Chủ nhật, 28/07/2024, 05:27[GMT+7]

Tiền Hải: Tích cực thu hoạch lúa mùa, làm vụ đông

Thứ 3, 08/10/2019 | 08:41:31
1,753 lượt xem
Hiện nay, 10.088ha lúa mùa của huyện Tiền Hải đã chín rộ. Các địa phương đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân bố trí nhân lực, phương tiện máy móc khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, đồng thời triển khai sản xuất vụ đông theo kế hoạch đề ra.

Nông dân huyện Tiền Hải gieo trồng cây vụ đông ở chân đất hai lúa.

Ông Trần Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Để bảo đảm 320ha lúa mùa của xã Vũ Lăng thu hoạch trong khung thời vụ an toàn, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch lúa mùa nhanh gọn. Xã có 5 thôn nên HTX đã tham mưu cho UBND xã hợp đồng thuê 10 máy gặt và khuyến khích các máy gặt ở một số địa phương khác tham gia gặt tại địa phương. UBND xã đã áp dụng giá gặt cho các chủ máy, không để tăng giá gây bức xúc đến các hộ nông dân. Hiện nay, HTX tích cực tuyên truyền đến bà con nông dân gặt lúa đến đâu trồng cây vụ đông trong vùng đã được quy hoạch. Cũng như các địa phương khác trong toàn huyện những ngày này bà con nông dân xã An Ninh đang tập trung thu hoạch lúa mùa và đẩy nhanh tiến độ triển khai cho sản xuất vụ đông, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Ngay từ đầu vụ, được sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của chính quyền địa phương, bà con nông dân xã An Ninh đã thực hiện gieo cấy đúng lịch thời vụ, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh nên toàn bộ diện tích lúa mùa đến nay đã chín rộ, cho năng suất cao. Ông Đặng Văn Việt, thôn Trình Nhì phấn khởi chia sẻ: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi cấy 5 sào lúa, đều là giống lúa chất lượng cao. Mặc dù tình hình sâu bệnh có diễn biến phức tạp gây hại ở đầu vụ, nhưng được sự hướng dẫn về cách phòng, trừ sâu bệnh của ngành chuyên môn lúa mùa vẫn cho năng suất khá, trung bình đạt trên 2 tạ/sào.

Nông dân Tiền Hải tập trung thu hoạch lúa mùa.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Vụ mùa năm nay, được sự chỉ đạo kịp thời của ngành chuyên môn và sự nỗ lực của bà con nông dân; các khâu dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất như khuyến nông, bảo vệ thực vật, giống được thực hiện tốt nên đã góp phần bảo đảm năng suất, sản lượng lúa mùa theo dự kiến. Hiện nay, Tiền Hải đang tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín. Ngoài ra, Tiền Hải chú trọng đến vấn đề an ninh trật tự trong mùa gặt vụ này. Trong đó, yêu cầu các địa phương thống kê trên địa bàn quản lý danh sách các chủ máy gặt đập liên hợp và chủ máy là người địa phương khác đến đăng ký gặt lúa. Thực hiện tốt việc tổ chức, phân vùng cho các chủ máy gặt theo đúng quy định. Đồng thời tổ chức cho chủ máy gặt ký cam kết thực hiện tốt việc công khai giá gặt lúa, chấp hành nghiêm quy định bảo đảm an ninh trật tự của địa phương trong thu hoạch lúa. Tính đến ngày 2/10, huyện Tiền Hải đã thu hoạch được trên 1.000ha lúa mùa và tại một số địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, bà con nông dân đã khẩn trương làm đất gieo trồng cây màu vụ đông ở những chân ruộng thích hợp.

Đối với sản xuất vụ đông năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo trồng khoảng 3.800ha. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông đề ra, huyện huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Tăng cường tuyên truyền tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất vụ đông, giúp nông dân nắm bắt chủ trương sản xuất theo đề án của huyện. Trong sản xuất vụ đông, Tiền Hải chú trọng phát triển một số giống cây chủ lực liên kết với các công ty chế biến lương thực, thực phẩm để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Để khuyến khích gieo trồng cây vụ đông, Tiền Hải cũng có cơ chế hỗ trợ sản xuất cho bà con nông dân hưởng ứng và tham gia sản xuất cây vụ đông. Tuyên truyền nông dân phát triển cây trồng vụ đông có đầu ra ổn định như bí xanh, ớt, cà rốt...

Mạnh Thắng


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày