Chủ nhật, 28/07/2024, 05:31[GMT+7]

Hưng Hà: Thu hoạch lúa mùa, sản xuất vụ đông

Thứ 6, 11/10/2019 | 09:23:12
1,439 lượt xem
Đến ngày 6/10, nông dân các địa phương ở huyện Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa mùa và đang tích cực sản xuất vụ đông.

Nông dân xã Thống Nhất (Hưng Hà) thu hoạch lúa mùa.

Ông Nguyễn Huy Chiêm, thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang cho biết: Vụ mùa này gia đình gieo cấy hơn 3 sào, chủ yếu là giống lúa BC15. Nhìn chung năm nay thời tiết thuận, sâu bệnh hại lúa ít nên nông dân chúng tôi nhàn hơn trong khâu phòng, trừ sâu bệnh. Hiện nay gia đình đã thu hoạch xong lúa chín, năng suất trung bình khoảng 2,5 tạ/sào.

Tại xã Minh Hòa, đến nay toàn xã đã thu hoạch hơn 80% diện tích lúa mùa. Ông Nguyễn Đình Ngà, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Toàn xã gieo cấy 375ha lúa mùa, chủ yếu là các giống TBR1, BC15, Bắc thơm. Do thời tiết thuận lợi và ít sâu bệnh nên năng suất lúa vụ này cao hơn vụ mùa năm 2018. Ngay khi thu hoạch vụ mùa, nông dân trong xã đã chủ động gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay toàn xã gieo trồng trên 100ha. Đến nay nông dân đã trồng được khoảng 60ha.

Nông dân huyện Hưng Hà trồng cây vụ đông.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, nông dân các địa phương ở huyện Hưng Hà đã tích cực gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông nhằm bảo đảm diện tích gieo trồng theo kế hoạch đề ra. Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để bảo đảm tiến độ thu hoạch lúa mùa, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân cần tranh thủ thời tiết, lúa chín đến đâu thu hoạch nhanh gọn ngay đến đó với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để giải phóng đất cho sản xuất vụ đông. Hiện nay, nông dân vừa thu hoạch lúa mùa, vừa làm đất gieo trồng cây vụ đông với các giống cây vụ đông ưa ấm. Đồng thời, các địa phương cũng đã xây dựng quỹ đất, triển khai kế hoạch gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh. Để đạt kế hoạch đề ra, cùng với các địa phương chủ động triển khai kế hoạch đến các hộ dân, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất vụ đông. Các địa phương tổ chức vận động nông dân tranh thủ thời tiết để tăng vụ gieo trồng trên các chân đất, đồng thời tiến hành làm thủy lợi, bảo đảm phục vụ sản xuất. Năm nay, các xã, thị trấn trong huyện ưu tiên trồng cây truyền thống có giá trị kinh tế cao và có thị trường tiêu thụ như ngô, dưa bí...

Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện đã tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích cây vụ đông. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, quy gọn vùng đối với từng cây trồng theo đề án của UBND huyện, phù hợp với đồng đất và tập quán thâm canh của địa phương. Với sự chỉ đạo kịp thời cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền địa phương và nhận thức của nhân dân về sản xuất vụ đông được nâng cao, sản xuất vụ đông năm nay ở Hưng Hà bước đầu đạt kết quả khá tốt. Đến ngày 6/10, bà con đã gieo trồng được trên 2.000ha cây màu vụ đông ưa ấm. Một số địa phương gieo trồng cây vụ đông nhiều như xã Hồng Minh 190ha, Duyên Hải 170ha, Điệp Nông 190ha, Dân Chủ 110ha... Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và bà con nông dân, tin rằng vụ đông năm nay nông dân huyện Hưng Hà sẽ giành được nhiều thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày