Chủ nhật, 28/07/2024, 05:36[GMT+7]

Góp phần cho những mùa vàng

Thứ 5, 10/10/2019 | 08:54:58
906 lượt xem
Nhằm giảm thiểu sự gây hại của chuột đối với sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ an toàn mùa màng nói chung và phòng ngừa nguy cơ chuột mang dịch bệnh nguy hiểm lây lan cho cộng đồng, thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình nỗ lực liên kết với các HTX hợp đồng diệt chuột để nông dân yên tâm sản xuất, mang lại mùa vụ bội thu.

Quy trình đóng gói sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình.

Những ngày này, không khí lao động sản xuất ngày mùa ở xã Thụy Việt (Thái Thụy) rộn rã khắp nơi. Trên các cánh đồng bà con nông dân đang hối hả thu hoạch rộ lúa vụ mùa. Niềm vui được mùa, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên gương mặt của mỗi người. Để có mùa vàng bội thu ngoài sự tập trung chỉ đạo của cấp chính quyền, nỗ lực của bà con nông dân, còn có đóng góp của Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình trong việc diệt chuột bảo vệ sản xuất cho nông dân. 

Ông Phạm Văn Nghiệp, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Việt chia sẻ: Xã Thụy Việt gieo cấy 312ha/vụ. Những năm trước, tình trạng chuột phá hoại mùa màng dẫn đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao, một số diện tích bị bỏ hoang cho dù HTX đã hỗ trợ diệt chuột bằng thuốc hóa học 1 - 2 lần/năm. Ngoài ra, nông dân địa phương có biện pháp quây nilon quanh ruộng để ngăn chặn chuột vào phá hoại, tuy nhiên giải pháp này mang tính ứng phó nhất thời, không khống chế dứt điểm được chuột và chi phí lại lớn, lên đến 100.000 - 130.000 đồng/sào, khả năng tái sử dụng nilon cho vụ sau rất thấp. Tuy nhiên, từ khi HTX hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình triển khai diệt chuột thì tình trạng chuột phá hoại mùa màng không còn nữa, sản lượng lúa tăng lên. Dịch vụ diệt chuột của Công ty sử dụng bằng phương pháp diệt chuột qua thuốc mồi pha chế đặc hiệu không độc hại nguy hiểm với con người và môi trường xung quanh. Bà con nông dân trong xã rất phấn khởi vì đã bỏ đi được nỗi lo về nạn chuột cắn phá lúa. 

Ông Nguyễn Bá Ước, thôn An Cúc Đông cho biết: Trong sản xuất nông nghiệp không có hạnh phúc nào bằng một năm mưa thuận gió hòa, làm cho công việc trồng trọt được thuận buồm xuôi gió. Nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng diện tích lúa sắp thu hoạch bị chuột cắn phá tả tơi. Những năm khi chưa có sự liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình  thông thường nông dân chúng tôi hay sử dụng các phương pháp diệt chuột thủ công tốn quá nhiều công sức và thiếu đồng loạt nên không mấy hiệu quả, gây thiệt hại về kinh tế. Có vụ nhiều hộ nông dân trắng tay vì bị chuột cắn phá. Sau khi có hợp đồng diệt chuột, Công ty chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ quy trình công việc, từ đặt thuốc, kiểm tra, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của dịch vụ diệt chuột ở mức cao nhất. 

Cũng như xã Thụy Việt, xã Thụy Dương gieo cấy lúa vụ mùa 225ha năm nay đạt sản lượng, năng suất cao, không còn tình trạng chuột cắn phá. Việc ký kết hợp đồng diệt chuột với Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình đem lại hiệu quả cao đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và sự mong mỏi của bà con nông dân. Người dân tại địa phương có hợp đồng liên kết diệt chuột hiện nay rất vui mừng, phấn khởi vì sản xuất nông nghiệp không còn chuột phá hoại đem lại những cánh đồng lúa bội thu.

Ông Cao Như Tháp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam chia sẻ: Thấu hiểu nỗi cực nhọc của nông dân trong “cuộc chiến” với chuột, thời gian qua, Công ty đã phối hợp với một số HTX SXKD DVNN trên địa bàn tỉnh vận động nông dân thực hiện tốt các biện pháp diệt chuột bằng thuốc do Công ty cung cấp, không sử dụng các biện pháp bị nghiêm cấm như dùng điện gây nguy hiểm cho con người. Thuốc diệt chuột vi sinh của Công ty hiện đang được sử dụng nhiều vì hiệu quả diệt chuột cao, an toàn và chi phí cũng phải chăng và sản phẩm có những ưu điểm hơn các loại thuốc khác có bán trên thị trường, đặc biệt ít gây ô nhiễm môi trường. Mồi diệt chuột được pha chế từ bột ngũ cốc, đóng gói bằng nilon rồi đặt xuống đất theo đường đi của chuột, như vậy mồi sẽ không bị ngấm nước mưa hoặc tan rã và rất kích thích sự tò mò của chuột. Sau khi ăn phải mồi, chuột sẽ vào hang chết sau 3 ngày do vậy những con chuột khác không nghi ngờ tiếp tục ăn mồi đến khi chúng bị tiêu diệt hết. 

Với những tính năng cao, hiệu quả diệt chuột khi sử dụng thuốc của Công ty lên đến 99,5% tại một số xã của huyện Thái Thụy, Hưng Hà, Đông Hưng... với diện tích lên 3.000ha. Hiện nay các HTX hợp đồng với Công ty đơn giá 40.000 - 45.000 đồng/sào (tùy theo địa hình và phương thức canh tác). Trong hợp đồng giữa hai bên đã quy định trách nhiệm của Công ty đối với diện tích đánh chuột, theo đó, nếu diện tích bị chuột phá hoại, Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam, chi nhánh Thái Bình sẽ đền bù thiệt hại, bảo đảm lợi ích kinh tế của nông dân trong sản xuất lúa.

Khắc Duẩn - Mạnh Thắng  

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày