Chủ nhật, 28/07/2024, 05:42[GMT+7]

Kiến Xương: Thu hoạch lúa mùa, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:14:22
867 lượt xem
Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Kiến Xương bắt tay vào thu hoạch lúa mùa, tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông bảo đảm khung thời vụ tốt nhất nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích.

Nông dân huyện Kiến Xương chăm sóc cây vụ đông ưa ấm.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, vợ chồng ông Nguyễn Thành Trung, thôn Đông Chú, xã Vũ Lễ xuống đồng chuẩn bị cho sản xuất vụ đông. Ông Trung chia sẻ: Gia đình tôi cấy 8 sào lúa Đài thơm và BC15. Vụ mùa năm nay lúa năng suất cao hơn vụ mùa năm ngoái. Đến thời điểm này, gia đình đã thu hoạch được 4 sào để chuẩn bị làm đất trồng các loại cây màu vụ đông như ngô, khoai lang, khoai tây... Cùng với chuẩn bị quỹ đất, gia đình ươm cây giống, khi làm đất xong sẽ tiến hành trồng ngay. Nhờ tuân thủ đúng lịch thời vụ và chọn giống cây trồng vụ đông phù hợp nên hàng năm gia đình cũng có thêm nguồn thu nhập khá ổn định.


Không chỉ có gia đình nhà ông Trung mà thời điểm này nhiều gia đình ở các thôn Man Đích, Tri Lễ, Đông Chú của xã Vũ Lễ đều tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng thu hoạch những diện tích lúa đã chín để giải phóng đất, chuẩn bị trồng cây vụ đông. Ông Phùng Đình Chiểu, Chủ nhiệm HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Vụ mùa năm 2019, Vũ Lễ gieo cấy hơn 300ha lúa. Đến thời điểm này, xã đã thu hoạch được trên 30% diện tích, trong đó tập trung tại các cánh đồng sản xuất vụ đông. Để tạo điều kiện cho bà con khẩn trương thu hoạch lúa mùa, HTX đã hợp đồng thuê 9 máy gặt phân bố đều ở các thôn. Năng suất lúa mùa năm của xã khả quan hơn so với vụ mùa năm trước, bình quân đạt 190kg/sào, có những giống chất lượng cao đạt từ 220 - 230kg/sào. Đối với vụ đông năm nay, Vũ Lễ phấn đấu gieo trồng 240ha, trong đó dưa chuột là cây chủ lực, còn lại là khoai lang, khoai tây, ngô và một số rau màu khác.  


Cùng với Vũ Lễ, xã Vũ An cũng là địa phương điển hình về trồng cây vụ đông của huyện Kiến Xương trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Giang Đông, Chủ tịch UBND xã Vũ An cho biết: Thời điểm này, bà con nông dân địa phương đã bắt đầu thu hoạch và tập trung thu hoạch từ ngày 15 - 20/10 để chuẩn bị các điều kiện bước vào sản xuất vụ đông. Vụ đông 2019 - 2020, xã Vũ An phấn đấu gieo trồng 140ha trở lên, trong đó 60% trồng khoai tây và 40% rau màu các loại. Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, cùng với việc tích cực chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, xã và HTX cũng làm tốt công tác tuyên truyền, cung ứng giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con để sản xuất vụ đông hiệu quả.


Vụ mùa năm 2019, toàn huyện Kiến Xương gieo cấy hơn 11.100ha lúa, trong đó tập trung chủ yếu là các giống chất lượng cao. Do làm tốt các khâu dịch vụ trong sản xuất cũng như việc kiểm soát, xử lý hiệu quả sâu bệnh hại trên các trà lúa nên năng suất lúa mùa năm nay của huyện Kiến Xương khá cao, ước đạt 61 tạ/ha, cao hơn trên 2 tạ/ha so với vụ mùa năm ngoái. Toàn huyện phấn đấu thu hoạch lúa mùa xong trước ngày 25/10.


Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Dự kiến từ ngày 15 - 25/10 là thời điểm nông dân toàn huyện tập trung thu hoạch lúa, đồng thời triển khai sản xuất vụ đông. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân các xã, thị trấn huy động nhân lực, phương tiện máy móc thu hoạch lúa đến đâu triển khai làm đất gieo trồng cây vụ đông ngay đến đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các máy gặt lúa ở địa phương mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bảo kê, ép giá, tranh giành địa bàn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương...


Năm nay, huyện Kiến Xương phấn đấu gieo trồng 3.770ha cây màu vụ đông, trong đó khoai tây là  chủ lực. Huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ trong sản xuất vụ đông, triển khai kế hoạch xuống các xã, thị trấn. Chỉ đạo các địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân, cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên chỉ đạo theo dõi sát sao tình hình sản xuất vụ đông... Để tăng diện tích cây trồng vụ đông, tạo vùng sản xuất hàng hóa, huyện Kiến Xương ban hành các cơ chế hỗ trợ trong sản xuất; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân, HTX đẩy mạnh liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.


Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày