Chủ nhật, 28/07/2024, 05:32[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của các HTX phi nông nghiệp

Thứ 2, 07/10/2019 | 08:53:53
458 lượt xem
Đến ngày 30/6/2019, toàn tỉnh có 437 HTX trong đó có 110 HTX phi nông nghiệp (PNN), chiếm 25%. Hoạt động của các HTX trong lĩnh vực này được đánh giá khá hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Các HTX phi nông nghiệp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động nông thôn.

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thống Nhất (Hưng Hà) là một trong những quỹ đứng đầu trong 85 quỹ TDND của tỉnh. Tính đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt gần 260 tỷ đồng trong đó vốn tự có 11 tỷ đồng, vốn huy động từ dân cư trên 240 tỷ đồng; dư nợ cho thành viên vay đạt gần 200 tỷ đồng, nợ quá hạn chiếm khoảng 0,13% tổng dư nợ; vốn chưa sử dụng tạm thời gửi Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Thái Bình trên 50 tỷ đồng; kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi, bổ sung được nguồn vốn đáng kể vào vốn tự có của Quỹ. Ông Nguyễn Văn Đoán, Giám đốc Quỹ cho biết: Với doanh số cho vay hàng năm lên đến vài trăm tỷ đồng, Quỹ đã giúp nhiều hộ thành viên có vốn phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề kinh doanh; giúp những hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, hộ đủ ăn vươn lên khá giả, tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và công tác an sinh xã hội. Không chỉ hoạt động trên địa bàn xã Thống Nhất, Quỹ còn mở rộng địa bàn hoạt động sang các xã liền kề, tạo cơ hội tăng trưởng về quy mô để nâng cao năng lực tài chính.

Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các HTX PNN chủ yếu là các quỹ TDND (85 quỹ) và một số HTX trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải và xây dựng (25 HTX). Các quỹ TDND hoạt động hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện cho thành viên vay vốn phát triển sản xuất mà còn hạn chế tình trạng vay nặng lãi, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Tất cả các quỹ tín dụng đã xây dựng và ban hành các quy chế hoạt động; bộ máy quản lý, điều hành, ban kiểm soát được củng cố, kiện toàn theo hướng chuyên sâu nghiệp vụ. Nhiều quỹ đã xây dựng được trụ sở làm việc kiêm kho quỹ thuận tiện cho việc giao dịch với khách hàng, hệ thống máy tính được nối mạng truyền tin đến Ngân hàng Nhà nước đáp ứng yêu cầu công việc. 85 quỹ hoạt động tại 157 xã, phường trong đó 48 quỹ đã mở rộng địa bàn sang 72 xã liền kề. Đến ngày 30/6/2019, tổng nguồn vốn của các quỹ TDND ước đạt 9.215 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2018; tổng dư nợ tín dụng của các quỹ ước đạt 7.614 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 12,57% thị phần tín dụng của các tổ chức tín dụng toàn tỉnh; dư nợ bình quân 89,6 tỷ đồng/quỹ. Lợi nhuận sau thuế của hệ thống quỹ TDND ước đạt 600 triệu đồng/quỹ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm nhưng các HTX trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng vẫn nỗ lực tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, thu hút lao động, tận dụng và khai thác tối đa nguồn nguyên liệu tại địa phương để duy trì mở rộng sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập cho thành viên, người lao động. Doanh thu bình quân năm 2019 của các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 6,2 tỷ đồng, lãi bình quân ước khoảng 430 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên đạt từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/tháng. Lĩnh vực giao thông, vận tải doanh thu bình quân năm 2019 ước đạt trên 9,7 tỷ đồng, lãi bình quân ước đạt 500 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX đạt trên 4,5 triệu đồng/tháng.

Lãi bình quân của một HTX năm 2019 ước đạt 92 triệu đồng, trong đó các HTX PNN lãi bình quân đạt 400 - 600 triệu đồng cho thấy hiệu quả hoạt động của các HTX này, góp phần quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa cho nông dân, đa dạng loại hình dịch vụ, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, các HTX trong lĩnh vực này, đặc biệt là HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoạt động còn mang bản chất của doanh nghiệp do nhu cầu sử dụng sản phẩm của thành viên HTX không nhiều, các HTX chủ yếu tiêu thụ sản phẩm ở thị trường bên ngoài.

Để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả của các HTX PNN, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện để các HTX PNN có thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh cần làm cầu nối cho các HTX trong các khâu liên kết, tiêu thụ sản phẩm đồng thời thường xuyên mở các lớp đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX PNN.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày