mẻ, trong lành với hương hoa táo thoang thoảng, những quả ổi sạch, da xanh căng mọng. Vợ chồng ông Thành vừa tiếp chuyện khách vừa nhanh tay cắt tỉa bớt cành táo. 

“Phải có kỹ thuật tốt và “to gan” lắm mới dám cắt tỉa những cành táo sai hoa như thế này vì mỗi hoa táo sau này sẽ là một quả táo to, cắt đi xót lắm nhưng vẫn phải cắt để ánh nắng lọt vào thì quả táo mới to, giòn, ngon, ngọt đậm được. Vợ chồng tôi phải trực tiếp làm việc này vì các bác lao động làm thuê tại vườn chưa đủ kỹ thuật. Cuối năm các anh chị về đây, táo trĩu quả nằm trên giàn, nhìn thích lắm. Năm ngoái gia đình tôi thu về từ 5 - 6 triệu đồng/cây táo, gấp mấy lần các loại cây như hòe, ngô, dâu ở đây; năm nay ước tính cây táo cho giá trị cao gấp rưỡi, gấp đôi năm ngoái vì cây táo trưởng thành hơn, sai hoa hơn” - bà Nguyễn Thị Nguyệt, vợ ông Thành cởi mở chia sẻ.

Ông Thành cho biết, vùng đất bãi sông Trà Lý quê ông có phù sa bồi đắp nên màu mỡ nhưng bà con chỉ trồng ngô, trồng dâu nuôi tằm, hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2012, gia đình ông mạnh dạn đầu tư mua, thuê, tích tụ được hơn 1ha đất bãi ở thôn Thượng Hộ Bắc chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Ban đầu ông trồng hòe và nhãn lồng Hưng Yên, tuy nhiên, sau 2 năm, nhận ra hai loại cây này cho hiệu quả kinh tế thấp nên dù tiếc đến “mất ăn mất ngủ” vợ chồng ông vẫn quyết định chặt bỏ toàn bộ số cây hòe và nhãn đã trồng.

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Thành.

Năm 2014, ông Thành đầu tư hàng trăm triệu đồng quy hoạch lại ruộng vườn, lắp đặt hệ thống tưới nước, chọn các loại cây có giá trị kinh tế cao và phù hợp với chất đất địa phương để trồng như ổi lê, ổi Thái Lan, ổi Đài Loan, táo Đài Loan, cam Đường Canh, cam Vinh... Vợ chồng ông tích cực học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh trên các loại cây ăn quả từ người thân ở vùng quê Văn Giang (Hưng Yên). Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm thực tế, đến nay ông bà đã nắm vững, điều chỉnh linh hoạt kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây để cho năng suất, chất lượng cao nhất. Ông chọn trồng táo xen với ổi vì ổi cho thu hoạch rộ vào giữa năm còn táo cho thu hoạch vào cuối năm; khi thu hoạch ổi thì táo đang ở giai đoạn mới đốn cây, chưa cần phát triển tán lá rộng; ngược lại, khi thu hoạch táo ông sẽ chặt đốn gần hết cành ổi để táo có không gian phát triển. Đối với cây táo, ông làm hệ thống giàn để đỡ cành và đỡ quả vì mỗi quả táo lê, táo Đài Loan của gia đình ông có trọng lượng trung bình từ 150 - 200 gram. Hiện tại, gia đình ông Thành đang trồng 500 cây ổi, trong đó 170 cây đã cho thu hoạch, 70 cây táo, vài trăm cây cam. Sản lượng các loại quả thu được tăng dần qua các năm, năm ngoái gia đình ông xuất ra thị trường 6 tấn táo, 4 tấn cam và hơn chục tấn ổi, sau khi trừ chi phí đầu tư còn thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Năm nay, gia đình ông ước tính sẽ có 10 tấn táo, 15 tấn ổi và 5 tấn cam, phấn đấu thu lãi 600 - 700 triệu đồng. Tận dụng bóng râm dưới tán của các loại cây ăn quả, gia đình ông trồng được hơn 2.000 cây đinh lăng, đến nay đinh lăng đã được 5 “tuổi”, sau 3 - 5 năm nữa ước tính sẽ thu được thêm vài trăm triệu đồng từ cây đinh lăng.

Nét riêng là gia đình ông Thành hầu như không sử dụng phân bón hóa học để chăm bón cho các loại cây mà sử dụng phân tằm, tro bếp và hạt đậu tương ủ để làm tơi xốp đất, giữ độ bền cho cây. Gia đình ông chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly, nhờ đó các loại quả bảo đảm an toàn, có uy tín trên thị trường. Sau khi kiểm tra quy trình trồng, chăm sóc cây và kiểm định chất lượng sản phẩm, từ năm 2018 đến nay, các loại ổi, táo, cam của gia đình ông được Tập đoàn Central Group Việt Nam - Big C Việt Nam ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Hiện gia đình ông Thành cũng là hộ duy nhất của huyện Vũ Thư có nông sản được tiêu thụ tại chuỗi siêu thị lớn, uy tín như Big C.

Mặc dù trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao nhưng gia đình ông Thành vẫn trồng 1,2 mẫu dâu và duy trì nghề nuôi tằm. Ông lắp đặt điều hòa hai chiều, quanh năm nuôi tằm trong phòng điều hòa. Mỗi tháng gia đình ông nuôi từ 12 - 15 nong tằm, thu về từ 7 - 10 triệu đồng.

Mặc dù có 3 lao động thường xuyên hỗ trợ việc sản xuất nhưng mỗi ngày ông Thành, bà Nguyệt đều thức dậy và bắt đầu công việc cho tằm ăn, chăm sóc vườn cây ăn quả từ 2 giờ sáng. Lòng đam mê, kiên trì và ý chí quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ đã giúp ông Thành biến vùng đất bãi quê hương thành những vườn cây trái xum xuê cho “quả ngọt” xứng công người vun trồng.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày